FINALE

1.3K 56 18
                                    














Nung gabing yun hindi na kami nagkibuan pa ni Thomas. Hinayaan namin ang isa't isa na mag-iwasan. Hindi rin kasi namin alam ang gagawin namin.




Hindi naman kami magkagalit, hindi lang kami nagpapansinan.








Ysay Marasigan calling...



"Hello?"



"Vic, mabuti pa hwag ka munang magtraining ngayon."




"Ha? Bakit naman?"








"Usap usapan kasi dito na may babae daw sa campus, malamang na si Tito lang ang may gawa nun. Siguro mainam na hwag ka munang lumabas dyan."






A-ano? Hindi pwede.




"Eh teka hindi ba dapat magtraining ako para hindi naman nila mahalata?"






"Hm. Ikaw ang bahala. Kung gusto mong magtraining okay lang. Babantayan nalang kita."





"Sge salamat Ysay. Bababa na ako."





Kinuha ko na yung gamit ko nakabihis na rin ako kaya aalis nalang ako. Si Thomas kagaya ng dati  hindi bumababa.



To: Thomas Torres
Pupunta na ako sa gym. Training.





I texted him pero walang response pero nung palabas na ako.


"I'm coming." sabi ni Thomas na pababa na ng hagdan.





Hindi na ako kumibo pa at umalis na kami. Walang kibuan hanggang sa elevator.




Habang nasa loob kami ng elevator tinitigan ko lang sya. Wala akong pake kung sitahin nya ako o magalit sya. Gusto ko lang titigan yung mukha nya.



Pero habang tinititigan ko yung mukha nya bigla ko nalang naramdaman yung kamay nya sa kamay ko.




He's holding my hand. Holding it tight.





Kung pwede lang sumigaw yung puso ko baka paos na to. Gustong gusto kong yakapin si Thomas pero hindi ko magawa dahil alam ko at ramdaman kong may sakit parin.





"I miss you." bulong nya sabay bukas ng elevator.




Pero hindi nya tinatanggal yung kamay nya sa kamay ko at hindi kami gumalaw o ano hanggang sa magsara ulit pinto.




Wala akong ibang maisip kundi bakit? Bakit ayaw nya akong bitawan kahit kailangan na. Tulala lang ako sa kanya hanggang sa,










"If your leaving, take me with you." sabi nya.









Pinindot nya ulit yung elevator at bumukas na ang pinto wala akong kibo na hinila nya papalabas ng building.





Buong buo yung loob ni Thomas na maglakad kami around campus papuntang gym na magkahawak ng kamay. Wala syang pakialam sa mga makakakita samin.



I tried. Sinubukan kong tanggalin yung kamay ko pero hindi nya talaga ako binibitawan.





Thomas, ano bang ginagawa mo?







Hindi mo to dapat ginagawa.






Masisira ang lahat ng pangarap mo.





Boy's ButterflyWhere stories live. Discover now