LWTPB 48

6.4K 174 29
                                    


Ilang linggo na ang lumipas mula nung nasa bahay kami ni Aidan. Mas lalo siyang naging abala dahil sa pag bbranch out ng Resort nila at ganoon din naman ako dahil sa Renovation ng Grande Palace sa Cebu. Bihira din kami magkita ni Aidan at madalas puro sa Dinner lang dahil inaabot ng ilang oras ang meeting at pag pa-plano nila. Nawala ako sa pag-iisip ng may kumatok sa opisina ko at pumasok si Julia na sekretarya ni Lolo.



"Maam, tumawag po ang Lolo niyo. Kailangan daw po kayo sa Cebu dahil madedelay ang renovation ng isa pang buwan." Napag-usapan na namin ni Lolo ang tungkol dito. Pumayag din siya sa gustong mangyare ni Engineer Altamir kaya wala na akong nagawa.



"Baket ako? What about him? Siya ang mas nakakaalam doon."



"He wont be back til next week po kasi, Maam. Kailangan na po kasing puntahan sa Cebu this coming Friday." Miyerkules na ngayon at wala na talaga akong choice!



"Ano bang gagawin sa Cebu at kailangan pang puntahan?"




"Sabi po kasi ng Lolo niyo may mga kailangan daw pong i-approve at para makita niyo din daw po ang improvement."




"Naka-book na ba ang flight?"




"No, maam. Gamitin niyo na lang daw po ang private plane niyo para mabilis lang." Tumango ako at lumabas na si Julia. Hindi ko alam kung pano sasabihin kay Aidan dahil siguradong magmamaktol nanaman ang isang iyon. Agad kong dinial ang numero ni Lolo para mismo makausap siya. Pangatlong ring ng sagutin niya.




"Lo, pwede bang si Julia na lang ang pumuntang Cebu?"




"Why, apo? Ikaw ang gusto ko para talagang sigurado ba kung ano na ang progress doon."




"Kilala mo naman si Aidan, Lo." Sumbong ko at tumawa lamang siya.




"Edi why not come together?"




"Lo, he can't. Mag bbranch-out ang Resort nila sa Davao."




"Ikaw naman ang uunahin non." Pang-asar pa niya at umirap lang ako.




"Fine." Sabi ko at binaba na ang tawag. Hindi ko na muna inisip ang pagpunta ng Cebu. Naging abala din ako sa mga papeles na kailangan ng approval at dalawang meeting para sa Airlines. Alas-syete ng pumasok si Aidan sa opisina ko. Magulo ang buhok at naka-ngiti. Tanggal lahat ng pagod ko.




"Dinner?" Tanong niya at tumayo na ko para salubungin siya. Niyakap ko lang siya at pinanggigilan nanaman.




"You're being so clingy, baby. Baka iuwi na kita niyan." Panunuya niya at lumabas na kami. Pumasok kami sa Bugatti niya at nagpasyang sa malapit na Resto na lang kumain. Sa bahay namin siya ngayon uuwi dahil kailangan daw naming mag catch-up. Sinapak ko lang dahil alam kong iba nanaman ang iniisip niya.

Sinalubong kami ng isang waiter at nag mwestra para sa lamesa namin. Nag order lang ako ng back ribs pero agad bumaliktad ang sikmura ko.




"Are you okay, baby?" Tumango ako habang pinipigilan ang pagduwal. Si Aidan na ang nag order at mabilis na lumipat sa tabi ko at hinagod ang likod ko.



"Pagod siguro. Halos dalawang araw na kong walang tulog." Sabi ko at medyo umayos na ang pakiramdam. Nakatingin lamang siya sakin ng seryoso at agad akong niyakap. Kumalma agad ang sarili ko at nginitian siya. Dumating ang pagkain namin pero wala pa man sa kalahati ay nawalan na agad ako ng gana.



"Saf, eat. Ang payat mo." Tukso niya pero inabala ko na lang ang sarili ko sa aking phone. Pagkabukas ko ng Facebook ay agad kong na-receive ang isang request galing kay Easton Altamir. Bigla kong naalala ang pagpunta ko sa Cebu.




Living With The Pervert Brothers (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon