LWTPB 49

8.4K 240 80
                                    


Hapon ng lumabas ako sa kwarto ko para kausapin si Engineer. Lutang pa din ako sa resulta ng pregnancy test. Hinawakan ko ang aking tiyan at naisip agad si Aidan. Hang in there, baby. Pumunta ako sa tapat ng infinity pool at doon naupo para sa sariwang hangin nang matanaw ako ni Engineer Easton ay agad niyang tinigil ang ginagawa at lumapit sakin.



"Shall we start talking about the approvals?" Pag-uumpisa niya at naupo agad sa katapat kong upuan. Tumango ako at nilapag niya sa mesa ang iilang papeles na naglalaman ng breakdown ng gastusin at ang bagong kontrata.




"So baket kailangan ma-delay ng renovation?"




"There's a typhoon, Safara. Hindi pwedeng ituloy namin kaya madedelay talaga ang paggawa." Katwiran niya. Tumango ako at isa-isang pinirmihan ang kontrata. Pinasadahan ko ang breakdown ng mga presyo ng materyales na gagamitin at as usual, mamahalin nanaman ang mga ito.



"Have you talk to Lolo about these materials?"




"Yes and all I need is your approval para masimulan na ang pag sshift ng mga yan sa makalawa." Hindi na ko nakipagtalo at mabilis na lang pinirmahan. Dumating ang isang staff na may dalang kape at cake. Bigla kong naramdaman ang pagbaliktad ng sikmura ko at napahawak sa bibig. Shit. Eto nanaman napahawak ako sa aking tiyan habang mabilis na hinagod ni Engineer ang likod ko.




"Ayos ka lang, Saf?"




"Please put away the coffee." Nagtataka siya sinabi ko ngunit sinunod din ito. Nang mawala ang amoy ay agad kumalma ang sikmura ko.




"Are you not fond of coffee?" Umiling ako at pinunasan ang aking mata na naluluha dahil sa masamang nararamdaman.




"I'm pregnant." Napatayo siya ng diretso at lumayo ng bahagya sakin.




"Ohh. I didn't know. Sorry."




"It's okay. Tapos ko ng pirmahan. Is it okay if I'll go ahead first?" Tanong ko at tumayo na. Inalalayan niya ko at ngumiti lang ako.




"Sure, Saf." Aniya at tumalikod na ko para bumalik sa aking kwarto.


Tatlong araw na ang lumipas at hindi ko pa rin nasasabi kay Aidan ang kalagayan ko. Ayokong sabihin sa kanya sa phone lang dahil magmamadaling pumunta iyon dito at gusto ko din na personal kong ibalita sa kanya. Tatlong araw na din akong pabalik-balik kung saan nag rerenovate ang mga manggagawa ni Engineer at nakikita ko naman ang progress neto. Malapit ng matapos ang Lobby at ang main pool naman ang susunod nilang pagkakaabalahan. Ngayon ko din napagpasiyahang babalik na ko sa Manila bukas dahil wala naman ng masyadong kailangan gawin dito.




"Maam, sure ba kayong hindi kayo magpapasundo kay Sir Aidan?" Ulirat ni Marta habang nilapag ang mga inutos kong pagkain. Bigla akong nag crave sa mga prutas pero ilang subo pa lang ay inayawan ko kaagad.




"Gagamitin ko naman ang private plane kaya safe naman ano ka ba." Pagsisigurado ko sa kanya. Nabawasan ang pagsusuka ko pero madalas ay nahihilo ako. Hindi na siya nagtagal at iniwan na din ako bago ko sabihin na siya na ang mag impake ng mga gamit ko sa kwarto. Napapansin ko ang pagiging tamad ko. Damn Safara ngayon pa talagang magkaka-anak ka na! Hindi ko alam kung dahil sa pagbubuntis ba o sadyang ang bilis kong mapagod at palaging mas gusto kong nakaupo lang.

Nang mag umaga ay agad akong naligo at nag-ayos. Kakain lang ako at tutulak na pabalik ng Manila. Hindi na ko makapaghintay na makita si Aidan. Nung isang araw ko pa siya gustong makita ngunit masyado siyang busy dahil sa makalawa na ang opening ng West II. Pagkalabas ko ay dumiretso ako sa kitchen.




Living With The Pervert Brothers (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon