Chapter Five
"Anong oras yung training Bella?"
Tanong ko sa kaklase kong si Bella. Team mate ko kasi ito. Tanggap na nga pala kami nila Homie. Ako daw tanggao na agad kahit walang try out, oero nag try out parin ako. Unfair naman kasi sa iba. Tas ayun natanggap naman kamung lahat. Astig diba?
"4:00 Captain, bakit?" sagot nito.
I'm dead.
Ganun din yung time ng pagre-review namin ni Markchan para sa Quiz Bee!
Pano na yannnn?
"Ah, ganon ba? Sige, salamat ha?" sabi ko dito, "Wag mo na rin pala akong tawaging Captain sa labas ng court ha? Ken nalang. Hehe..." nahihiyang dagdag ko.
"Wala yun Cap--Ken. Hehe..." Tss. Ano namang kinaka hiya nitong nilalang na ito? Ang damulag nito. Hahahahaha joke.
"Sige balik na ako sa upuan ko ha?" naka ngiting sabi ko dito at sinaludohan siya.
Argh! Ang hirap palang maging Captain Ball. Ang hirap maging Varsity!
Kainis kasi tong school namin eh. Masyadong pina-prioritize ang sports. Haysss, I cannot! De, joke.
"Ken, pano i-solve to?" tanong ng seat mate/cheat mate kong si Daniel.
Oy minsan lang kami cheat mates ah! Tuwing Math lang! Tsaka sya lang nangchi-cheat, di ako. One time lang hehe. Sa Sibika. Hehehe.
"Tss. I-times mo lang sa 8." sagot ko dito at binuklat yung 'Diary Of a Wimpy Kid' kong book. Yung 'Rodrick rules'. Natatawa kasi ako sa Loaded diaper, hahaha. Di ko matiis na di basahin.
"Wow ang galing naman. Baka may 'QUIZ BEE' ka pa," natatawang sabi ni Daniel kahit ang corny naman.
Edi palit tayo, ikaw na ang mag Quiz Bee?
"Tss. Sa tingin mo ba makakapag review ako sa lagay na 'to? Masakit ang ulo?! Sige sumagot ka pa para magulpi na kita. Kitang nagbabasa yung tao eh!" sagot ko dito. Sanay na siya sa 'medyo' pagka-siga ko. Close naman kami niyan eh. Tsaka ganyan din naman siya sakin pag problemado siya sa kras niya eh! Even lang kami no. Uppercut ko yan eh. Hahahah.
"Sabi ko nga tatahimik na. Daming sinasabi eh." sagot nito. Aba sasgot pa ha?! Kala niya naman di ko narinig yung huling sinabi niya kahit sobrang hina. Wag niya kong ina-ano diyan ah! Stressed ako ngayon! Baka maging Stress Reliever ko siya.
"Narinig ko yon lalaki ka! Anong tingin mo sakin noob ka?!" sarap bambuhin ng lalaking ito!
Bigla itong napa-ngiwi, "He-he.. to naman! Joke lang yun eh. Hehe... Alam mo namang pala biro ako Boss eh." sagot nito at inakbayan ako.
Muntik tuloy akong matawa. Stress Reliever ko talaga ang pangbu-bully sa mga close friends ko. Hahaha.
"Tss. Joke lang eh! Ano ko baliw ka? Prends naman tayo eh. Di kita guglpihin. Sisipain lang kita." naka ngising sabi ko dito. Alam kasi nitong black belter ako, kaya takot na masipa. Mehehe. Di niya kasi alam na bawal gamitin yon sa ka-balbalan kaya panakot ko yon, behehe. Sorry naman po?
Lalo itong napa ngiwi na para bang ini-imagine yung gagawin ko, bahaha.
"Tss. Diyan ka na nga! Wag ka mag-iingay ah!" sabi ko dito at pinag-patuloy na ang pagbabasa.
"Opo boss."
"Boss ka dyan?! Ano yon Bhosz MhaLatik BhentE dOs Di MaTibag LaNg NaMan?" Natatawang sabi ko. Sa mga ka-team nila Ya Gori ko yan nalaman nung pumunta sila sa bahay eh. Hahahahaha.