Chapter Eleven

1.4K 41 0
                                    

"Ahhh... Lola Hilda, si Tukmol po?"


Tanong ko sa kasambahay nila Tukmol. Ibabalik ko na kasi yung Jacket at pinapatawag na ni Mama sila Karlito since magka tapat lang naman yung bahay namin. Ang galing no? Ako nalang lagi inu-utusang mag tawag. Badterp! Bahaha, joke lang. Ays lang yon.


Nag taka ito, "Ha? Sino si Tukmol, Ken anak? Nagkamali ka yata ng bahay na napuntahan," tanong niya. Ay badterp. Di niya nga pala alam na tukmol yon, huehue.


I scratched my head, "Si Kobe po. Hehe.."


"Ahhh... nasa Music Studio hija. Punta ka nalang." naka ngiting sagot nito.


"Ay sige po, thank you!" I smiled at umakyat na. Badterp talaga! Sa 3rd floor pa yun eh. Tas andami pa nilang rooms, nakakalito! Kainisss.


Nakailang punta ako sa mga kwarto  na mali naman pala bago ko nahanap yung studio nila at kumatok.


"Karlitoooooo! Nandiyan ba kayo?!" sigaw ko sa labas ng pinto habang kumakatok. Wala namang sumasagot.

"TAO POOOOO... TAO POOOO AKOOO" wala parin.


"ANYBODY HOOOOOME?!" still no response.


Bahala kayo diyan. Nong mga five minutes na 'kong kumakatok pero wala pa rin at naiinip na 'ko, ako na mismo 'yung nagbukas kasi wala namang sumasagot.


Nung malapit ko nang buksan ay may narinig akong usapan―I'm not Eave's dropping ha! Konti lang... hehe.—kaya napa-tago ako sa gilid.


"Ano? Sasali ka na ba sa Frat or not? Hindi naman masyadong mahirap yung Initiation mo eh," boses ni Karlito yun ah!


Meron silang Frat?! Dafuq?!


"Why do I need to do initiations pa ba Bro? Ikaw naman yung Master ah?" si Kuya Bryant―older brother ni Tukmol na sa Ateneo dati nag a-aral just like him. Bestfriend ito ni Karlito.


"Kailangan talaga yon. Si Gori nga, kapatid ko na, meron padin eh,"


"Hoy Neijiballs! 'Bat andiyan ka? Tsismosa ka talaga!" nanlaki yung mata ko dahil sa gulat sa biglang sumulpot si Tukmol at kinalabit ako. Muntik pa nga 'kong mapasigaw pero pinigilan ko yung sarili ko.


Agad kong tinakpan ang bibig nito. "Shhh...! Don't talk or else, I'll kill you!" inakbayan ko ito at pinarinig sa kanya 'yung usapan.


"Alam ko na yan, matagal na." Bored na sagot niya.


Binatukan ko ito, "Eh, bakit hindi mo sakin sinabi?! Napaka tukmol mo talaga eh!" napa sigaw ako.


"Oh, ikaw pala Girlfriend ni Kobe."



Daheck.



"H-hi, K-kuya Bryant! Hi Karlito, he-he.." I smiled awkwardly. They suddenly appeared for Pete's sake!


Pero kabuwisit lang talaga to si kuya Bryant eh! Lagi akong tinatawag na 'Girlfriend' ni Tukmol kahit hindi naman. At hindi 'yon mangyayare! Yak lang ah. 'Yung tukmol na yan?! AHAHAHA. Baka ako pa ang magturo kung pano manligaw diyan eh! Joke lang, wahehehe.


"Did you hear anything?" seryosong tanong ni Karlito.


Faaak! It made me shiver. Pano kung ipa-bugbog niya ako sa mga ka-frat niya? Halaaaaa kaaaa!


Nag simula na akong kabahan. Lagot ako pag nagkataon. Meron pa namang kaibigan si kuya na Boxing ang sport. Baka kasali 'yun!


Eh, ka naman kakabahan Ken, ha? Takot na takot? Naisip ko.


ASTIG!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon