{ ENTRY 8 • Less Talk, Less Mistakes }

2.7K 88 34
                                    

Attn: Sabaw ang update. Bitin. Ayun lang. I need inspiration! Hahahaha

— • —

"Lily, you are joking aren't you?" pilit na ngumisi si Brent habang pinapanuod ang asawa habang nag-eempake ng gamit.

"I wish I could but I am not, Brent." sabi ni Lily. Nilagay na lang niya sa maleta lahat ng alam niyang gamit niya. Wala na siyang pakialam kung kesyo damit ba 'yun, toiletries, gamit sa Uni, et cetera. All she wants is to leave the house.

"Why are you rushing with your decisions? Totoo ba ang mga paratang sa'yo ng parents natin kaya ka guilty? Is there really something between you and Taehyung?"

Natigilan sa pag-aayos ng gamit si Lily at hinarap si Brent. "You know how much I avoided V. Ayokong pati siya ay madamay dito kaya ako na mismo ang lalayo at maggi-give way. Do you think I have a choice? Kahit pa humingi ako ng tawad sa mga magulang natin, sa palagay mo ba matatanggap pa rin nila ako? I know how much I hurt them. Ayoko nang dagdagan pa 'yun."

"And how about me? You're fucking hurting my ego by calling off our marriage! Do I look I'm happy with your decision?"

Lily is terrified towards Brent's facial reactions. Alam niyang siya ang dahilan kung bakit magkahalo ang galit at sakit sa kanya ngayon. She also noticed the redness of his ears - before this cause shyness, but know it's due to his extreme emotions.

"I don't want to cause you more hurt. Puntahan mo na si Jamie para hindi na lalong lumaki ang problema natin. For sure, titigil na si Mrs Lim ngayong nangyari na ang gusto niya."

Brent harshly grabbed her arm, "Damn! Is this really what you want? Ginawa ko naman ang lahat para hindi tayo humantong sa ganito pero lumalayo ka naman sa akin. I don't know where to place myself to you, Anneliese. Really."

"That's why we need to end this. Jamie needs you, tinanggihan mo siya kaya hayan, sinubukan niyang magpakamatay. Paano kung patuloy pa rin tayo sa relasyon natin? Kung may mangyari sa kanyang masama, hindi ko kayang usigin ng konsensya ko. Yung parents mo, 'yung papa ko - hindi na sila naniniwala sa akin. Do you think it is still beneficial for the both of us to continue our relationship?"

Hindi na nakapagsalita si Brent sa sinabi ni Lily. He's actually tyring to put up words but it turns out that nothing had come out from his mouth.

"'Di ba?" ngumisi siya at saka tumalikod para tapusin na ang pag-aayos ng mga gamit niya.

Akala ni Lily wala na ang puso niya, na wala na siyang maramdamang kahit ano. Kung siya ang tatanungin, ayaw niyang hiwalayan si Brent but she was left without options.

Pagkatapos niyang mag-empake ay dire-direcho na siya sa labas ng condo. Kanina pa niya pinipigilang maiyak, no, she won't break down - not at this point. Kailangan niyang magpakatatag para sa sarili.

Pagbaba sa condo tower ay doon lang naramdaman ni Lily na nag-iisa na siya. She was felt abandoned by the people who should trust her and at the same time, she left someone. Nang umulan ay hindi na siya nakapalag pa, hinayaan na lang niya ang sarili niyang mabasa. At doon ay nagsimula na siyang umiyak. Wala nang paglagyan si Lily ng sakit na nararamdaman niya ngayon. Para saan pa't ipapagpatuloy pa nila ni Brent ang relasyon nila kung marami rin naman silang masasaktan?

Natigilan siya sa paglalakad nang maramdaman niya na may nagpapayong sa kanya mula sa likod. Paglingon niya, si Brent ang taong iyon. Halos hindi makaimik si Lily habang nakatingin sa mga mata niya. His eyes really has a different soul of his own.

"Bakit ka sumunod?" 'yun lang ang tanging natanong niya dito.

"Please... don't go." Brent pleaded then he already broke down in tears.

We Broke UpWhere stories live. Discover now