{ ENTRY 12 • Willing to Wait }

2.3K 77 13
                                    

Attn: Correction loves, another one entry pa pala bago ang present day haha. Sarreh! Excited lang ako :)))

-- • --

ONE YEAR LATER

12. Anneliese Margaux Sue-Chien

Nang mabasa ko ang pangalan ko sa nakapaskil na papel, awtomatikong tumaas ang tingin ko sa bulletin board kung para saan iyon. My eyes widen when I read what it says. Dean's List. No way...

"Fuck, Lills! Look! Kasali ka sa Dean's List! Congratulations!" all-smiles na bati sa akin ni Taehyung tapos inakbayan niya ako ng mabigat. Halos mapayuko na nga ako sa pagkakahawak niya. Bwisit din ang lalakeng 'to e.

But shit, no joke! I'm included on the Dean's List. Oh my good Lord!

"T-Taehyung, is that true?" di ako makapaniwala sa nakikita ko ngayon. Parang akong nakalutang sa langit na may dumuduyang mga anghel sa akin.

"Yeah, why? Can't you believe what you can do? All your hardwork pays off now, Lills. Be proud of yourself." sabi niya sa akin.

Feeling ko para akong maiiyak na matatae na ewan. For me, this is one of the biggest achievement I have in my life.

"Totoo nga," I said to myself. "Totoo nga!" I repeat, now on a louder voice. Niyakap ko bigla si Taehyung at para kaming mga tangang nag-iikot hanggang sa mahilo kami.

"See?! You can do it. Nagbunga ang pagiging GC (grade conscious) mo." asar niya sa akin nang bumitaw kami sa pagkakayakap.

Siniko ko siya sa tagiliran sabay irap. "GC ka dyan! Hindi ba pwedeng nag-aaral lang ako ng mabuti?" bumalik ang tingin ko sa bulletin board at para akong tangang t-in-ouch yung papel kung saan nakasulat ang pangalan ko. This is so real.

"Sheesh, Lills. Why can't you just treat me instead? I feel like eating on downtown now." inakay ako ni V palayo sa kumpol ng mga estudyante at naglakad na kami sa hallway.

"Sorry, I don't have my allowance yet." I stick out my tongue. "Pero mas maganda yata kung ikaw ang manlilibre sa ating dalawa. 'Di ba sabi mo mayaman at gwapo ka? Lubos-lubusin mo na."

Nanlaki ang mga singkit na mata ni V. "Woah, seryoso ka ba dyan, Lills? You're calling me rich and handsome? - Well, you're stating the obvious." nag-grin siya at tinaas ang mga balikat.

"Ang yabang mo talaga. O siya, tara na. I'll treat you for dinner. Baka umiyak ka dyan sa sulok, kasalanan ko pa."

"Tss, you really know how to mock me." kinusot ni V ang ulunan ko tapos bigla na lang ako hinila papunta sa parking lot.

"H-hey, where are we going?" seriously, saan na naman ako dadalhin ng lalakeng 'to? Ang hilig niya talagang manghila bigla.

"We'll eat."

"Yes, we're really going to eat. But this isn't the way going to our dorm, Taehyung! I don't have enough money with me here. Gusto mo bang paghugasin tayo ng plato ng restaurant na kakainan natin?" I reacted.

Tumigil siya sa paglalakad tapos lumingin sa akin. He looked at me with a bright smile on his face. "You did a great job, Lills, so I might as well treat you a sumptuous dinner. Name it, I'll buy that."

Kumurap-kurap ako sa sinabi ni V. Seryoso ba siyang manlilibre sa akin. Like, seriously?!

"Weh? Di nga?"

"Yeah, do I look like I can't pay for what you eat? Tara na bago pa magbago ang isip ko. Galante pa man din ako ngayon."

Nag-smirk ako tapos pumasok na kami sa kotse niya. "Ang dami mo yatang baong kayabangan ngayon. Ano meron?"

We Broke UpWhere stories live. Discover now