"Sabi ko sa'yo si Brentbaby e." He smiled while chewing the gum on his mouth.Napa-face palm ako sa sinabi ni Taehyung tapos lumapit ako kay Brent. "Kamusta ang mga inasikaso mo?"
"Everything's fine," matipid na sagot niya sa akin habang naka-lock lang ang mga tingin niya kay V. Alam kong medyo nagsususpetsa siya sa presence ng pinsan niya kaya ganyan siya kung makatingin dito.
"Sure ka?" I looked at him na parang hindi ako nainiwala sa sagot niya. Ang haggard niya kasing tignan na parang pasan niya ang buong universe.
He just raised his eyebrows for an answer. "And what the hell is he doing here?" then he pointed out on V.
"What am I doing here? Uhm—"tinignan ako ni Taehyung na parang ayos lang sa kanya sabihin kay Brent na gusto niyang magpanggap ako bilang girlfriend niya sa harap nito at nang family niya. What is he thinking?! "I was just asking Lills if—"
"He was just asking me if he can join us for our dinner. Oo tama! Oo, hehe. Pero I told him na hindi pwede kasi bawal ang third wheel." lumingon ako kay Taehyung at pasimple siyang pinandilatan. "'Di ba?," hinampas ko ang tiyan niya at bumulong, "Damn you, sumagot ka."
"H-ha? Yes, that's true." napakamot siya sa batok at pilit na ngumiti. "I'll go ahead." nilagpasan niya kami ni Brent.
"You're not really suppose to come back soon, aren't you?" biglang tanong naman ni Brentbaby sa kanya.
Lumingon si Taehyung at nag-smirk. "Mabilis kong tinapos ang trabaho ko dun saka ako bumalik dito. I don't wanna stay there longer. Masyadong malamig, lamigin akong tao e." nagkibit balikat siya. Alam kong hanash lang 'to ni V para may masabi siya. How he loves winter season so much.
"Ewan ko sa'yo, mag-mature ka na nga." asik ni Brent sa kanya pero nag-stick out lang ito ng dila.
"Ingat Taehyung." sabi ko sa kanya bago siya tuluyang lumabas ng Aroma.
Bumuntong-hininga ako dahil akala ko narinig ni Brent ang pinag-usapan namin ni V. Jusko, wala naman akong planong tulungan siya sa problema niya pero bahala na talaga si Lord sa kung ano pa man ang mangyayari.
Tinulungan ako ni Ayreen na mag-ayos ng table habang ako naman ay nilalagay ang mga pagkaing niluto ko kanina sa kitchen ng Aroma. When it's all settled, umupo na kami ni Brent.
We were eating quietly when I decided to break the ice. "Brent, ano 'yung nabalitaan kong kinausap mo daw ang Cheung Enterprises para sa connections mo para hindi ka mawala sa Internal Vice Presidency?"
Bumuntong-hininga siya at ibinaba ang fork at knife sa gilid ng plato niya. "Yes, that's true. The board team is dirty. Hindi nila matanggap na ang batang katulad ko lang ang magpapaluhod sa kanila at susunod sa mga utos ko."
"Bakit ganoon? Why don't you tell this to your father? Ang grandpa mo na Chairman Emeritus? Can't they do something about that?"
"I won't dare telling it to them, they're gonna curse me a crybaby if I did that. I want to do this my way. I have my own strategies to keep myself where I stand." paliwanag niya.
"Pamilya ni Cola ang nagpapatakbo ng Cheung Enterprises 'di ba? Paano kung may hingin silang pabor kapalit ng suporta nila sa'yo?" I assume there must be something about that. Nicola is a brat.
"I already anticipated whatever they'll ask me to do. But don't worry about it, Anneliese. Labas ka na dito."
"Ikaw na rin ang nagsabing business world is dirty and a gamble."
Mataman niya akong tinignan, "If you're not wise, then it is dirty." Ngumiti siya na parang nakaisa siya. "Their antics of pulling me down from my post won't win."
YOU ARE READING
We Broke Up
Fanfiction--- WE GOT MARRIED?! BOOK 2 -- "When we broke up, I started to fix myself by picking up the pieces of my heart shattered on the ground. But how could I finally move on if the last missing piece is on him?"