Miya's POV
"Keep your cool, Miya. Para ka ng kakain ng tao diyan oh." narinig kong sabi ni Maika. Napanguso ako at padabog na naupo. Kanina ko pa kasi pinagmamasdan si Hugo pati nadin yung magiging bago daw naming kaklase.
"Pagdating na pagdating niya, si Hugo kaagad ang hinanap niya. We asked why pero sabi niya lovers daw sila." dagdag pa ni Tracey. Lalo lang akong napapasimangot. Lovers?! Lovers my ass!!
"Tsk! Eh wala namang binabanggit si Seb about her! Paano sila magiging lovers? Kanina lang kaya nagcon--" natigil ako nung halos masasabi ko na na nagconfess si Hugo kanina. Oh shocks! Nakakahiya!
"What? Ano ulit yun, Miya? Nagconfess na sayo si Hugo?" nakakalokong tanong ni Tricia. Napayuko ako. Naku, hindi na ako tatantanan ng tatlong to!
"Whoo! Merong nangyari kanina." Tracey habang nakangisi saakin. Mukhang maayos na ulit ang mood ni Tracey. Mabuti naman kung ganun.
"Mind sharing it to your FRIENDS?" talagang binigyang diin ni Maika ang salitang friends para lang konsensyahin ako ah. Psh. Fine!
"Oo na. Umamin na din siyang gusto niya ako." namula ako sa sinabi ko. Naalala ko kasi yung way ng pagcoconfess niya. Oh sheez! I'm melting again!!
"Sa wakas umamin din siya!" Tracey.
"Tss. Hina ng lalaking yun. Akalain mong sa itsura niyang yun may pagkatorpe din pala." Maika.
"Huh?" hindi ko maintindihan ang mga sinasabi nila. Teka? May alam ba sila dito??
"Eh kasi naman, tong prinsesa natin dito nanggulat nung bigla nalang siyang nagsabi ng nararamdaman niya kay Hugo." inakbayan ako ni Tricia.
"Teka lang ah?? Ano ba yang mga sinasabi niyo?" naguguluhan kasi ako.
What. Don't tell me they knew about how he feels for me? Tapos itinago nila??! Well, that's not the actual problem here. So all along may gusto sakin si Hugo and yet he kept silenced while watching me in pain?! What a jerk! Paano niya nagawa sakin 'to?! Huhu.
I was waiting for him tapos torpe pala si loko. Tsk.
"Masaya ka na niyan, Miya?" napatingin ako kay Maika. Inirapan ko siya.
"No. You hid this from me." may himig pagtatampo yung boses ko. Natawa lang sila kaya hindi ko na pinansin. What's important is... alam ko na din sa wakas yung nararamdaman niya para sakin.
"Iba talaga kapag in-love." naupo ng maayos si Tricia sa tabi ko.
"So, how's the confession? Romantic way ba or may gulat factor nanaman kayong dalawa?" excited na tanong ni Tracey. Naging interesado din ang mga itsura nila Maika at Tricia.
"Ahm. Both?" alanganing sagot ko. Napangisi si Maika, napaayos si Tricia sa salamin niya samantalang si Tracey ngiting ngiti.
"Okay, we'll listen." umayos ng upo si Tracey, si Maika nakatingin lang saakin habang parehas nakacross ang arms and legs niya, samantalang si Tricia nagbukas ng libro pero halatang interesado din sa ikukwento ko.
Napakamot muna ako sa ulo ko bago nagsalita.
"Okay." I pulled myself together dahil baka wala pa akong kinukwento sa kanila sumigaw na ako sa kilig. Pfft. "Sa totoo lang wala naman talaga siyang balak na magsabi ng totoo eh. You know, he tried to run from me for the nth time. But I freakin' want to know kung may pag-asa ba talaga ako kaya pinilit ko siya. He said he likes me too, kaya ako tong si gaga dahil sa tuwa tumalikod ako." nagkakaroon na ng laman ang mga ekspresyon nila. Ako naman lumunok muna. "Tapos ayun."
"Yun lang?!" nabitin na sigaw ni Maika. Agad ko naman siyang sinabihan na manahimik kasi ang lakas ng sigaw niya.
"Syempre hindi ano ba!" sagot ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Fangs 1&2(Completed)
WampiryShe was a gangster yet she discovered she wasn't just like any other normal gangster when this one heck of a perverted jerk appear and confused her of what she really is. Until she figured out what kind of human-being he is and who she truly is. A l...