Tricia's POV
"What do you mean Alexios?" tanong ni Blue sa kanya. Pare-parehas na mga nakakunot ang mga noo namin dahil sa sinabi niya.
Anong ibig niyang sabihin na plinano na ni Hugo ang lahat para protektahan si Miya? Ibig sabihin lang nun ay alam na niya ito simula palang? And then he just kept this to himself??
"At paano mo nasabi? Did he mention something to you?" nagtataka din na tanong ni Maika.
"Or are you just making stories?? Iayos mo Alexios." sinamaan ko siya ng tingin. Hindi ko gusto ang mga ngiti niyang nakapaskil sa mukha niyang nakakairita!
"Nung nakaraang linggo, may itatanong sana ako sa kaibigan niyong si Hugo tungkol sa isa niyo pang kaibigan na babae. Tracey ang pangalan, narinig ko ang pangalan na yun nung nag-uusap kayo tungkol sa kanya, I want to ask about her so I went to Hugo since I also heard that Kyla girl and him talking about her. At nung hinawakan ko siya, bigla nalang lumabas ang nakaraan ni Hugo. Hay. It such a pain dahil pati ang mga masasaklap na nangyari sa kanila noong nasa isa silang isla ay nakita ko. Kung paano silang pinahirapan. How could a guy like him bear all those pain? I couldn't barely imagine." mahaba niyang sabi.
Anong sabi niya? Nakita niya ang nakaraan ni Hugo ng mahawakan niya lang ito? Ha?
"That means, you can peek on someone's past life just by touching them?" tanong ni Maika na namamangha. Habang ako nakanganga.
Mayroon siyang kapangyarihang ganun??
"Not anytime and not also when I want. Biglaan lang dumadating. Siguro naging maswerte lang ako ng hawakan ko si Hugo." sabi saamin ni Alexios.
"That's a rare power." dagdag pa ni Maika. Halatang namamangha talaga siya sa kapangyarihan ni Alexios.
While me, I'm speechless.
Akalain mo yun, may kakaiba din pala sa kanya? Ayos ah. But he is still a pervert!
"Anyway, let's come up with the plan." pagsingit ko sa pagkamangha nila kay Alexios. Tinignan niya ako at nginisian ako. I flip my hair and sneered at him. Tss.
"Oh right. What is that plan you were speaking anyway? At wala nadin tayong dapat pang sayanging oras." nagbigay ng atensyon si Blue matapos niyang sabihin yun.
"Well,..." inilabas ko ang isang mapa. "From here..." I pointed the BKA location and then I moved my finger to a not-so-far island. "...to here." tumingin ako kay Blue. "We tracked her down using the handicuff that class 2-2 attached to her." paliwanag ko.
Kumunot ang noo ni Blue.
"Handicuff?" he asked wondering.
"She was caught by a game trap that made by them. I ask them some questions and then I confirmed that she was there just a while before the incident." pagpapaliwanag ni Alexios.
"Mabuti nalang hindi natanggal sa kanya ang handicuff na yun dahil kung nagkataon mahihirapan tayong hanapin siya." inilabas ko ang phone ko. "And I made a research. That island is restricted and no one's allowed to land any ship kaya mahihirapan kung gagamit tayo ng pandagat na sasakyan. Malalaman kaagad nila yun. So both I and Alexios came up to a good transportation." binigyan ko silang dalawa ng makahulugang ngiti. Maika crossed her arms and smiled. An impressed look.
"You work this up Trish ha?" Maika praises me. My heart felt fluttered. Yay! It's so uncommon for her to praise someone!
"No fair! I also work for this Maika, why also not praise me?" kinindatan niya si Maika. Napangiwi siya.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Fangs 1&2(Completed)
VampirosShe was a gangster yet she discovered she wasn't just like any other normal gangster when this one heck of a perverted jerk appear and confused her of what she really is. Until she figured out what kind of human-being he is and who she truly is. A l...