DANIEL POV...
Fvck man! Anung nangyare kay kath bigla biglang nang hahalik pero gusto yan! Nakatingin lang ako sakanya ngayon habang kausap niya ang mama niya.
Salamat sa punyemas na sinasakyan namin dahil na stock kami. Paniguradong bukas pa kami ng maga makaka uwi dahil nasira daw yung makina. Interesting diba?
"Oh. Salamat." Kath.
"Ano sabe?"
"Tch. Ayusin ko daw yung pag lalakwatcha ko." Naka cross arms pa siyang nag'sasalita. "Pero nung sinabi kong kasama kita kahit huwag na daw akong umuwi." Pag papatuloy niya.
Natawa nalang ako sa reaksyon ng mukha niya. Ang saya kasi parang boto sakin ang pamilya niya. Napapansin ko din na hinahayaan nila si kath basta ako ang kasama niya.
Kailan kaya ako sasagutin neto? Oo nililigawan ko siya, gusto ko yung totoo. Yung for real! Hindi sapilitan.
"Kath?"
"Bakit?" Kath.
Shit dj. Ano? Bat dika mag salita? Nag hihintay siya ng sasabihin mo. Teka gago! Nag'iisip pako.
"K-kelan mo bako sasagutin?"
"Huh?"
"Ts. Para namang dimo narinig!" Inis kong sabi.
Hindi niyako sinagot. Bingi bingihan talaga to, gusto niya pa na inuulit ko yung sinasabi ko. Hindi nakami nag imikan ni kath hanggang sa maramdaman ko nalang na nakahiga na sya sa balikat ko.
Chineck ko yung wrist watch ko at 9pm na nga paniguradong hindi na niya napigilan ang antok niya. Ano kayang pakiramdam ng maging bf ng babae nato? Siguro masaya.
Maniwala man kayo sa hindi kahit na nasakin na ang lahat hindi pako nag kaka girlfriend. Oo may pagka malandi ako pero hanggang flirt lang! Ts. Hindi ako bakla okay?! Maraming nag'hahabol sakin pero hindi ako interesado.
Maraming maganda pero ewan! Walang pumapasa sakin. Naaalala ko pa nga yung nangyari ng kinder ako,
FLASHBACK,
Nandito ako sa room at nag lalaro habang ng clay, nilapitan ako ng isang babae. Ang panget niya, mataba ang mukha at may bangs.
"Hello." Bati niya sakin.
Hindi ko siya pinansin, tuloy lang ako sa ginagawa ko. Hanggang sa mas lumapit pa sya,
"Ahm. Daniel eto oh. Sabay abot niya sakin ng isang papel may naka drawing dun na isang lalake at isang babae nakasuot ito ng pang kasal at ang nakasulat ay "Daniel ♡ Bianca" Ginawa ko yan." Pag papatuloy niya.
Sa sobrang inis ko kinuha ko yung papel na may drawing niya at pinunit ko sa harapn niya.
"Pwedi ba?! Umalis ka!" Sabay tulak ko sakanya dahilan upang mapaupo siya sa sahig. "Ayoko ngang ikasal sa isang panget na katulad mo!" Pag papatuloy ko.
Sinigawan ko siya! Sobrang inis ako sa ginawa niya. Wala siyang ibang nagawa kundi ang umiyak habang naka upo sa sahigan.
Lumipas ang ilang taon at nag balik siya dito PU. Ibang iba na siya sa dating batang nakilala ko. Sexy, maganda, yung ilong niyang pango naging matangos at yung mataba niyang pisngi naging maayos. Inamin niya na nag pa retoke siya! At nagawa niya yun dahil sakin, dahil tumatak daw sa utak niya yung sinabi ko sakanya na panget siya.
Yung araw na makita ko ulit si bianca yun din ang araw na nakita ko si kath, mag kasama silang kumakain sa canteen non. Pero kahit na malaki ang pinag bago ni bianca wala parin akong nararamdaman para sakanya. Kaya isang araw tinapat ko siya,
"Leauwe me alone! Kahit na anung gawin mo hindi ako magkaka gusto sayo!" Sigaw ko sakanya.
"Pero dj, hindi nako panget! Pinag sikapan kong maka ipon ng pera para mabago ko ang sarili ko. Ginawa ko ng lahat ng to para sayo! Tapos ganyan lang?!"
"Hindi ko sinabing gawin mo yan! Ikaw ang nag desisyon para sa sarili mo, kaya pwede wag mung isumbat sakin na ako ang dahilan ng pag papa retoke mo!"
"Ang sama mo! Bastard!"
Pagkasabi niya ay tinalikuran na niyako.
END OF FLASHBACK!
Simula ng araw na yon hindi ko na nakita pa si bianca sa university.
Ngayon kulang naramdaman ang ganitong pakiramdam mag mula ng makita ko si kath parang naging interesado ako sakanya. Kahit na sobrang inis ako sakanya non hindi ko magawang iwasan siya.
KINABUKASAN...
Maaga kaming nagising ni kath upang makauwi kami. Dahil may klase pa! Andito ako ngayon sa bahay, pagka rating ko agad akong naligo. Kylangan kong makausap ang magaling kong ina!
Ilang minuto lang ay natapos nako, nag bihis agad ako.
"Ano bang ginagawa mo?!" Sigaw ko sakanya. Nadatnan ko siya dito sa kwarto niya na abala sa mga papeles.
"Umupo ka." Kalmado niyang sagot.
Nabalitaan ko ang ginawa niya sa kuya ni kath. Pinatanggal niya ito sakanyang trabaho! Masyadong pakeelamera ang ina ko sa buhay ko!
"Wala akong panahon sa mga kasinungalingan mo! Bakit mo ginawa iyon?!"
"Ano bang pinag'sasabi mo?" At talagang mag mamaang maangan kapa?!
"Huwag kanang mag sinungaling pa mama! Bakit mo pina tanggal sa trabaho ang kuya ni kath?"
"So alam mo na? Puta! Nanggigigil ako. "Layuan mo ang babaeng yon!" Pag papatuloy niya.
"Ano?!"
"Layuan mo ang babaeng yon! Sa tingin mo hindi ko alam ang mga kalokohang ginagawa mo?! Hindi nararapat sayo ang basura nayon!" Anong alam ng gurang nato?! Basura?
"Ano?! Sa tingin mo susunod ako sa mga utos mo?! Nagkakamali ka! At wag na wag mong matatawag na basura si kath! Pinipigilan ko talagang murahin ang ina ko! "Subukan mo pang galawin siya,, ako ang makakalaban mo!" Pag babanta ko. At umalis nako sa kwarto niya.
Baka hindi ako makapag timpi at masaktan ko siya ng wala sa oras. Tumawag kasi sakin si jake at sinabi niya ang nangyare. Pumasok agad sa isip ko ang magaling kong ina at tama nga ang hinala ko.
Papunta ako ngayon sa PU hindi para mag aral kundi para makausap si kath.
Nag drive agad ako papuntang skul ilang minuto lang ant nakarating nako duon.
Wala si kath sa classroom. Nasaan ba ang babaeng yon? Shit!
Tinatawagan ko siya pero hindi niya sinasagot. Fvck! Where the hell are you kathryn!
From: Jake
Kasama ko siya.
Nakaramdam ako ng inis! Mag kasama sila ngayon at pano nangyare yon? Alam kong may gusto si jake kay kath! Kahit na hindi niya sabihin at napapansin ko! Nakumpirma ko iyon ng nasa boracay kami!
At wala akong pakeelam kung may gusto siya kay kath! Punyeta! Na bbwiset ako sa ginagawa ng nanay ko!
Pilit ko paring tinatawagan si kath pero fvck! Unattended na. Nakapatay na ang cellphone niya! Hindi ako mapapanatag hanggat hindi ko siya nakakausap! Kaylangan kong malaman kung ayos lang ba siya..
BINABASA MO ANG
Save the Last Dance
Fanfiction(COMPLETE) Isang babaeng nag ngangalang Kathryn ang nakalimutan ng lalaking si Daniel. May pag-asa pa ba kayang maalala nya ito, o tuluyan ng makalimutan?