KATHRYN POV ;
"Sorry ulit Kath. Hindi ko talaga sinasadya." Kanina pa siya sorry ng sorry hindi ko na mabilang pa sa dami. Nandito kami ngayon sa may park.
Hinawakan ko yung mag kabila niyang pisngi at iniharap ko sya sakin.
"Stop saying sorry okay Dj? Walang may gusto ng nangyare, tsaka okay na naman na e. Ang mahalaga naaalala mo na ako."
"Hindi ko matiis e. Hahaha." Namiss ko tuloy yung tawa niya as Dj. Ng siya kasi si Kean medyo hindi ko feel e. "Tara?"
"Huh? Saan?" Takang tanong ko.
"Basta. Lika na." Sabay hila niya sakin. Loko to ah, sumakay kami sa kotse niya.
"San ba kasi tayo pupunta ha?"
"Easy ka nga excited ka masyado e." Naka ngiti niyang sabi, pinaandar na niya agad yung makina ng kotse.
"Hala! Bakit tayo nandito Dj?!"
"Pumasok muna tayo. Wag kang excited." Psh. Meganon pa?
Pumasok naman agad kami sa HOTEL! Oo nasa hotel kami, malay ko anung trip neto. Hindi kay? ... Oh no! Totoo? Tama kaya tong iniisip ko? Tangna. Pinag papawisan ako shet!
Tiningnan ko tong kasama ko, jusko naka ngiti lang siya habang naka sakay kami ng elevator. Pinag papawisan talaga ako shet, kung tatanungin niyo ko handa na naman akong ibigay yung sarili ko dahil matanda nako. Pero argghhh! Hindi ako prepared ngayong araw baka nga amoy pawis ako e. Nakakahiya naman. Hahahaha.
"Nervous?"
"Huh? N-nervous? H-hindi n-no. Bakit n-naman?" Utal kong sabi.
"Bakit ba nagkakanda utal utal ka Kath ha?" Naka ngisi niyang tanung.
"Tahimik nga! Ang ingay mo Dj e." Sabay pout ko, nakita ko namang nag lip bite siya. Shit why so sexy Dj?
Tumahimik na naman siya, hanggang sa maka rating kami sa isang pinto. Shit this is it pancit. Goodbye na sa pagiging maria. Inhale, exhale, inhale, exhale!
"Hoy!"
"Ay butiki."
"Hahahaha. Ano ba kasing iniisip mo ha Kath? Kanina ka pa ganyan e."
"Psh. Wala! Ano bang gagawin natin diyan?"
"Hmmm. Make love? Oucchh! Biro lang." Hinampas ko kasi siya sa braso. Tangna kinabahan ako dun. "Pero kung gusto mo pwedi nating gawin yun."
Sisipain kopa sana siya kaso naka pasok na siya sa kwarto. Kinakabahan ako pero wala nakong nagawa kundi pumasok, baka kasi mag mukha akong tanga dito na nakatingin lang sa pinto.
Pag pasok ko laglag yung panga ko sa nakita ko. Mayrong isang table sa gitna, may kandila, ang daming food tapos may isang wine na nakalagay sa bucket na puno ng ice. Napatingin ako sa sahig at ngayon ko lang napansin na may mga petals ng rose na nakalugay. Yung music ang romantic, shet kumakabog yung puso ko. Sobrang bilis.
"Dinner date with me, Beautiful." Naka ngiti niyang sabi, hinila niya yung upuan kaya naman umupo nako.
Hanggang ngayon speechless parin ako, paano niya nagawa ito?
"Nagustuhan mo?" Tanong niya.
"Uhm. Oo. Pano mo to nagawa?"
"Hmm. Secret? Haha. Katext ko kanina yung barkada." Ah kaya pala kaninang nag ddrive siya hawak hawak niya yung phone niya, inis pa nga ako e dahil baka sa ginagawa niya maaksidente pa kami. Thank god dahil hindi.
Kumain na kami dahil pareho kaming gutom, ang sarap netong steak malasa.
"Kath?"
"Uhm?"
Bigla nalang siyang tumayo tapos pumunta siya sa harapan ko, ang serious ng mukha niya. Kahit na naka aircon kami pinag papawisan siya, may sakit ba siya? Anung nangyayare. Bigla nalang siyang lumuhod sa harapan ko, omo! Anung gagawin niya, hindi kaya? Gad! May nilabas siyang maliit na box mula sa bulsa niya, pagka bukas niya O_O. It's a ring. Ang ganda, may bato ito sa gitna.
"Kath, alam ko masyado pang maaga para dito. Pero ayoko ng maulit yung nangyari, ayoko na na mawala ka pa sakin. Mahal kita Kath, mahal na mahal. Hindi ko alam kung anung mangyayare saken pag nawala ka pa. Nung time na galit na galit ka sakin non, hindi ko alam kung anung gagawin ko para akong mababaliw na ewan. Sinubukan kong kausapin ka pero ayaw po, kapag pumupunta ako sainyo wala ka kaya naman nag hanap ako ng malilibangan gabi gabi ako sa Bar laging napapaaway. Ayoko ng mangyari ulit yon. Kaya Kath, Will you marry me?"
Naiiyak ako. Hindi ko na mapigilan yung mga luha ko, twing naaalala ko yung nangyari samin ni Dj nagagalit ako sa sarili ko. Kung hindi ako naging tanga edi sana hindi nasayang yung isang taon na sana mag kasama kami.
"Yes Dj, I will mary you." Masaya kong sabi, sinuot na niya yung ring sa finger ko. Mygad! Im so happy.
"Yes! Whooo. Thankyou Kath." Sigaw niya. Binuhat niyako tapos inikot ikot niyako.
Hahaha. Ang saya saya ko ngayon. Ibinaba nako ni Dj nahilo ako dun ah.
Lumapit si Dj sakin, tapos hinawakan niya yung magka bila kong pisngi. Bigla ko nalang naramdaman yung labi nya si labi ko. Ayan nanaman yung puso kong parang kabayo sa bilis at yung tyan kong may nag hahabulang paro paro.
Kusa nalang gumalaw yung labi ko para sabayan yung halik niya. Nilagay niya sa bewang ko yung mag kabila niyang kamay the he pulled me para mas magka dikit kami. Nilagay ko naman yung mga kamay ko sa leeg niya. Damn! Ang init.
Mas lalong lumalalim yung pag halik ni Dj sakin, hindi ko namalayan na nakahiga nako sa kama and Dj is on top of me.
"Iloveyou baby." Dj. I blushed.
"Iloveyou too baby."
Nag patuloy lang siya sa pag halik sakin. Damn, his a good kisser. Eto na ba yung right time? Kasi kung ito na yun ayus lang. Ts. Hinahalikan ka lang, kung anu anu iniisip mo! Pakelam mo?
**
KINABUKASAN
"Yay! Totoo ba yan anak?!" Sigaw ni mama.
Andito kami ngayon sa sala. Naikwento ko yung pag propose ni Dj sakin.
"Oo nga po."
"Psh. Ang aga niyan ah! Hindi ba kayo makapag hintay ha? Pwedi nama-- *PAK!* Aray naman ma!" Kuya.
"Ang epal mo! Nag propose pa nga lang e, siguradong matagal pa ang kasal!" Mama.
Kasal? Kelan nga kaya ang kasal? Sa totoo lang hindi nako makapag hintay. Excited ako. Hahaha.
"Magsi tigil nga kayo. Kath anak, kelan ba bibisita dito ang magiging manugang ko?" Papa.
"Eh hindi ko po alam pa. Tanungin ko nalang po siya."
Tumango nalang sila. Ngumiti naman ako at umakyat na ako ng kwarto.
Hay! Hindi nako makapag hintay na maging Kathryn Chandria Bernardo-Padilla.
BINABASA MO ANG
Save the Last Dance
Fanfic(COMPLETE) Isang babaeng nag ngangalang Kathryn ang nakalimutan ng lalaking si Daniel. May pag-asa pa ba kayang maalala nya ito, o tuluyan ng makalimutan?