Hindi ko nalang sila sinagot. Tss.
"Osige. Bye na kath." Bea and zharm.
"Bye. Ingat kayo." Tumango naman sila.
"Kayo din."
Kaming dalawa nalang ni julia ang magkasama ngayon. Tahimik lang kaming naglalakad. Naubusan nakami ng topic.
Asan kaya si dj? Bakit bigla nya akong iniwan. Ano ba kasing problema nya, ang sabi kolang naman dapat hindi sya basta basta nanununtok tapos sasabihin nya na wala akong alam? Ano bang dapat kong malaman. Ao bang ikinagalit n--
Kring. Kring. Kring.
Tiningnan ko yung phone ko si diego pala.
Diego: Hello kath?
Me: O napatawag ka?
Diego: Ano kasi kath e... ah
Para bang hindi nya masabi sabi? Problema neto.
Me: Diretchohin mu nga ako.
Diego: Si daniel. Nasa xxxx bar. Papunta nako dun. Pwedi kabang pumunta?
May problema nga. Walanjo. Patay ka saken Padilla.
Me: Okay sige.
Diego: Sige kita nalang tayo dun. Tnx.
Binaba kona gad yung tawag.
"O problema nun?" Julia.
"Si dj daw asa bar. Puntahan kolang. Una kana."
"Hindi. Samahan na kita." Julia.
Nag smile nalang ako sakanya. Agad din kaming pumara ng taxi. Ilang minuto lang at nakarating nakami.
Shet. Ang ingay! Asan ba sila.
"Nakikita mo ba siya juls?" Tanong ko kay julia. Andami kasing tao e. Madilim pa.
"Hindi e. Tara dun tayo." At pumunta naman kami sa may counter.
At ayun. Bang! Nakita ko si daniel na naka dukmo ung ulo sa counter. Halatang lasing na!
At deputa? May babaeng payuko ng payuko. Anong gagawin nya hahalikan nya si dj? Pwes hindi pwede!
"HOY!" Sigaw ko. Humarap naman silang dalawa sakin. Halatang nag'tataka yung babae. Pero si dj? No comment.
"Yes?" Malanding tanong nya saken.
"Anung ginagawa mo?" Pasimple kong tanong. Syempre dapat una mahinhin.
"Hindi mo nakikita? Hahalikan ko sya kaso dumating ka. So please? Can you leave us alone?" Aba ikaw pa matapang? Tangna mo boyfriend koyan.
"Ayy. Kath sorry trapic e." Dumating na si diego. Tiningnan ko si julia at nag blush naman sya.
"Haha. Leave you and dj alone? Are you insane?! Ikaw ang umalis!" Sigaw ni julia. Hala ka.
"And why would i do that?" Tanong nya habang naka cross arms at taas ang kilay.
Nakita ko naman si dj na nakatingin lang. Kasalanan mo to e. Mapapa away pa ata ako!
BINABASA MO ANG
Save the Last Dance
Fanfiction(COMPLETE) Isang babaeng nag ngangalang Kathryn ang nakalimutan ng lalaking si Daniel. May pag-asa pa ba kayang maalala nya ito, o tuluyan ng makalimutan?