TITLE:
I'LL FOLLOW YOU
Jean Pov's
"Hi..." bati ko kay Janelle.
"Wui Jean long time no see..." sabi ni Janelle.. at nag beso beso kami..
"What happen? And who's this the nerve guys.. bakit niya kinuha ang bag ng best friend ko...?" at oo mataray talaga ako..
"Hey hey hey... Jean maarte ka padin until now?" sambit ni Janelle, ah ba't nangaasar pa tong babae na to..
"And for your info.. this guy's behind us" at tinuro sila isa isa..
"Di naming sila kasama ni Jhelai.. bigla nalang silang sumulpot at na love at first sight ata si Mr. Julian kay Jhelai eh..." at umirap sa kanila si Janelle..
"Ganun ba? Well, sorry Janelle.. si Rhiu kasi yun humila kay Jhelai.. manliligaw niya yun at barkada din namin.. matagal na siya nanliligaw kay Jhelai pero parang di yata type ni Jhelai.. baka kasi kung anong gawin niya kay Jhe.. baka kasi nag selos dito sa lalaki na toh" at tinignan ko siya.. ang gwapo naman kasi...
"Akin na nga yun bag ni Jhelai, ako na magbibigay sa kanya.. alam ko naman if saan sila pupuntahan,, - pasensya na Janelle Im sorry – at tumalikod ako papaalis sa kanila.
Pero bago pa ako makaalis my humawak sa braso ko...
"Hi... Jean right... I'm Jag., im so great to meet a girl like you" at kumindat pa siya sakin..
Napanganga ako sa sinabi at ginawa niya... biglang nagkagulo ang utak at puso ko na parang sasabog..
Ngayon ko lang to na feel pero kakaiba siya..
"Ay ay ha-Hi,,," nauutal kong sabi..
Wag ka nga ganyan sabi ko sa isip ko.. kay ganda mo utal ka naman sa lalaki...
natauhan ako sa ulirat ko..
"Ahh cge alis na ako..." paalam ko sa kanila.
May humawak ulit sa braso ko.. at biglang binigay yun bag ni Jhelai..
"Nakalimutan mo na yata yun bag ng bestfriend mo" sabi yun lalaki na nagbuhat ng bag ni Jhe .. Julian yata name yun pagkakarinig ko kay Janelle..
"Aww.. hi hi hi.. thanks.." at tumakbo na ako palayo..
Habang patakbo ako sumigaw pa un isang boy "ako nga pala si----" di na natapos kasi tumakbo na ako..
Julian Pov's
"Ahh guys mauna na din ako" paalam ni Janelle.
"See you tomorrow Janelle my loves" paalam ni Neri kay Janelle.
At putcha nagkindatan na agad ang dalawa...
"Ang aga nang love life mga tol" natatawang sambit ni Rannie
"Si Julian kay Jhelai cute
Si Neri kay Janelle
Si Jag kay Jean.
Ahhh sino kaya ang sa atin Rannie at Jason ?" tanong ni Maric.
"Tumigil nga kayo dyan di oras ng lokohan..." sabi ni Neri at nakasmile pa din siya sa kawalan.
"The nerd talaga Neri, ewan ko sayo" napailing ako sa sinabi ni Rannie
"Pero tol totoo pala ang love at first sight .. sheettt ganda ni Jean.." parang may puso ang mga mata ni jag..
"Guys! una na muna ako sa inyo punta lang ako ng library.." sabi ko sa kanila.
"Ok sige tol.. sa headquarters ka na lang namin antayin..." – paalam ni Maric
Oo my headquarters kami ng soccer team.. actually bumubuo palang kami ng team pero may sa sampu na kaming team member at kasama kaming anim..
I wonder saan kaya dinala nang lalaki na yun si jhelai... at oo totoo na love at first sight din ako pero nakikita ko na siya last year pa... natatawa na nailing ako nang maalala ko ang sinabi ni Jag..
Paikot ikot ako sa campus at hinahanap ng mata ko si Jhelai... baka kasi saktan siya ng lalaki na yun'
Di ko na malayan, na sa rooftop na pala ako ng school... hay.. library pero dito ako dinala ng mga paa ko..
Napahinto ako nang may narinig ako na boses, "nag aaway".. habang papaakyat ako sa hagdan ng rooftop may humila sakin pababa...
Si Jean..
"Hoy... lalaki what are you doing here?" tanong ni Jean at nakasandal siya sa pader.
"Shhhh 'wag ka maingay may nag aaway sa taas ng rooftop.." sabi ko sa kanya.
"Hmm hehe...yah I know it was Jhe and Rhiu.. kaya nga, nandito lang ako... di mo ba ako nakita ha? Limampasan mo lang ako kanina.. bulag lang kuya?" , masungit pala siya.. yari si jag dito.
"Ahh ganun ba? di kita napansin kasi isang tao lang tumaktakbo sa utak ko now at iniisip ko.." sabi ko sa kanya.
"Ha sino naman yun? Mama mo? Jowa mo?" nagtatakang tanong ni Jean.
"Well ganun ka talaga magtanong ehh noh maramihan di ba pwdeng isa isa lang? si jhelai ang iniisip ko..Okay ka na ba dun?" at tinuro ang daliri niya paitaas sa rooftop..
"Hayaan mo na muna siya may bukas pa..." sabi ni Jean
At di ako umalis sa kinakatayuan ko upang antayin ang pagbaba ni Jhelai dahil baka masapak ko ang lalaki na yun.. Di ko na din pinakinggan ang pinag uusapan nila.. iniwan ni Jean ang bag ni Jhelai sa tabi ko at pinulot ko ito upang ilagay sa balikat ko... para di madumihan..
Tumakbo si Jean papalayo at nag iwan ang salitang "kaw na bahala"
----
"love at first sight? or just a game of destiny" - Julian Adams
----
BINABASA MO ANG
The Unforgettable Destined
General FictionDo you believe in destiny? Many people believe on it, some didn't.. but for this two hearts, destiny is the one who brought them in love and brought them apart as well, should destiny will bring them together again or destiny will not allow them t...