Chapter 13

11 3 0
                                    

TITLE:  LOVING CAN HURT

Julian pov's

Come to think of it.. walang alam si Jhe, and I better thank mommy for that? Gosh Julian what have you done... almost a month na ang nakalipas pero call lang ang tanging kong nagagawa kay Jhe.. ayaw ko siya Makita baka mag break down ako,,

"Julian, its positive, magiging daddy ka nah.."  Sam

Dito kami ngayon sa hospital kasama si mommy at parents ni sam, of course,

"son, you better tell it to jhe now I will help you this Saturday is my birthday.. and I will invite Jhe only Jhe.."  si mommy, malungkot siya, dahil nadissappoint ko siya..

4 days later.....

Birthday na ni mommy, dinner lang kami sa house and yes kami nga lang tatlo,, Jhe, mommy and me.

" Jhe thank you Im so happy to see you again.. and always smile, I will miss your smile hija"

"tita, what are you saying, hehehe.. of course na miss ko po kayo ni Julian"

Di ko alam pero napapatulala ako sa mga nangyayari di ko din alam sasabihin ko.. paano ko mauumpisahan.. nakikita ko na Masaya si jhelai habang kausap si mommy.. ang sakit sakit...

"son..Julian, mag usap muna kayo ni Jhe"  narinig ko na sabi ni mommy di ko napansin na tapos na pala sila mag usap..

"Julian, my sasabihin ka daw sakin sabi ni tita, ano yun?"  bago pa ako makapagsalita ay iniwan muna kami ni mommy.

"Jhe.. kasi.. im sorry.. masyadong mabilis ang pangyayari"  nakayuko lang ako at di siya matignan nang diretso.

"anong sinasabi mo?..di kita maintindihan"  she hold my chin at tinaas, di ko na napigilang maluha, kaya na pabitaw siya sa pagkakahawak sa chin ko.

"nakabuntis ako Jhe"  unti unti na bumuhos ang luha sa mata ko.. maging siya din.. di ko alam paano siya icocomfort.. hahawakan ko ba siya.? Pero.... nang yayakapin ko na siya bigla niya ako sinapal.

"kadiri ka, totoo nga si sam ba ha?, nag text siya sakin.. nagtext ako sayo yun panahong wala ka.. sabi niya bakit pa daw ako nagtetext sayo eh break na daw tayo.. so I decided to call her.. sabi niya wag na daw ako tatawag dahil tapos na daw tayo..at ang pinagtataka nasa kanya ang cellphone mo.. eversince di ko nahawakan yun', pero di ko yun pinansin Julian kasi mahal kita.. what is this all about Julian.. totoo nga.."

Katahimikan at iyak lang ang tanging naririnig naming pareho..

"kailan pa Julian, kailan pa? ang gaga gaga ko para paniwalaan ka... bakit mo na gawa sa ilang taon natin pag sasama..I hate you Julian"

" jhe, yun gabing party ni Maric, nalasing ako, ihahatid ko lang sana sa sakayan si Sam at uuwi na din sana ako nun, pero bigla nalang ako nablanko.. namalayan ko nalang nasa kwarto ako ni Sam at.. att... att.. wala kami suot ... maniwala ka , di ko alam ang nangyari Jhe wala ako matandaan.. yun mga weeks na sabi ni mommy na nasa province kami.. hindi yun totoo dahil nakakulong ako Jhe"

"ano nakakulong ka? Bakit?"  tanong niya na natigilan..

"oo kinulong ako ng daddy ni Sam dahil dapat daw panagutan ko si Sam, but believe me, kaya niya ako kinulong dahil ayaw ko makasal sa kanya at ikaw ang mahal ko Jhe.. na kay sam din yun phone ko nun kinuha niya.. yun siguro yung time na nagkatext kayo"

"Jhe, anong gagawin ko di ko alam jhe tulungan mo ako"

Napayakap ako kay jhe na di man lang nagreresponse sa yakap ko.. nakatulala lang siya na parang tuod na di gumagalaw sa kinauupuan niya..

"jhe mag salita ka naman ohh.. jhe.."

"Julian enough, Im going home, tell tita happy birthday, and were done."

"bye Jul—"

Di ko pinatapos ang sinabi niya at niyakap ko siya sa likod niya.. " please..don't leave me Jhe di ko kaya.. sabi mo di mo ako igigive up.. Jhe please stay.."

"Julian its not good para talikuran ang responsibilidad mo kay sam, its hurts but I have to accept it.."

Tumakbo na siya papalayo sakin..

----

" Now it's over... I can't breathe.. cant take the hurt" - Jhelai Luxy Uy

---

" I cried.. I cried.. until God hear my heart aching" - Julian Adams

---

so sad... reality strikes....

vote and comments guys..

thanks for reading...

The Unforgettable DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon