Chapter 10

17 3 0
                                    

TITLE:  LOVE AND JEALOUSY

Julian Pov's

Lumipas ang taon.. Junior high na kami, graduating ready for senior high.. di parin nagbabago ang nararamdaman ko kay Jhe at lalo pa ito lumalamin... we keep on making things to work better.. and Im happy.. parang best friend niya ako,,, even if minsan nagkikita sila ng mga barkada niya dati at di naman ako papahuli.. syempre dapat kasama ako.. I think its time...

"Jhe, it's been many years.. do you feel the same way?" tanong ko sa kanya.

At alam ko naman na alam niya ang ibig ko sabihin.

Jhelai Pov's

Si Julian he asked me again about what I feel for him now.. siguro nga mahal ko na rin siya.. di na din ako sanay na wala siya sa tabi ko.. and I know may mutual understanding na sa amin. Mahal ko na kaya siya..

"Julian, can we talk about it later, I have a surprise for you"    at nakita ko naman ang ngiti sa mga labi niya..

"okay" he smiled so alienic...

Sa bahay nila kami nagcelebrate nang graduation namin.. kasi mas malaki ang bahay nila kaysa sa amin.. kaw na mala mansion ang bahay.. nakita ko siya sa may corner nang balcony.. madami kasi bisita mga friends and relatives nila..mukhang malalim ang iniisip niya.. time na para aminin ko na sa kanya na mahal ko din siya.. lalapitan ko na sana siya pero may babae na lumapit sa kanya.. nag-hug sa kanya at nagbeso sa cheek niya pinulupot niya ang mga kamay niya sa braso ni Julian ko.. ohh may parang may kakaiba ako na na-fe-feel sa dibdib ko.. nagseselos ba ako.. di ko napigilan ang sarili ko at sinigaw ko ang pangalan niya.

"JJJJUUUULLLIIAANNN!!!!!!!!"  malakas kong sigaw at napatingin siya at pati yun' girl.. then suddenly I noticed I make a scene, at nakatingin lahat ng tao sakin.. nakakahiya ang ginawa ko.. pero tumakbo ako papalayo kasi parang naiiyak ako sa galit o sa iskandalo na nagawa ko...

"My dear"  narinig ko pa na sabi ni Mommy na napahawak sa braso ko pero tuloy tuloy parin ako sa pagtakbo. Di ko alam if saan ako dadalhin ng mga paa ko pero lumabas ako ang gate at na ispan ko pumunta sa park na malapit sa kanila.. papalipas muna ako...

"tanga tanga tanga"  malakas na sabi ko sa sarli ko at umiiyak nalang ako.. nang biglang may yumakap sa akin..

"ikaw.."  napasabi ko..

Julian Pov's

Andito ako sa balcony at nasusuffocate na ako sa dami nang tao.. nakita ko si Jhe sa baba.. sa tingin ko ay paakyat na siya dito antayin ko nalang siya.. ano kaya surprise niya?.. na mahal niya na din ako? o baka hanggang friends lang din kami.. kung ano ano nasasabi ko sa isip ko "hayzzttt"

'Hi Julian" ...  napalingon ako sa babae na tumawag sakin..

"Samantha"? kailan ka pa dito?  natatawa siya sa reaksyon ako at niyakap niya ako at nagbeso..

"matagal na din tayo di nagkita, balita ko may long time girlfriend ka na"  sabi niya.

"ahh oo, maya maya nandito na yun' at papakilala kita"  sabi ko.. at bigla niya hinawakan ang neck tie ko at pumulupot sa braso ko.

" sayang naman wala na ba talaga ako chance sayo, alam mo naman kaw ultimate crush ko" di parin talaga siya nagbabago crush parin niya ako.. gwapo ehh..

" ano ka ba nandoon si Maric, ultimate crush ka nuu---"  di ko natapos ang sasabihin at may sumigaw sa pangalan ko...

"JJJJUUUULLLIIAANNN!!!!!!!!"  si Jhe, napatigil kaming lahat... napatingin siya sa mga tao at sakin.. pupuntahan ko na sana siya dahil feeling ko napahiya siya sa pagsigaw niya dahil nag-agaw ito ng attention.. pero bago pa ako makahakbang bigla nalang siya tumakbo at nilampasan din niya pati Mommy niya..

"Julian wait, siya ba"?  tanong sakin ni Samantha at tumango lang ako.

Hinabol ko siya.. at nakita ko lumabas siya ang gate.. pucha ang bilis tumakbo ni Jhe..

kakahabol ko.. nakita ko siya sa park.. narinig ko pang sabi niya "tanga tanga tanga" sinisisisi niya sarili niya bakit kaya.. nilapitan ko siya at niyakap at nagulat ako dahil umiiyak siya.. unti unti niya binaling sakin ang mukha niya..

"ikaw"  sabi niya.. at umiiyak pa din siya..

"what's wrong babe? .. bigla ka nalang sumigaw at tumakbo."  pag-aalala ko sa kanya.

"k-ka –a- si, nak-ki-ta ki-tang, mey-ka-yakap. Na na na –sak-tan ako. "  umiiyak siya.. niyakap ko siya ng mahigpit ..

"nagselos ka ba babe? Di na mauulit..sorry "

"at mahal na mahal kita sobra, di magbabago yun, kahit nung una pa natin pagkikita, lalo lang lumalaki ang pagmamahal ko sayo Jhe "  bangit ko sa kaniya.

"mahal din kita Julian, babe"  sabi niya..

" anong sabi mo?"  natutuwa kong sabi.

"babe?"  Jhe

"hindi yun meron pa isa yun na una"  pagpilit ko sa kanya..

"wala naman.. ano yun? Na mahal din kita babe"  pag ulit niya

Binuhat ko siya sa sobrang saya ko at inikot ikot ko... sobrang saya ko ngayong araw, sa wakas mahal din niya ako.. di ako makapaniwala...

--

"babe after ng senior high saan mo gusto magpakasal tayo?"  tanong ko.

"ano? kasal agad.. babe ang bilis mo talaga"  wika niya at hinampas ang dibdib ko.

"oo naman.. excited na ako.. tsup.."  kiniss ko siya sa lips pero smack lang. hehe

"grabe ahh magnanakaw ka. ninakaw mo na nga puso ko pati ba naman kiss dinamay mo pa".. tsup tsup tsup..  kiniss ako ni Jhe ng 3 times.. parang mababaliw na ako sa sobrang saya.

"tara na sa party, nagaantay na sila satin dun"  hila ko sa kanya.

"yoko na bumalik dun.. nakakahiya ginawa ko, dito nalang tayo pwede hanggang mag-umaga"  sabi niya.

"kaw talaga gusto mo ako masolo ha..grabe ka kainlove sakin"

"kapal mo talaga Julian, I mean babe, ang manyak mo..." at hinug niya ako..

Nakatulog na pala kami sa park nang nakaupo, nakayakap ako sa likod niya at siya naman ay nasa harap ko..

"babe wake up.. let's go home"  nagising naman siya at pumunta na kami sa bahay..

Nasa gate na kami at bigla siya huminto. Hinawakan ko ang pisngi niya nang dalawa kong kamay.

"relax its okay.. normal lang magselos"  at binatukan ako..

"sira ulo"  sambit niya.

"Hey.. where have you been last night?"  si Mommy

"sa park lang Mom, medyo suffocated kami sa dami nang tao kagabi.."  pagpapaliwanag ko.

"oh siya kumain muna kayo ng breakfast."

well its been so happy day, months ang nangyari samin ni Jhelai, we're so happy, dahil, basta Masaya ako na kami na, and I never been expect na maiinlove ako ng sobra sobra sa taong minahal ko ng matagal na panahon.. years din bago maging officially na kami na talaga... kasi naman yun years na yun eh puro command ko lang.. at di na siya makatanggi dun..


-----

" I finally found the one.. the one that makes me complete" - Jhelai Luxy Uy

---

" Whatever I do, it's just got to be you" - Julia Adams

---

song- finally found some one 

" loves and kisses" 

VOTE AND COMMENT PLEASE.....

The Unforgettable DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon