Chapter 7

29 3 0
                                    



TITLE: FIGHT FOR THE LOVE

Jhelai Pov's

Kinabukasan nagising ako nang maaga. Dahil di ko alam paano ko kakausapin ang mga kaibigan ko..

I sighed... nang biglang nagring ang phone ko... iniisip ko pa kung sasagutin ko kasi di ko alam If how to say na hey may boyfriend na ako in an instant...at baka di na ako maka go sa mga lakad natin... hayzzt..

Jean Pov's

"angtagaLLLLL.... Sagutin mo na Jhe,,,,,...!!!!"  bulong ko habang inaantay na sagutin ni Jhelai ang tawag ko sa phone.

"Hello?"  mahina niyang sabi..

"My gosh best... nakakaloka ka.. tagal sumagot...."

"Jean.. anu kasi ehh.. ahhmm..."  parang may kakaiba sa kaibigan ko...

"What..? may tinatago ka ba ha...??"  alam ko kapag nauutal siya nagiisip yun ng kasinungalingan na sasabihin niya.. hello,,, since birth... were friends so I know her every much.

"best pwede ka ba pumunta ka dito best..." mahina niya sabi... ano kaya nangyari kay Jhelai.

"Ok just a minute okay, maliligo lang ako ha.. mag uuniform na din ako para sabay na tayo pumasok sa school ha."- sabi ko sa kanya kasi nag aalala ako sa best friend ko.

Nagtext ako sa kanya na nandito na ako sa tapat ng bahay nila. Pagbukas palang niya sakin sa gate ay niyakap na niya ako agad. naupo kami sa may garden nila.

"what's your problem? At anung sasabihin mo sakin?"  pag aalala ko na sabi sa kanya.

" May boyfriend na ako...best"  malungkot niya na sabi sakin.

Pucha napanganga ako sa sinabi niya..nakakagulat naman...

"si Rhiu? Kayo naba? Kasi hinabol ko kayo at alam ko na sa rooftop kayo pupunta.. at naririnig ko ang usapan ninyo..kasi hinabol ko yun bag mo.. kinuha ko kasi yun sa classmate mo at pagdating ko sa roof top narinig ko..goshh si Rhiu umamin na sa totoo niyang nararamdaman sayo... at nakita ko pa yun lalaki na classmate mo.. tumatakbo sa may hagdan paakyat sa rooftop at sinabi ko sa kanya na.. "stop .. hayaan mo na muna sila" (with matching action yan ha) at sabi niya na napaka antipatiko.." "I'll wait here" at iniwan ko nalang yun bag mo sa kanya at nilapag sa sahig.. at nagulat ako na dinampot niya yun.. pinagpag.. at nilagay sa balikat niya.. any way... kayo na ni Rhiu? Sa wakas at nagkaroon din nang kulay ang paghihintay niya sa mahabang panahon,,,,"- mahaba kong sabi sa kanya.. di talaga matigilan ang bibig ko kakatalak..

"Daldal mo talaga best... haba ng litanya mo..."  si Jhe na natatawa..

"Masaya lang ako... para nainyo ni Rh--"  Di pa tapos ang sinabi ko nang sinapawan niya yun.

"Si Julian ang boyfriend ko best.. yun classmate ko best." nakayuko niyang sabi...

"Pucha.. that hot guy... I mean how come.. what? When? Where?..." napanganga ako dun ah, dahil di ako makapaniwala.. kakakilala pa lang nila.

"O.A. best.. kahapon lang best!  yun hinatid niya ako dito sa bahay... at starting today daw, kami na ang laging sabay.. sa pagpasok .. recess.. pag uwi.. hayztt best! I'm really sorry.. pero di ako nakaimik o nakatanggi man lang sa mga commands niya, parang may something sa kanya na di ko kayang i-resist, I can't even say "no" to him..  malungkot na sabi ni Jhelai. At napayuko na lang siya.

"Best alam mo your lucky... cause ang gwapo ng boyfriend mo... ahahah"  panukso ko sa kanya para kahit papaano eh mapawi ang lungkot niya.

" beside di ako magtatampo pero sana kahit papapano eh sabihin mo na sa barkada para di sila magtampo.. lalo na si dondie.. alam mo naman si beckz diba.."  tumango lang siya sa sinabi ko..

The Unforgettable DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon