Chapter 23

9 1 0
                                    

TITLE: GOOD DAY

Maganda ang gising ko.. gusto ko magshare ng feelings ko. Matawagan nga si Dondie

Riingggg...

"hello" sambit niya.

"best ako to"

"oi,, jhe.. bakit ka napatawag"

"punta ka naman sa condo sleep over ka dito.. hehe pleaseee.. got something to tell"

"about Julian ba?"

"nope new guy, so you better get here"

"sige excited" sarcastic niyang bigkas.

Agad namang nakarating si Dondie.. and gumawa ako ng pasta, kasi favorite niya ang carbonara ko..

Nag kwentuhan kami ni Dondie.. kinilig naman siya sa mga kwento ko..

"iba talaga ang karisma mo girl.."

"naman.. wait lang punta lang ako sa kusina.. yun bi-nake ko na pasta...baka masunog"

"okies" at nagpatuloy siya sa kakahanap ng best movie na pwede naming panoorin.

"alam mo best.. pwede nating isama sila Janelle, Ghen, Jean.. dito pwede din sila mag sleep over" sigaw na sabi niya.

"pwede din"

"Dinggg doonggg.... Dinggg doonggg.... Dinggg doonggg...."

"best paki nalang" pasuyo ko saknya.

"sige.." at pakendeng kendeng na pumunta sa pinto.

"What the---.. JHHEEELLAAAAIII.. Who's this guy"  sigaw ni Rheigh

Hala si Rheigh.. bakit siya nandito..

"Rheigh, let me explain" Hala galit siya..  parang gusto niya manapak ng tao..seloso pala to..

"ehehe hi handsome... Im Dondie.. bestfriend ni Jhe.. "

"ggg---gaaayyy'" "bakla"  sabi niya na parang nagtataka na nandidiri

"exactly.. mag sleep over siya dito" "kaw ano ginagawa mo dito"  sabi ko..

Nagulat ako at dahil nakita ko siya may dalang maleta.. ano to lipat bahay..

"dito na ako titira simula ngayon"  sabi niya at pinasok sa loob ang dala dala niya mga gamit.

"ha? Seryoso ka?" sabay saming sambit ni Dondie.

"oo bakit ayaw mo ba?, my fiancé" at nilapit ang mukha niya sa mukha ko.

"crazy... bakit mo naiisipan yang bagay na yan Rheigh, besides di pa naman tayo kasal"  sabi ko sa kanya.

" bakit.. ganun din yun at sila Dad ang nagsabi sakin na dito na ako..ayaw mo ba ha?, kaw nalang ang mag move in sa bahay ko"  sabi niya.. grabe talaga magcommand tong tao na to...

"well , best paano ba yan aalis na lang ako ahh... tutal nandyan na si Fiance mo eh"  sabi ni Dondie at nakataas ang kilay.

"NO... dito ka lang best..."

"hoi Rheigh... dyan ka sa sofa ahh... tabi kami ni beshy ko"

"What's??? ako yun fiancé mo dapat ako katabi mo?"

"and you--." sabay turo niya kay Dondie

"why me?"  turo ni Dondie sa sarili niya.

"why are you laughing huh?"  tanong niya

"kasi naman po Mr. Fiance di naman po ako tatabi kay Jhe, look at the other door my guess room po siya dito"... "funny guy"  sabi ni Dondie

Nakakatawa talaga reaction ni Rheigh, Imagine in a quiet a while , he's like a jealous guy. Di ko din naman siya mapigilan, possessive pala siya... "kilig ako ahh" I mean maybe I felt the same way if ganun na nga ang mangyayari, if mangyayari din sakin yun at kung gawin ni Rheigh na may patulugin siya na babae sa condo niya baka magwala ako sa galit at maihagis ko pa siya sa building..

"hey beshy, what happen to you.. you smiling with no reason"  na tauhan ako ng ugain ako ni Dondie.. ahaha natawa pala ako mag isa,.. day dream na naman ako..

"such a day dreamer best"

"haha, wala may naiisip lang ako..."  bigkas ko na may bakas ng ngiti..

"hey, Rheigh let's watch movie muna , halika dito..." sabi ko sa kanya at hinila sa tabi ko...

"alam mo kapag andito si Dondie nag momovie marathon kami, sometimes 4am na kami natutulog... kaya kapag late ako minsan means kasama ko isa sa mga barkada namin... pero kadalasan si Dondie"  sabi ko kay Rheigh para maliwanagan..

"so tabi tayo matutulog?"  tanong niya

"haha, oo handsome, tabi kayo ng fiancé mo... possesive ka "  singit ni Dondie.

"tara nood na tayo movie..."  ganadong sabi ni Rheigh

Di pa tapos ang movie pero si Dondie bagsak na..

"beshy punta ka na sa room ako na bahala dito"  bulong ko kay Dondie

"naku, nakatulog na pala ang lola mo.. sige punta na ako sa room beshh, good night"

"goodnight"

Niligpit na namin ni Rheigh ang kalat sa living area saka pumunta ng room.. antok na din ako at alam ko antok na din siya.

"good night Rheigh, dito ako sa right side jan ka sa left side"

"goodnight Jhe, and thank you..." then He kissed me.. sa cheeks lang naman ahhh yiiieeee kilig ako konti...

" good night too"  then I kissed him back on the cheek too

"Wahhhaaaahhh"

Napasigaw ako sa ginawa niya.. paano ba naman, bigla niya ako niyakap paharap sa kanya.. nakapatong tuloy ako sa kanya ngayon.. ang lakas ang heart beat ko rinig ko rin ang heart beat niya.. malapit na ang mukha naming parang hahalikan niya ako..pinikit ko ang mga mata dahil parang gusto din ng mga labi ko na halikan siya kaso biglang bumukas ng pinto.

"ano nangyari jan Best—tie?"  si Dondie, napanganga sa nakita niya... naku nakakahiya naman ang pwesto namin ni Rheigh,

"ahh si-ggee beshyy punta na ako ulit sa room, enjoy the night lover birds"  sambit ni Dondie habang nakasmile siya ng nakakaloko at sinara ang pinto...

Umalis ako sa pagkakapatong sa kanya..

"ahaha, hey Jhe first time ba?"  tanong niya sakin na bongga ang halakhak

"ewan ko sayo"  sambit ko at tumalikod ako sa kanya.

"sungit naman ng fiancé ko,"  sabi niya at hinalikan ang mga balikat ko. Narinig ko pa na sinabi niya na "good night"..

Pumikit na ang mga mata ko.. pero di makatulog ang diwa ko... nakakaramdam ako ng kakaibang feeling... parang my electricity sa katawan ko...I don't know if I like him na.. maybe... pero bakit di maalis sa isipan ko si Julian.. mahal ko parin ba si Julian after all these years or maybe memories nalang ang hinahawakan ko kay Julian kaya ganito parin ang epekto niya sakin,,,pero engage na siya.. kaya.. maybe its time to try another one.. and beside di ko din alam if ano ang plano ng tadhana sa buhay ko,,,, kung papapiliin ako siguro si Julian parin ang pipiliin ko... pero in practical terms.. Rheigh was the ideal person... and Im hoping na magwork out ang lahat para samin ni Rheigh dahil sa tingin ko.. Rheigh is perfect....

The Unforgettable DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon