TITLE: WE'RE DATING
Nasa mall na kami, di niya talaga magawang bitawan ang kamay ko.. panindigan mo na yan Jhelai ha, I said in back of my mind... Bigla kami napahinto sa tapat ng music instrument store..
Nakita ko na napatingin siya sa isang acoustic guitar na ang halaga ay umabot sa 100k plus.
"bibili ka ba?" tingin ko sa kanya pero nakatitig lang siya dun sa guitar.
"hey, Rheigh!! hello!! gusto mo ba yan? bibilhin ko para sayo" sabat ko ulit, pero tinignan niya lang ako at umiling.
"wala, let's go" at hinila na niya ako upang mag gala sa mall.
"Rheigh.. di ako sanay sa window shopping ha.. ano bang trip to"
"okay if you want to shop, then we buy all you like" at inakbayan ako.
Nagulat ako at nakita ko ang isang bookstore.. napasmile ang mga mata,
"not again"napa sabi niya ng mahina, mukhang alam niya ang binabalak ko.
"Rheigh, wait lang ahh.. "
"alam ko kung saan ka pupunta? Sa book store na naman noh?' sabi niya.. haha nakakatawa para kaming bata ehh...
"hehe.. yup..."
Hinawakan niya ang kamay ko... at naglakad papunta bookstore..
"ohh my goshh, this is the new edition" manghang mangha ako at my new book na ulit ang favorite author ko.
"you like that?.. " at tumango tango naman ako sa kanya.
"here's another one, and another one.." hehe super saya ako pero halos mapuno ko na ang cart ng mga books.
"hey, fiance.. ang dami na nito.. meron ka ba isang box na di nababasa" I just smiled at him and he sighed.
"saan mo naman balak ilagay ko eh halos wala na malagyan ang mga books mo sa condo mo" napakamot tuloy ng ulo si Rheighann.
"don't worry, the books in my cabinet's are for donations"
"what?.. donations?" takang tanong niya.
"yes.. beside I already read the books, I will donate it in my Little Angels Charity Foundation" sabi ko at tinulak na ang cart papuntang cashier.
"well that's good can I come also in Little Angels Charity, I want to experience it" parang natuwa naman ako dun at gusto niya din siguro makatulong.
"sure.. but first buy this all for me" sabay tawa sa kanya.
"spending all my money for you fiance.." he smiled and kissed me.
Naglalakad na kami palabas ng store at nakita ko na may bata na tumakbo papalapit sa kanya. Nagulat ako nang may magmano sa kanya..
"ninong bless!!!!" sabi yun cute na little boy
"hey, baby Philip,,, who's with you?" he ask the little boy.. he knows the kid.
"daddy's ... there".. tinuro niya ang dad niya.. wow magkamukhang magkamukha gwapo din...
"hey pare.. musta na?" sabi ni Rheigh
"pare long time no see...ikaw ang kamusta na?, hehe malaki na inaanak mo oh!," at nagtapikan sila at nag-bump fist sila.
"hey.. pare.. im good, well by the way I'm with my Fiance, jhelai"pagpapakilala niya sakin at nginitian ko naman siya.
"hi nice to meet you.. I'm Perc" he said to me.
"pare ganda ng fiancé mo ahh.. totoo na ba yan?" tanong niya kay Rhiegh.. babaero yata to si Rheigh dati.
"oo naman, sira ka talaga.." at nag tawanan pa sila.
"well, wala ka kasi pinapakilala samin na girlfriend mo since then, but now look at you.. your with your gorgeous fiance" sabay tapik sa balikat ni Rheigh.
"well, I guess you got his heart Gorgeous, wala kasi yan girl friend, akala nga namin ng barkada bakla yan eh" sabay tawa niya..
Nakaka-amaze naman na ako lang pala ang naging girlfriend talaga ni Rheighann, I mean Fiance pala agad aga.
"oh sige pare andun kasi si Monique at bunso ko sa play ground.. text text pare marami ka kikukuwento sa barkada"
"sige pre.. in old place ha"
"oo, pare.. miss ka na ng banda" pahabol niya.
At nag paalam na sila sa isat-isa... mukhang close niya yun ahh.. mausisa nga..
'Rheigh.. barkada mo? may banda ka? I mean kayo? Ilan kayo?
"kami? 5 kami.. lahat may asawa at anak na..ako nalang wala.. lahat din ng panganay nila inaanak ko... ahaha ang kulit no"
"oohh I see.. and ang banda? tumutugtug pa ba kayo?" umiling siya
"sila nalang ang tumutugtog, ako I quit the band.. and focus in our business" he said at inakbayan ako palakad.
"where do you want to eat?" he asked.
"I want pasta.. anywhere basta may pasta"
We ate in a very expensive restaurant and yes.. maraming pasta.
"you know Jhelai, I'm happy cause you bring color to my life" seryoso ..
"hugot ba yan Rheighann?.. well thank you kasi napasa mo din naman ako" I said then pininasan ko ang gilid ng labi niya kasi may sauce ng pasta.
"crazy" sabi niya at hinalikan ako sa lips.
"hoy ha.. na-iinlove ka na sakin no?" tanong ko sa kanya.
"what if, yes? would you?" nakatitig naman siya sakin.
"well, let's the time decide for that.. just for now we both know we're happy accompaning each other"" sabi ko sa kanya..
The day end.. hehe happy naman ako na kasama now si Rheigh today.. di nga ako makapaniwala na magiging close ko siya,,, hinatid niya lang ako sa condo ko at umuwi na din siya sa bahay nila... "HAPPIEST MOMENT AS OF NOW"..sigaw ko at napagulong gulo lang ako sa bed ko,... dito muna ako sa condo ko magstay... at napapikit ako ng mata...then suddenly Julian's face somewhere in my dark closed eyes sight.
---
"happy... " - Jhelai Luxy Uy
---
please vote and comment.. you can share also..
thanks alot...
BINABASA MO ANG
The Unforgettable Destined
General FictionDo you believe in destiny? Many people believe on it, some didn't.. but for this two hearts, destiny is the one who brought them in love and brought them apart as well, should destiny will bring them together again or destiny will not allow them t...