TITLE: ONE MORE TRY
Napatingin ako sa cellphone ko dahil wala pa rin text si Rheigh.. tinext ko siya na I miss you.. baka sakaling magreply.. pero ang salitang tinext ko ay para kay Julian... Im sorry if Im using you Rheigh.. nasabi ko sa isip ko..
"Iyon... kakanta si Julian" kanstaw nang mga barkada niya... Dahil alam naman nila na magaling talaga kumanta si Julian.. all musical instrument kaya niya din gamitin..like Rheigh.
"ako na magpupunch ng song".. prisinta ni Jag.
Agad ako tumayo at umalis dahil nagvibrate ang cellphone ko..
"wait lang best sasagutin ko lang tawag ni Rheigh" paalam ko kay Dondie at tumango lamang ito.. at lumayo ako ng kaunti..
"hello?" sabi ko
"hello Fiance," sabi niya in a husky voice..
"Im still here kila Janelle nag vivideoke kasi kami" sabi ko
"it's okay, don't drink too much I know may inuman dyan enjoy lang Fiance..and.. kapag official na tayo gusto ko your attention are in me lang no more barkada's" sabi niya..
"oka—ayyy" sabi ko at tumawa siya sa kabilang line..
"ohh by the way, I miss you too.. see you tomorrow" sabi niya.
"take care Rheigh"
"bye" end call..
Nagtataka naman ako at wala pang kumakanta.. bumalik ako sa pwesto ko.
"nandyan na si Jhe.. go na" sabi ni Maric
At unti uting kumanta si Julian
Sana maulit muli
Ang mga oras nating nakaraan
Bakit nagkaganito
Naglaho na ba ang pag-ibig mo?
Sana'y maulit muli
Sana bigyan pansin ang himig ko
Kahapon, bukas, ngayon
Tanging wala ng ibang mahalNakatingin ako sa kanya dahil titig na titig siya sakin habang kumanta at parang kabisadong kabisado niya ang lyrics ang kanta..may kung anong kaba akong nararamdaman
Kung kaya kong iwanan ka
'Di na sana aasa pa
Kung kaya kong umiwas na
'Di na sana lalapit pa
Kung kaya ko sanaGosh Julian I'm melting now.. bakit ganyan siya tumitig sakin di ko siya mabasa. Di ko alam tumakabo sa isip niya.
Ibalik ang kahapon
Sandaling 'di mapapantayan
Huwag sana nating itapon
Pagmamahal na tapatLumapit sakin si Julian at hinawakan ang kamay ko.. at nakita ko siya naluluha sa pagkanta niya, nag umpisa na din lumuha ang mga mata ko..
"Julian why just now" mahina kong sambit sa kanya.. pero patuloy parin siya sa pag kanta.
Kung ako'y nagkamali minsan
'Di na ba mapagbibigyan
O giliw, dinggin mo ang nais ko, oooh...Kung kaya kong iwanan ka
'Di na sana aasa pa
Kung kaya kong umiwas na
'Di na sana lalapit pa
Kung kaya ko sanaIto ang tanging nais ko
Ang ating kahapon sana maulit muliHabang bumirit si Julian sa kanta bigla nalang siya napatigil at humagulgul ng iyak at niyakap niya ang mga binti ko dahil napaluhod ito at nag salita
"Im sorry Jhelai for causing you much pain and I am hurt too.. until now.." sabi niya
Nagpatuloy kami sa pag iyak... inisip ko si Rheigh sa mga sandaling iyon.,,
"sayang ang kanta sabay sabay tayo" sabi ni Jason
At sabay sabay naman nilang kinanta ang last lyrics ng kanta, silang magbabarkada with actions pa na nakatingin sakin.. ohh goshh Julian is making his way.. is he wants me back?.. well, I'd like too but I can't because I am now engaged..
Kung kaya kong iwanan ka
'Di na sana aasa pa
Kung kaya kong umiwas na
'Di na sana lalapit pa
Mahal pa rin kita
O giliw, baby, o giliw ko, baby oooh... yeah yeah yeah .At natapos ang kanta.. hinila ako ni Julian palayo sa kanila.. Napaupo kami sa may garden ng bahay nila Neri at Janelle may mini playground dun malamang dito naglalro si raine, at dun kami umupo sa swing.. Tahimik kami nandun at walang nagsasalita.
"Jhe" basag sa katahimikan namin..
"hmmm" sabi ko
"I want you back.. I want us back together" sabi niya.
"Julian, I want too but I am already engage." sabi ko na nakayuko.
"Jhe, It was an arrange marriage " sabi niya at hinawakan ang kamay ko at lumipat sa harapan ko at naupo..
"as if I have a choice Julian, I can't break my promise to my parents now" sabi ko sa kanya.
At bigla niya nilagay ang noo niya sa noo ko at hawak hawak ng mga kamay niya ang kamay ko at inilapat niya ito sa bibig niya at nag salita.. habang paiyak na naman siya.
"Jhe, I will do anything just to bring you back to me like, the old days.." napatingin siya sakin at ako din naman ay napatitig sa kanya.. Di ko na namalayan na unti unti na palang magkalapit ang labi namin at hinalikan niya ako.. tinugunan ko din ang mga halik na yun. Nahinto lang kami ng biglang bumagsak ang paso sa may gilid namin at dun nakita namin ang barkada na nakatingin pala samin..
"peace guys" sabi ni Neri
"so Its time so celebrate na ba to be being together again?" –sabi ni maric
"or its too late?" sabi ni Jag at binatukan naman siya ni Jason..
"kontra bida ka ba dito?" sabi ni Jason kay Jag at nagtulakan naman sila.. di parin sila nagbabago , pero walang expression ang mukha na ipinakita ni Julian sa kanila.
"hmm guys I have to go, I will just have a quick shower as my fiancé is waiting for me in the house" paalam ko sa kanila.,
"Jhelai Luxy Uy... your fiancé will be home tomorrow and not now, so don't you dare get away from us" sabi ni Dondie at natatawa.
"I have to go best... talk to you later over the phone"
Nagpaalam na ako sa mag asawa at sa barkada.. si dondie ayaw talaga umuwi aura daw muna siya lalo daw kasi nagging hot ang grupo nila Julian,, bakla talaga..Umalis na ako and Julian offer to get a ride with him.. hahatid lang daw niya ako.. but I insist at di naman niya ako pinilit pa,,,nakauwi na ako sa condo.. nag ayos ako ng mga gamit.
---
"Sana maulit muli.. paano ba?.." - OP
---
thanks for reading...
BINABASA MO ANG
The Unforgettable Destined
General FictionDo you believe in destiny? Many people believe on it, some didn't.. but for this two hearts, destiny is the one who brought them in love and brought them apart as well, should destiny will bring them together again or destiny will not allow them t...