"This is a serious case of threatened miscarriage, Mrs. Ortaleza and should not be taken lightly." paliwanag ng doktor ni Ate.
"I remember we have already spoken about these possibilities when we discussed your history of—"
"ah doc. uhm. about that." pagputol ni ate sa sasabihin ng doktor. tumingin sya sa amin ni mommy na nakatayo dito sa gilid nya.
"I'm not uhm. ano. very comfortable discussing about it in the open and uhm..." dagdag pa nya. Napatingin naman ang doktor sa amin.
"ofcourse. I. ah. I apologize." pautal utal na sagot ng doktor.
ngumiti lang si ate sa kanya.
"well, again, very minimal physical activities lang for you and the meds and vitamins I prescribed. I would just like to keep you here until tomorrow for monitoring and then you can go. ok?"
"yes doc. thank you."
nagpaalam din yung doktor sa amin bago lumabas ng kwarto. umupo na ko. si mommy nanatiling nakatayo sa tabi ni ate.
"nadine."
"tsk. mommy..." tinakpan ni ate ang mukha nya. gustong iwasan ang susunod na sasabihin ng nanay namin.
"gusto ko lang naman malaman..."
"ayoko ngang pag-usapan!"
"alam ko. alam ko lahat yan, hindi ako tanga!" oh shit.
si ate hindi pa rin tumitingin kay mommy.
"ang gusto ko lang naman malaman ay kung alam ba ng asawa mo lahat ng ano. ng nangyari. ng tungkol sa'yo."
"syempre." sagot lang ni ate.
tumahimik na si mommy.
umupo na rin sya sa tabi ko.
"dapat dobleng ingat dahil maselan ang matris mo. kung hindi sana... hay nako! ngayon yang anak mo ang magbabayad sa mga kahayupang— "
"tama na yan, mommy. na ii-stress na nga si ate." pagputol ko sa sasabihin nya. si ate hindi pa rin tumitingin sa amin.
pero tuloy pa rin si mommy.
"dapat talaga yoyon tinuluyan mo na yung gagong yun."
"hindi ko nga magawang makalabit yung gatilyo. ang lamig kasi non, nanginginig ako. si tatay pinaiwan yung jacket ko nun sa owner para daw—"
"my god! ano ba kayong dalawa! naririnig nyo ba yung mga sarili nyo!?" humarap na sa amin si ate.
natahimik kami saglit ni mommy.
"hahaha. kaya wag paano ano yan si tiger sa amin, te. kita mo 'to si mommy pa tinda tinda lang 'to, mafia godmother 'to." inakbayan ko si mommy na nakaupo na sa tabi ko.
"hahaha. mukha ngang tigre yon, ano?" banat naman niya.
"hahahaha."
"jusko kayo." pailing iling lang si ate.
.
speaking of the tiger, ito na sya. hindi na kumatok. dire-diretchong pasok.
hindi yata 'to pwedeng maglakad ng mag-isa. laging may alalay. isang babae at dalawang rogelio ang kasama nya ngayon. may mga bitbit na basket ng prutas.
BINABASA MO ANG
Pangarap Ka Na Lang Ba (book 2) COMPLETED
FanfictionRASTRO married life. first part can be found under Rastrories. an imperfect love story. simplehan lang natin. walang kung ano-anong keme. credits to the owner of the pics used.