Kabanata 18: Panandalian..

1.7K 68 6
                                    

Lizzy Pov.

Nakangiti ako patungo sa bakershop. Naiisip ko parin yung nangyari kanina. Secret admirer kano? Ha.ha.. Hindi ko akalain niya masasabi n'yo iyon but well? Masaya parin ako dahil sa sinabi niya.

Flashback

"Kung hindi galing yan sa secret admirer mo... E kanino galing yan?"

Nagkabit-balikat nalang ako habang sinusumulan ko buksan yung chocolate na binigay ni YECdp. Halos matakam-takam na ako at nung isusubo ko napasinghap nalang ako ng may umagaw nun.

"Huwag mo kainin baka may gayuma or lason."matabang na sambit ni Lemuel. Napanganga nalang ako sa ginawa niyang pagtapon sa chocolate at flower. What the? Hu.hu.. Sayang naman.

"Bakit mo tinapon? Sayang naman mukhang masarap.."sambit ko. Napanguso nalang ako habang nakatingin sa basurahan. Buti pa yung basura natikman niya yun---

"Huwag ka na malungkot.. Hayaan mo bibili nalang kita ng ganun.."

Napalaki ang mata ko." Talaga!"halos masigla kong sambit. Gusto ko sana siya yakapin kaso huwag nalang. Naku! Lumalandi na naman ako.hi.hi

"Oo basta huwag ka na tatanggap ng ganun bagay lalo na kapag hindi mo nakilala tsaka nagdududa ako sa YECdp na yan ah!!"

"Oo na.. Basta yung chocolate ko ah?!"sambit ko. Ngitian niya ako tsaka niya pinisil ang pisngi ko.

End of flashback.

"Hayyyyy... Grabe kinilig talaga ako.."nakangiting sambit ko. Napahawak pa ako sa dibdib ko dahil bumibilis na naman ang tibok ng puso ko.

"Ang ganda naman ng ngiti mo iha?"

Nagulat ako ng may kinulbit sa likuran ko kaya napalingon ako. Mas lalo ako ngumiti ng makita ko ang isang matandang babae. " ahh.. E.. Ikaw pala lola.."sambit ko.

"Iha.. Pwede makahingi ng pera para makabili naman ako ng pagkain ko..."hinang-hina sambit ni Lola. Nakaramdam naman ako ng pang-hihinayang. Bakit ba may mga taong pinapabayaan lang ang taong mahahalaga sa buhay nila?

"Ah.. Eh.. Lola .. Kung ganun din pala tara po sumabay po kayo sa'kin. Nagugutom din naman ako kaya po balak ko pumunta sa bakershop para makabili ako ng tinapay..."

"Ganun ba iha? Sige ba! Hindi ko na iyan tatanggihan pa!"masiglang sambit na ni lola. Tumungo nalang ako habang tinutulungan si Lola patungo sa bakershop.


Pagkarating namin, agad ko pinapili si lola kung ano gusto niya at pagkatapos namin bumili umupo kami sa may bench para du'on makapagmeryenda.


"Iha.. Salamat ah?"

Napasulyap ako kay lola ng bigla siya nagpasalamat. Ngumiti ako ng bahagya dahil hindi ko naman magawang makapagsalita gawa ng may laman pa ang bibig ko.

"Sumisilay ang kagandahan mo iha kapag ngumingiti ka. Ang ganda-ganda mo."sambit ni lola ng siyang kinagulat ko. Napatawa ako ng bahagya." Naku,Lola! Nagbibiro lang kayo di ba? Hindi naman ako maganda e..."pagtutol ko.

Totoo naman e? Hindi kaya ako kagandahan ni wala nga nagsasabi sa'kin na maganda ako maliban lang kay Mama at kila lola.


"Sus iha! Maniwala ka sa hindi ! Maganda ka talaga pero sana hindi mawala ang ngiti sa labi mo...". Napakunot ang noo ko ng biglang lumungkot si lola. Bakit naman kaya?. "Oh, lola? Bakit lumungkot kayo?"tanong ko.

Napansin ko ang pagbuntong-hininga ni Lola kaya lubos ako nag-alala. "Lola may problema ba? May nararamdaman ba kayo ng hindi maganda?"nag-alalang tanong ko kay Lola. Tumingin saglit sa'kin si Lola bago niya hawakan ang dalawang kamay ko.


Si Ex Crush  At Si New Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon