Kabanata 49: Please..

991 39 1
                                    

1 chap. Left before Epilogue.

Dexter Pov.

"Bagay ba?"

Bumaling ang atensyon ko sakanya. Tumungo ako at ngumiti. Tama lang pala ang nabili ko para sakanya.

Bigla siya sumimangot kaya napatawa ako.. Cute..

"Hmmm.. Maniwala! Kung bakit kasi nagsilagasan ang mga buhok ko. Yan, tuloy... Feeling ko ang panget-panget ko!"

Tumugil ako sa ginagawa ko at tumingin uli sakanya. Nakanguso siya while looking on the mirror. Napabuntong-hininga ako at lumapit sakanya. Umupo ako sa tabi niya at inilapag ang isang platito na may laman  mansanas.

"Look at me.." I started. Tumingin naman siya sa'kin." Kahit ano man ang isuot mo ay bagay sa'yo. Maganda ka para sa paningin  ko at walang hihigit sa'yo maliban nalang kung ako ang makatuluyan mo at mag-anak tayo, diba?"

Nagiwas siya ng tingin at napansin ko ang pamumula ng pisngi niya. Napangiti ako lalo...

"Oww.. Wag ka ng magtampo sweety.. You still looks beautiful and.. Bagay-bagay sa'yo  yang bonet na binili ko para sa'yo.." Wika ko. Nang hindi parin siya tumitingin sa'kin ay hinawakan ko ang baba niya at inangat ito. Tinignan ko ng mabuti ang kanyang matang gustong-gusto kong titigan..

"Sa totoo lang... Hindi importante sa'kin ang kagandahan ng isang tao.. Beauty means who really you are... Your attitude... Hmm, how about.. Maganda ka nga kaso kasukdulan naman ang ugali mo. Anong maganda sa kagandahan ng isang tao kung ganun? Edi wala rin, diba?"

Hindi siya umimik at tinitigan lang ako. Pero hindi nagtagal ay tumungo siya at inalis ang kamay kong nakahawak sa baba niya.. "Gutom na ako kaya pwede ko na bang kainin yan?"  Tanong niya. Tumungo ako at hinayaan siyang kumain..

Pinagmasdan ko lang siya at inalala ang nangyari this past one month..

Nakatitig lang ako sa ekspresyon niyang hindi makapaniwala sa lahat nangyari." Masyado ba akong gwapo kaya ganyan ka makatitig?". Nagulat ako ng hampasin niya ako dibdib at masama tinitigan. Napalunok ako.

"So, ikaw pala.." Tutungo-tungo niyang sambit while she looking around the rooftop and after that she look and glared at me.  Tinaas ko ang  kilay ko pero mas sinamaan niya lang ako ng tingin..

Wait, galit ba siya? Hindi ba niya nagustuhan ang supresang ginawa ko para sakanya?

"Paano nangyari iyon at hindi ko man lang napansin at napagtanto?" Wika niya. Di ko alam kung ako ang tinatanong niya or herself?

Nagkibit balikat ako.." I don't know. Hindi ko naman problema yun.." Napaiwas ako ng tingin ng hindi ko kayang tapatan ang masasamang niyang tingin sa'kin...

"Dex--"

Naputol agad ang sasabihin niya ng lapitan siya ng mga kaibigan niya.. At dahil duon ay nawala ang atensyon niya sa'kin..

"Lizzy! Nakakainis ka! Bakit hindi mo sinabi sa'kin ang kalagayan mo!"

"Oo nga! Napaka unfair mo naman!"

Naisipan ko iwan ko muna siya sa mga kaibigan niya para magkaroon sila ng time to each. Bago ako tumalikod ay narinig ko siyang tumawa at sinambit ang salitang nagpasakit sa'kin.

"Ayoko umiyak kayo ng dahil sa pagkawala ko at ayoko rin mag-alala kayo at kawaan niyo ako.. So, I'll decide to keep it secret to all of you.."

Napamura ako ng maraming beses at binilisan ang pag alis sa lugar na iyon.. Masyado siyang selfish. Sinasarili niya ang problema niya kahit alam naman niya na kaya namin makinig para sakanya.

Si Ex Crush  At Si New Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon