kabanata 8: Stupid bestfriend

2.2K 77 3
                                    


Lizzy Pov

Beep...

Napabalikwas ako sa inuupuan ko ng marinig kong may nagtext. Dali-dali ko kinuha yung cellphone ko sa bulsa ko. Kumunot ang noo ko sa nagtext.

Hindi ko maiwasan mapangiti. "Ang korni .."sambit ko sa sarili ko at binasa ko muli yung text message ni Joanna.

From; Joanna Michelle

Girl: am I pretty?
Boy: no
Girl: do you even want to be with me forever?
Boy: no
Girl: do you even like me?
Boy: no
Girl: would you cry if I walked away
Boy: no
She'd heard enough and was hurt... She walked away with tears in her eyes
The boy grabbed her arm
Boy: you're not pretty...... You're beautiful
Boy: i don't want to be with you forever..... I need to be with you forever
Boy: i don't like you...... I love you
Boy: i wouldn't cry if you walked away...... I die if you walked away
Boy whispered: please stay with me
Girl: i will
*tonight at midnight your true love will realize he/she loves you
*something good will happen to you at 1-4pm
*tomorrow it could happen anywhere!
*get ready for the shock of your life!
*if you don't inbox this to 5other friends...... You will have badluck in relationships for the next 10yearsWARNING IF YOU STOP READING YOU WILL DIE TONIGHT. Hi I'm Mike. I'm 11 years old but I'm dead now. I had no friends... If you do not inbox this to 20 friends you will die tonight at exactly 11:59pm. DON'T BELIEVE ME? A guy named Jake read this and laughed later that night I took a knife from his kitchen and stabbed him to death. You don't wanna be Jake do you? A girl named Sandra inbox it to only 10 friends SILLY GIRL SHE'S ONLY 11 BUT OH WELL. That day she saw me and ran to her grandma's house... She asked her could she use her bathroom READ ! This isn't fake. apparently, if u send his to 20 friends in the next ten minutes u will have the best day of ur life tomorrow. u will either get kissed or asked out, if u break this chain u will see a little dead girl in your room tonight. in 53 mins someone will say i love you or I'm sorry 11 min. · Step 1- kiss your hand
Step 2- say your crushes name
Step 3- close your hand
Step 4- say a week day
Step 5- say your name
Step 6- open your hand
Step 7- send this to 20 other friends
Results- your crush will say they like you on the day you choose

"Kalokohan.."natatawang sambit ko..

" If you want to stop those feelings, you must replace it to another one.."biglang sambit ni Glennie ng siyang dahilan ng pagkagulat ko. Kumunot ang noo ko ng may binabasa siya sa cellphone niya. Kasalukuyan kasi kami sa classroom dahil recess time..

Napailing nalang ako at nilagay ko nalang yung cellphone ko sa bag. Hindi ko napigilan ang aking sarili na maalala yung araw na nakita ko si Lemuel with Hannah. Hindi ko lubos maintindihan kung bakit ganoon ang naramdaman ko ng makita sila magkasama. Naiinis ako.. Oo naiinis ako sa sarili ko.

Napasulyap ako sa gawi ni Lemuel. Bakit kaya ang tahimik niya? Dati naman kapag recess palagi siya nag-gigitara samantala ngayon tahimik lang siya kung minsan'y pa naka-ubob siya sa desk niya. May problema kaya siya?

"Kapag nasasaktan ka na, itigil mo na.. Aba! Nagmumukha ka lang tanga ,uy.."

Bigla ako napasulyap kay Glennie. Mas lalo kumunot ang noo ko ng ngumiti siya ng palihim. Problema nito? Mukhang may pinaghuhugutan?

"Oo gusto mo siya, ang tanong gusto ka ba niya?"hirit niya pa. Hindi ko tuloy maiwasan ma-curious kung ano ba talaga ang pinagsasabi niya o sadyang nagpaparinig lang?

"Tapos ngayon.. Iiyak-iyak ka kapag nakita mo silang magkasama.. Ang tanga mo rin ano?!"

Aba! Bakit feeling ko para sa'kin yun? Malakas talaga pakiramdam ko na may pinaparinggan siya eh.. "Hoy, Glennie nasan yung binabasa mo diyan? Eh naglalaro ka naman?"narinig kong sambit ni Laarni kaya mas lalong kumunot ang noo ko." Oo nga! Kanina ka ba humuhugot diyan eh pansin naman namin na naglalaro ka.. May pinapatamaan ka ba sa amin?"

"He he he.."natatawang sambit. Sinamaan ko siya ng tingin ng bahagya siya tumingin sa'kin. Huli ka na .. Halata talaga ako yung pinaparinggan niya ah?! Sumilay sa aking labi ang isang nakakaloko na ngiti. Tsk,tignan lang natin..

Tumayo ako sa akin kinauupuan ng siyang pinagtaka ng mga magagaling kong kaibigan.. Tumungo ako sa pwesto nila Gwyn lagot ka sa'kin ngayon.. Tsk.. "Uhm, Gwyn pumapayag na daw si Glennie na manligaw ka sakanya.. Nahihiya lang daw siya sabihin sa'yo dahil may mga kasama ka daw.."nakangiting sambit ko.

Sumulyap ako sa gawi nila Glennie at guess what? Nganga sila ngayon at yung mukha ni Glennie? Hayun hindi maipinta ang mukha.. Haha.. Na sa'kin parin pala ang huling halakhak.. Bumalik ako sa upuan ko at tinaasan ko ng kilay si Glennie..

"Oh,ano ka ngayon ?"sambit ko. Kumunot ang noo niya tsaka ako inirapan. " Grabe ka sa'kin Lizzy.. Pinaringgan lang kita tapos eto yung ginanti mo?! Alam mo naman ayoko sakanya eh.."nagtatampong sambit niya.. Huminga ako ng malalim bago ako umupo sa tabi niya..

"Huwag ka nga Glennie! Bakit ba ayaw na ayaw mo kay Gwyn eh.. He deserve you kaysa naman kay Mauro na may girlfriend na pero hinihintay mo parin.. Hay nako.."

"Kahit na Lizzy .. Alam mo naman gusto ko si Mauro .."

"Gusto mo naman pala bakit pinakawalan mo?"sabat naman ni Sarah. "Yah, she's right.. Alam mo Glennie sumang-ayon ka nalang sa sinabi ni Lizzy na pumapayag ka na ligawan ka ni Gwyn kaysa sa pagsisihan mo pa.."sambit ni Laarni. Napatungo nalang ako sa mga sinabi nila.

Minsan bigyan mo ng chance yung mga taong nagmamahal sa'yo dahil baka malay mo magsawa sila sa'yo at naghanap na ng iba na mas deserving kaysa sa'yo.

"Bigyan mo muna siya ng chance baka kahit papaano magbago yan puso at isip mo.."sambit ko. Napatingin naman si Glennie sa amin tatlo.. Hay nako mukhang iiyak pa bruha!... "Fine! Mga stupid kong bestfriend's"

Napangiti ako ng yakapin kaming tatlo ni Glennie. Napagaan tuloy loob ko.. Hayy. Thankful naman ako at walang mapapaasa na...."pero ako tuloy parin umaasa sakanya.."bulong ko sa sarili ko..

Napasulyap ako sa gawi ni Lemuel na kasulukuyan nakaubob sa desk niya.. Hayy kelan kaya ako bibigyan ng chance nito para maipakita na gusto ko talaga siya?..

"Okey class! Seat property.. We have a group activity.."

Napalaki ang mata ko ng dumating si Sir kaya napaayos kami lahat ng upo maliban lang kay Lemuel...

Ano ba talaga problema niya at mukhang siyang matamlay?

Si Ex Crush  At Si New Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon