Lemuel Pov."Babe!"
Napangiti ako nang makita ko siya. Halos lumilipad ang kanyang itim at mahabang buhok habang patungo sa'kin. Hanggang ngayon nahuhumaling parin ako sa kagandahan niya. Hindi ko makakaila na sakin lang ang babaeng 'to..
Sinalubong ko siya sa pamamagitan nang isang yakap. Hindi ko mapigilan yakapin siya ng maigi. Ilang araw ko siya'ng hindi nakikita. Two or three days? Grabe miss na miss ko siya..
"Bakit ka nandito a? Hindi mo naman ako inabangan sa gate para salubungin.. Nakakainis ka naman.." Giit niya habang nakanguso sa'kin. Napapailing ako at hindi ko mapigilan mapatawa.
"Tsk! Tinatawanan mo na ako ngayon a! I hate you na nga!" Napaismid siya at matalim ako tinitigan. Ngumisi ako at nakipagtitigan sakanya. Tumaas ang kilay niya ng mapansin lumaki ang ngisi ko.
"Come here.."malambing na sambit ko. Hinigit ko siya at dinala sa harapan ko kung saan nakikita naman sa nangyayari sa baba. Niyakap ko siya mula sa likod.
Binaon ko ang mukha ko sa bandang leeg niya. Naamoy ko ang matamis niyang pabango at hindi ko napigilan mapangiti. Nararamdaman ko ang paninigas niya sa kinatatayuan niya.
Pinatong ko ang baba ko sakanyang balikat at pinagmasdan ang magiging reaction niya. Namumula ang kanyang pisngi.. " Easy, girl! Hindi ako nangangagat!"
Hinampas niya ang braso ko at nagpupumilit na umalis mula sa pagkakayakap ko sakanya.. Umiling ako at mas hinigpitan ang yakap ko sakanya. "Nah... You're not going anywhere, okey?"
"E, inaasar mo naman ako tsaka mukhang hindi mo naman 'ata ako namimiss e,...."reklamo niya habang pinaglalaruan ang mga daliri namin. Pinagsalikop ko ang aming mga kamay.
"Sus! Nagtatampo ang baby Hannah ko! Sabihin mo na lang kasi na namimiss mo ako. Hindi naman ako magrereklamo.."
"Ewan ko sa'yo!" Aniya. Naririnig ko ang hagikgik niya. Napangiti ako at sabay namin pinagmasdan ang mga tao sa baba. Nasa rooftop kami at dinadamdam ang malakas at masarap na simoy ng hangin. Kung minsan natatabunan ang mukha ko dahil sa buhok ni Jhenave na nakikisabay sa pag alon ng malakas na hangin.
Sa mga oras na ito.. Gusto ko lang hilingin na sana huwag na matapos ang oras na ito na yakap yakap ko ang babaeng pinakamamahal ko. Gusto ko iparamdam ko sakanya na mahal na mahal ko siya at siya lang ang bukod tanging mamahalin ko sa buong buhay ko.
I love her so much and I promise that I will give her everything to makes her happy. Kahit kailan hindi ako nagsisisi na siya ang pipiliin ko na makasama sa pagtanda ko.
"Let's go?"
Kumunot ang noo ko. "Where?"
"Basta!"
Napailing ako habang pilit niya ako hinihigit papuntang pintuan. Nakangiti ako nang mapansin ko may tao sa tabi ng pintuan. Nakahalukipkip siya habang nakatingin sa amin na may ngiti sa labi ngunit alam ko hindi iyon umabot sakanyang mata.
Nakakunot parin ang noo ko habang pinagmamasdan siya. Ano ginagawa niya dito?
"Lizzy-"
"I want you to be happy..L-em" Aniya."I'll hope maging masaya kayong dalawa.. A-ayokong... H-umadlang sainyo... I'm happy for your relationship.." Dagdag niya.
Naguluhan ako sa sinabi niya. Nakatingin lang siya sa amin na para bang sinusuri niya kaming dalawa. Sinulyapan ko si Hannah.Parehas ko nakakunot rin ang kanyang noo. Hindi ko maintindihan nangyayari kaya sa pangalawang pagkakataon tinignan ko si Lizzy.
Bang...
Natigilan ako nang umalingawngaw ang isang putok ng baril. Di ko alam kung saan galing ang putok na iyon.
BINABASA MO ANG
Si Ex Crush At Si New Crush
Ficção AdolescenteSino nga ba pipiliin ni Lizzy sa dalawang lalaki na ideal type niya? Si Ex crush or Si new Crush? She will be happy until the end? Or she has to let go and live peacefully. May mabubuo kayang lovestory?