Kabanata 13: Sino ka ba talaga?

2K 71 5
                                    


Lizzy Pov..

Sonnet XLIII

How do I love thee? Let me count the ways.
I love thee to the depth and breath and height
My soul can reach,when feeling out of sight
For the ends of Being and ideal Grace.
I love thee to the level of everyday's
Most quiet need,by sun and candlelight.
I love thee freely as men strive for Right;
I love thee purely,as they turn from praise.
I love thee with the passion put to use
In my old grief,and with my childhood's faith.
I love thee with a love I seemed to lose
With my lost saints,--- and I love thee with  breath,
Smile,tears, of all my life ---and , if God choose,
I shall but love thee better after death..

Napatigil ako sa paglalakad ko patungo sa classroom ng matapos ko na ang poem. Hmm.. Ano kaya ibig sabihin nito? Ang hirap intindihin.. Kayo guys, what do you think ibig sabihin nito?

Hay ewan!

"Nakakaloka naman ni---"

"HOY BABAE.!."

"AYY MUKHANG KALABAW!!"halos atakihin kong sambitin. Putek... Papatayin ba niya ako sa gulat? Hinanap ko kung sino man ang siraulong tao nang gulat sa'kin. Sinamaan ko ng tingin nang makita ko si Glennie na nasa harapan ko. Ano ba trip ng babaeng ito?!



"Anong problema mo?"inis na sambit ko. Ngumiti lang siya sa'kin  at hindi 'man lang natakot sa tingin ko.

"Wala lang.. Nakita kasi kita na naglalakad mag-isa habang nagbabasa ng kung ano'mang binabasa mo?."

Napairap nalang ako sakanya. Nakakainis talaga! Minsan panira siya ng mundo ko. Bigla-bigla nalang susulpot sa harapan ko ng walang dahilan. Hay nako!


"Hi Lizzy?"

Napadako ang paningin ko sa tabi ni Glennie. Napangiti agad ako ng makita ko si Gwyn na kasama si Glennie. Himala yata at hindi umangal si Glennie na magpa-akbay?

Hmmm...I smell something fishy huh?

"Alam ko na kung ano ang iniisip mo.."bored na sambit ni Glennie. Napataas ako ng kilay sa sinabi niya.

"Owss? Alam mo ang iniisip ko?"tanong ko sakanya. Tumungo lamang siya nilang sagot sa'kin kaya napaisip ako.. Hmm ano kaya pweding gawin para maasar ang babaeng ito?


"Sige nga.. Sabihin mo kung ano iniisip ko.."


"Uhmm.. Ano..na...may nama...uhmm.."halos nauutal na sambit ni Glennie. Hindi ko maiwasan mapangisi..

Ano ka ngayon Glennie.. Obvious naman na gusto mo si Gwyn e... Ayaw mo lang aminin... Choosy!

"Ano nga?"sambit ko. Napabuntong-hininga siya at kitang-kita ko mismo sa mga mata ko ang pagmumula ng pisngi niya. Aysus! Masyadong obvious naman nito!


"Na ano..na..may..m-ay na-mamagitan sa amin..."nahihiyang sambit niya kaya tumaas ulit ang kilay ko.

"Bakit meron naman talaga e.."sambit ko. Bigla siya tumingin sa'kin habang nakakunot ang noo kaya napangisi ako. Lumapit ako sa pwesto nilang dalawa..

"E... Ano ito?"sambit ko sabay turo sa braso ni Gwyn na kanina pa nakapatong sa balikat ni Glennie. Napangiwi naman si Glennie at agad-agad niya tinanggal ang pagkaka-akbay  sakanya ni Gwyn..

"Excuse me? Walang ib--"

"I don't want to hear your explanation dahil sapat na sa'kin ang nakikita ko kaya babooosh..."natatawang sambit ko bago ako umalis sa harapan nila. Hindi ko kasi mapigilan mapatawa dahil sobrang epic ang mukha ni Glennie.


Si Ex Crush  At Si New Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon