kabanata 7: Misteryosong lalaki

2.1K 78 18
                                    

Lizzy Pov.

"Thank you "masayang sambit ko sakanya dahil tinulungan niya ako bumangon sa pagkakadapa ko. Napansin kong sobrang labo ng mukha niya pero kita ko parin ang pagngiti niya sa'kin.

"I'm doing this because I love you."sambit ng misteryosong lalaki  sa'kin. Kumunot ang noo ko ng halikan niya ako sa noo.

"Teka? Sino ka ba?"

"I'm your past.."

Mas lalo kumunot ang noo ko. "Past ?"paulit kong sinabi. Tumungo lang yung lalaki hanggang sa unting-unti itong nawala sa paningin ko.

"Teka!?"

Napamulat ako at nakita ko ang sinag ng araw na tumatama sa mukha ko. Isang panaginip pero parang may halong katotohanan. Napailing nalang ako at inalis lahat ang mga katanungan ko tungkol sa panaginip na iyon.

Maya-maya naalala ko yung nangyari kahapon. Nung kasama ko si Dexter.

Flashback.

Napahagugol ako dahil sa sakit na nararamdaman ko. Hindi ko lubos maintindihan kung bakit ito ang nararamdamn ko. Nakakainis... Kaya siguro hindi pa umuwi si Lemuel dahil hinihintay niya si Jhenave. Napabuntong hininga ako ..

Ano nga ba laban ko?

Napalaki ang mata ko ng malala ko na kayakap ko pa si Dexter kaya dali-dali ako kumalas sa pagkakayakap sa kanya.

"Sorry.."nahihiya kong sambit sakanya..

" Huwag ka mag-alala ..okay lang.."sambit niya habang nakatitig sa'kin. Nakaramdam ako ng kahihiyan dahil duon kaya dali-dali ko pinunasan ang mga luhang natuyo na sa mukha ko .

Maya-maya nagulat ako ng iabot niya sa'kin yung panyo niya.. "Eto.."sambit niya. Tinignan ko yung panyong iyon..

"Huwag na--" nagulat ako ng ilagay niya mismo sa kamay ko yung panyo niya..

"Tsk. Una na ako mukhang paparating na yung kapatid mo.."


Tinitigan niya muna ako saglit bago niya sinugod ang ulan. Napatulala  ako at sandaling napa-isip...'' Ano kaya nakain  at biglang bumait?"bulong ko.

"Hoy panget tara na.." Tawag sa'kin ng magaling kong kapatid. Napatitig nalang ako sa panyong binigay niya at napansin ko na may nakaburda..

-DP

End of Flashback.


"Hoy gising ka nga hindi ka parin bumangon diyan.."

Nagulat ako ng makita ko ang magaling kong kapatid na nakasandal sa pintuan ng kwarto ko. Napailing nalang ako. "Umalis ka nga dito nakakabadtrip yan mukha mo!"inis na sambit ko at maya-maya naisipan kong batuhin siya ng unan ngunit bumalik din sa'kin yung unan..---__---

Bastos na bata..

"Kakain na tayo."sambit niya bago niya sinarado yung pintuan ng kwarto ko. Bakit kasi hindi ko man lang  magawang ilock yung pintuan ng kwarto ko? Hay.. Nakakainis... Wala akong nagawa kundi ang bumangon at gawi ang morning rountin ko.. Maya-maya nahigip ng atensyon ko yung panyo ni Dexter. Hindi ko napigilan mapangiti.

"Hayaan mo ibabalik kita ." sambit ko. Ngumiti muli ako bago tinabi yung panyo niya at naisipan na bumababa para makasabay ako kila Lola kumain.

"Lola nandyan na si ate. Nakipaglandian yan kahapon eh.."narinig kong sumbong ng magaling kong kapatid.

"Kalandian? Lizzy ano yan sinasabi ng kapatid mo? "

"Naku lola  huwag ka maniwala sa ugok na yan!"sambit ko bago ako umupo sa hapagkainan. Sinamaan ko ng tingin si Totoy.. Oo totoy. Ang pangit ng nickname niya ano?

"Hoy, kayong dalawa talaga kahit kaylan napakapasaway nyo. Aalis ako nga pala ako mamaya kaya ikaw Lizzy huwag kang umalis ng bahay.."sambit ni Lola. Tumungo nalang ako at kumain nalang.

Madali din lumipas ang oras at ngayon hating gabi na.

Nakatayo ako sa harap ng bintana at pinagmasdan ang kalangitan. Actually paborito ko sa lahat ang nasa tabi ako ng bintana habang nakalumbaba at nakatingin sa kalangitan.

"Hay ang sarap sa pakiramdam.."sambit ko ng lumakas ang ulan..

Beep..

Nagulat ako ng tumunog ang cellphone ko ang ibig sabihin " may nagtext."

From: Unknown

Tumingin ka sa baba

-YECdp

Kumunot ang noo ko at tumingin sa baba. Napalaki ang mata ko ng may motor na tumigil sa harap ng bahay. Kinabahan ako. Sino siya? Hindi ko siya makilala dahil nakahelmet siya. Alam kong nakatingin siya sa gawi ko ngunit hindi ko maintindihan. Sino ba talaga siya?

Nagtaka ako ng bumababa siya sa pagkakasakay niya sa motor niya at kung anong bagay siya sa nilapag duon.  Tumingin siya sandali sa'kin bago siya sumakay sa motor niya at pinaandar niya ito.

May pumasok sa isip ko na bumababa pero natatakot ako. Napabuntong hininga nalang ako at lakas loob na bumaba at lumabas ng bahay. Kinabahan ako ng buksan  ko yung gate  ng bahay. Mas lalo kumunot ang noo ng makitang may nakalapag na hugis  heart shape. Kahit nagtataka ako kung bakit niya ito iniwan.. Mas mabuti ko itong kinuha at binuksan.

Napasinghap ako ng makitang may mga bulaklak na may kasamang teddy bear. Mas lalo akong nagtataka hanggang sa may nakita akong papel sa tabi ng teddy bear..

To: Lizzy

I hope.. You like it. Please don't cry again..

From: YECdp

Ps: sana bumalik kana sa'kin.

Mas lalo ako naguguluhan. Sinong YECdp? Sa pangalawang pagkakataon binasa ko ulit yung nakasulat .. Don't cry again
Hindi kaya...pero imposible... Masyadong imposible  kung siya yun..pero bakit?

Third person Pov..

Napangiti yung lalaking nakamotor  ng makita niyang hawak-hawak na ni Lizzy yung regalo niya para sakanya. Hindi niya alam kung ano gagawin niya kapag nalaman kung sino talaga siya..

Ayaw man niya sabihin ang totoo pero matagal na niyang nagugustuhan si Lizzy.. Napabuntong hininga siya at pinaandar niya ang motor niya pero bago siya umalis  may sinabi muna siya..

"Sana sakin ka na ulit magkagusto. Bumalik ka na.. Akin ka nalang Lizzy.."

Bulong niya sa sarili bago niya pinaharurot  ang kanyang motor..

*******

A/N.

Hello. Hihi

Si Ex Crush  At Si New Crush Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon