Lemuel Pov.
"P-please.. L-lemuel.. C-come back to me.. I-i need you.. I'm really sorry pero talagang kailangan k-kita at.. A-at h-hindi ko kayang harapin 'to ng w-wala ka.."
Natigilan ako. Parang nagstuck sa utak ko ang sinabi niya sa'kin at di ko magawang ma sink in. Tinignan ko siya.
Nang makita ko ang mga mata niya. Nakita ko ang lungkot at takot sakanyang mga mata. Punong puno ang luha sa kanyang mata at labis tumataas ang kanyang balikat dahil sa paghikbi. Nasasaktan ako.
Oo.. Mahal na mahal ko ang babaeng nasa harapan ko and I hate seeing her crying because of me. Hindi ko kaya makita siya nasasaktan. A-yoko.. Nasasaktan ako at... I-i want her back too but not this time... How about Lizzy?
How about her happiness? With Dexter? I'll ruin her happiness... I need her happiness back...
"P-please.. Lemuel... I'm still love you.. Bumalik ka na.." Basag na basag angkanyang boses.
Huminga ako ng malalim. "H-hannah.."panimula ko. "I want you to be back and I love you so much but...not now.. Hindi muna ngayon.. Masyado pa magulo ang lahat.."
"W-what do you mean!? A-anong magulo? B-bakit--"
"Please Hannah.. Huwag ngayon--"
"I love you Lemuel..!! I want you back .. I need you.. P-please!!"
Umiling ako. Hindi ko gusto saktan siya at tanggihan but.. I don't to be happy while Lizzy are not totally happy without him.
Nahihirapan na ako sa sitwasyon ito..
"I'm sorry.."
Tinalikuran ko siya kahit masakit pero kailangan until everything will be fine... Nakakaisang hakbang palang ako ng magsalita siya..
"B-bakit! Si Lizzy ba? Ano siya ba dahilan kung bakit hindi mo kayang makibalikan sa'kin?"
Napatigil ako. Napapikit ako ng mariin sa sinabi niya. "N-no-.."
"Then.. What!?"asik niya at naglakad patungo sa harapan ko. Kitang kita ko ang galit sa kanyang mata. " Tell me Lemuel?! Kung hindi si Lizzy ang main reason then what? Bakit ayaw mo makipagbalikan sa'kin ngayon? Sabihin mo dahilan Lemuel! Parang kailan lang nagmamakaawa ka sa'kin makipagbalikan tapos ngayon! Kung kailan ako na nagmamakaawa ayaw mo!" Giit niya.
" Gosh! How pathetic!"
Wala na ako nagawa ng talikuran niya ako at naglakad palayo sa'kin. Kinuyom ko ang palad ko.
E-eto na naman pakiramdam ko. Para ako sasabog sa sobrang sakit na nararamdam ko.Masakit makita siya ulit na lumalayo sa'kin. Galit na galit siya sa'kin at di ko alam kung.. Sakaling dumating na okey ang lahat.. Ipapaliwanag ko sakanya kung bakit tinaggihan ko siya at... I hope she understand....
"Lemuel bakit ang tagal mo?"
"Wala.." Bored ko siya tinignan. Ngumisi siya sa'kin. Umiling iling ako at tinuon ang atensyon sa mga nagpa dedicated ng song. Pangalawang araw nang Foundation sa school at sa isang araw na yung retreat namin sa dagupan..
Huminga ako ng malalim nang malapit na matapos ang huling kanta. Kinuha ko ang micropone at kung saan maririnig ng buong eskwelahan ang nagpapa dedicated ng song..
Kumunot ang noo ng mabasa ko ang nakasulat..
"This song is dedicated to Hannah Hueska... "
Wala ako sarili ng nagplay ang music. Hindi ko inaasahan na may.... Tsk.. Hindi na ako nagtataka kung marami nagkakagusto sakanya..
"Bro... Easy lang.. Huwag ka magselos.. Song lang yan.." Narinig kong sinabi ni Gwyn.. Tumungo nalang ako at nanahimik. Naalala ko ang nangyari nung isang araw..
At hanggang ngayon wala parin si Lizzy..
Napahawak ako sa batok ng maramdaman ko ang pagngangalay.. Hindi ko sinadyang mapatingin sa gilid..
Nanlalaki ang mata ko ng makita ko siya at nagulat siya nang mapansin niyang nakatingin ako sakanya. Tumayo ako at walang pan alinlangan na lumapit kaagad sakanya.
"Teka lang! Saan punta mo?" Tanong ni Gwyn. Hinawakan niya ang braso ko. Bumaling ako sakanya. Kumunot ang noo ko ng nakangisi siya sa'kin. "May pupuntahan lang ako.."
Napatingin ako sa lugar kung nasan siya kanina. Lumilinga linga ako sa paligid ng hindi ko siya makita sa pwesto niya kanina. Bumagsak ang balikat ko ng hindi ko na siya makita..
"Hoy! Ano nangyayari sa'yo?"
Napahilamos ako at umupo." Wala na siya.." Umiling iling ako.
"Huh? Sino? Tsaka sino ba tinitignan mo dun?" Sabi niya at tinuro kung saan nanduon siya kanina. Napayuko ako at pumikit ng mariin. "Si Lizzy.." Bulong ko..
"Huh? Si L-ea--huh? Sino ulit?"
Nagtiim bagang ako at matalim ko siya pinukol ng tingin. Di ko akalain bingin pala siya..
"Si Lizzy.. Nakita ko kanina... Lalapitan ko sana pero umepal ka.." Asik ko.
"Ah! Si Lizzy kamo? Di ba absent siya.. Paanong nandito siya? Baka guni-guni mo lang.."
Umiling ako. "Alam ko nakita ko.. Hindi basta guni-guni lang yun."
Sigurado akong nakita ko siya.. Hindi ako nagkakamali.. Nandito talaga siya kanina.. Malakas pakiramdam ko..
"Dito ka muna.. Hahanapin ko lang siya.."sambit ko. Kaagad ako tumayo at lumabas sa music room.
"Bahala ka Lemuel! Baka imahinasyon mo lang yun! Masyado mo kasi iniisip!"narinig kong pahabol ni Gwyn. Tinaas ko ang kamay ko at winagiway way ito.
Tumingin ako sa paligid. Sana makita ko siya ngayon.. Gustong-gusto ko na siya makausap.. Sana magpakita siya ulit sakin..Gusto ko alamin kung ano nangyari sakanya at bakit ilang araw siyang hindi pumapasok. Nagalala na ako sakanya.
Shit! Nasan ka na ba Lizzy?
BINABASA MO ANG
Si Ex Crush At Si New Crush
Teen FictionSino nga ba pipiliin ni Lizzy sa dalawang lalaki na ideal type niya? Si Ex crush or Si new Crush? She will be happy until the end? Or she has to let go and live peacefully. May mabubuo kayang lovestory?