Lizzy Pov.
"Mahal?"
"Pangit!"
"Uhmm.. Ahh! My loves? Yam ko? Moo ko? Bhabe? Baby? Wifey? Yolo? Or boss? What do you think that you like it?"
"Ang corny mo!"inis na tugon ko sakanya. Hindi ko alam kung bakit nagkakaganyan siya. Masyado na siyang corny!
Hindi pa nga kami iniisip niya agad na kung ano ang itatawag ko sakanya. Haiistt..
Sa totoo lang.. Natatawa ako.. Sa tuwing napapa-isip ako na ang Dexter na kilala ko na misteryoso ay sobrang corny pala sa kabaliktaran!
"What?"inosenteng niya tanong sa'kin ng mapansin niya na tumatawa ako. Umiling lang ako.
Napasimangot naman siya sa naging tugon ko. Hindi ko tuloy maiwasan mapangiti.
Huminga ako ng malalim bago ako tumingin sa mga studyanteng naglalaro. P.E time kasi namin e--saktong pinalabas din ng kabilang section kung saan section nila Dexter para sa activity. Ang kaso itong isa.. Wala tumakas dahil tapos na siya sa activity nila.
Ang kapal ng face kunu!?
"C'mon? What kind of endearment that you want?."
"Uhmm.. None of the above.."bored na sambit ko. Napatingin ako sa gilid ko dahil pakiramdam ko may nagmamasid sa'kin hanggang sa nakita ko siya.
Hindi ko alam kung bakit siya ganun makatingin sa'kin or should I say.. Sa amin dalawa ni Dexter. Feeling ko may something sa tingin niya pero ayoko mag-assume..
"Lemuel na naman Tsk!"
"Huh?"bulalas ko sabay sulyap sakanya. Hindi ko kasi masyadong narinig ang sinabi niya.
"Wala.."matabang na sambit niya. Napabuntong-hininga ako ng mapansin ko ang biglaan pagtahimik niya.
Ano kaya problema nito?
"I'll have to go.."matabang na sambit niya at dali-dali tumayo at nagtungo papunta sa highschool building. Napakunot ang noo ko habang sinusudan siya ng tingin.
Napatingin ako sa relo." Hmm.. Hindi pa naman time a?"bulalas ko at napatingin ako sa gawi ng iba niyang classmate." Tsaka, nandito pa yung mga classmate niya? Problema nun?"tanong ko sa sarili ko.
Napanguso nalang ako. Ilang araw ko rin nakakasama si Dexter at napansin ko nitong araw ang pagiging bipolar niya.
Tsaka, ilang araw ko rin hindi pinapansin si Lemuel kahit na may mga pagkakataon na lumalapit siya sa'kin pero agad akong lumalayo. May time din katulad kanina na nahuhuli ko siyang tumingin pero hindi ko nalang pinapansin.
Ang gulo niya kasi!
"Hoy, Lizzy!"
Napasulyap ako sa likod ko at nakita ko sila Laarni, Glennie at Sarah. Tapos na siguro sila sa paglalaro ng volleybal. "Bakit nage-emo ka?"tanong sa'kin ni Laarni sabay upo sa tabi ko.
"Wala.."matabang na sambit ko.
"Weh?"mahinang tugon ni Glennie. Saglit ako napatawa. Basta si Glennie yung sasabat, hindi ko maiwasan mapatawa.
Para kasi siyang tanga na hindi ko maintindihan. Yung feeling na makikisabat siya with matching nganga post pa.
Napailing nalang ako.
"Tara na nga. Mag-time na .."sambit ko. Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko tsaka humarap kila Glennie na kasulukuyan namamahinga.
"Dito muna tayo Lizzy, Please?"pakiusap ni Sarah habang si Laarni napahalukipkip nalang sa upuan niya habang masama nakatingin sa'kin.
Isa din to. Ano ba problema nila?
"Bakit?"bulalas ko sakanya. Bahagya tumaas ang isa niyang kilay ng tanungin ko siya. Aba! Taray! "May something na ba kayo ni Dexter?"
Napasinghap ako ng tanungin niya ako about sa amin ni Dexter.
Nakalimutan ko kasi na sabihin sa kanila. Shucks! Paano ko ba ipapaliwanag sakanila?
Napabuntong-hininga nalang ako.
"Ganito kasi iyon......."panimula ko. Kinu-kwento ko sakanila about nung pagtulak kunu kay Jhenave at pagsabi ng kung anu-ano sa'kin ni Lemuel hanggang sa dumating si Dexter at sinabi sa'kin na gusto niya ako Ligawan.
"ANOooooooo..?!"bulyaw nilang tatlo pero nangingibabaw ang boses ni Glennie. Syempre si Glennie pa..----____---
"Grabe! Huwag naman kayo sumigaw."sambit ko. Napaayos naman sila ng upo pero nagulat nalang hilain nila ako paupo and guess what?
Para akong suspek na ini-imbestigahan ng tatlong babaeng pulis.. Hayys... Chismosa talaga!
"Paano ka niya liligawan? E, di'ba gusto mo si Lemuel?"usisa ni Laarni sa'kin. "O-oo p-pero n-naguguluhan pa a-ako.."nahihiyang sambit ko.
"Naguguluhan? Naku, Lizzy! Umayos ka! Dapat malaman mo kung ano ang tunay mong nararamdaman sa kanilang dalawa dahil pwedeng parehas silang dalawa masaktan or should I say isa ang sobrang masasaktan.."inis na sambit ni Glennie.
Alam ko tama ang sinabi niya pero....
Napayuko nalang ako..
"Lizzy... Mahirap umasa lalo na't walang kasiguraduhan kung may pag-asa pa ba o wala na..."paalala sa'kin ni Sarah..
Napatungo nalang ako ng maraming beses.
Napasulyap ako sa gawi ng mga classmate ni Dexter at laking gulat ko ng makita ko siya du'on habang nakatingin din sa gawi ko.
Nahihiyang nginitian ko siya.
"Pasok na daw sa classroom sabi ni Sir.."
Natigilan ako ng marinig ko ang boses niya.
Napasulyap ako sa lugar ng pinanggalingan ng boses niya hanggang sa nakita ko siya..
Bumilis na naman ang pagtibok ng puso ko.
Naguguluhan na naman ako.
Nagtama ang paningin namin dalawa. May ilang segundo din kami nakipagtitigan pero sa segudong iyon halos mawalan na ako ng hininga.
Umiwas ako sa pantitig niya at hindi ko sinasadya mapatingin sa gawi ni Dexter.
Nakaramdam ako ng sakit at lungkot sa puso ko ng makita sa mukha niya ang sakit. Nang napansin niyang nakatingin ako sakanya ay umiwas siya.
Kinagat ko ang lower lips ko. Naiinis na naman ako sa sarili ko. Bakit ba pakiramdam ko pinaasa ko siya sa wala? O sadyang naguguluhan lang ako sa tunay kong nararamdaman ko.
Oo.. Inamin ko sa sarili ko na mahal ko si Lemuel pero bakit ganito ang nararamdaman ko kay Dexter? Ang gulo..ang gulo-gulo!
******
Hayys.. Sensya na kung ngayon lang nakapagupdate hehe..
Sensya na din kung maikli...yan lang nakayanan ko.. Masyado na akong busy...whahahaha
BINABASA MO ANG
Si Ex Crush At Si New Crush
Teen FictionSino nga ba pipiliin ni Lizzy sa dalawang lalaki na ideal type niya? Si Ex crush or Si new Crush? She will be happy until the end? Or she has to let go and live peacefully. May mabubuo kayang lovestory?