Kathryn's POV
Tahimik ang buong byahe. Ako at si Daniel nalang gising, siya kasi yung nagmamaneho.
Nakasandal lang ang ulo ko sa bintana at pinagmamasdaan ang mga palayan na dinadaanan namin. Hindi ko na alam kung anong lugar na ito sa Pilipinas pero ang alam ko lang ang pupuntahan namin ay yung train na ginagamit ng mga taga probinsya dito.
Walang nagsasalita sa amin, wala naman kami mapagusapan...
"kath?" sabi niya
"Bakit?" tanong ko naman
"I love you. Lalim ng iniisip mo eh. Mahal kita mahal na mahal." sabi naman nya at tumingin sa akin sandali.
Kinikilig at napangiti ako sa sinabi nya.
"Matulog ka na. I love you Kathryn ko." sabi nya ulit.
"I love you--- DANIEL WATCH OUT!" napasigaw ako
Isang malakas na preno na naging dahilan sa pag gising nila Xian
"Anong nangyayari?" tanong ni Xian.
May babae sa harapan ng sasakyan namin at nakatutok ang baril nya.
Hindi inandar ni Daniel ang sasakyan dahil sa nakatutok pa rin ang baril ng babae sa sasakyan namin papunta sa pintuan ng aming sinasakyan.
"Tulungan niyo ako makabalik sa amin. Tuturo ko ang daan pangako ko papakainin namin kayo. May mga pagkain kami duon. Hindi pa ata kayo kumain? Tulungan niyo ako makabalik sa amin nagaalala na pamilya ko." sabi niya habang umiiyak. May mga sugat pa siya.
"Sige sige po. Uhmm ano pangalan niyo po Miss?" tanong ni Daniel
"Pwede niyo akong tawagin tita Zidra." sabi niya
"halika po dito gamutin natin sugat niyo." sabi ni Alexa.
"pasensya kayo mga bata ha. At ginawa ko yun kanina. Wala kasi gustong magsakay sa akin kaya no choice ako na ginawa ko yun. Patawad." sabi niya
"okay lang ho. Naiintindihan ka po namin." sagot ni Kim.
"Ahh tita Zidra, Saan po yung sa inyo?" tanong ni Daniel
"Atras tayo dito napalayo na masyado, tapos high way staright lang, Tapos may makikita kayong left and right road, kumanan tayo pag nandun na tayo tapos striaght lang ulit. bale mga 1 at kalahat ang byahe." sabi niya.
Sayang gas >_< hahanap nanaman tayo.
Tumango nalang si Daniel at sinabi ko hanap tayo ng pwedeng pag kuhanan ng gasolina.
Nakatulog ako sa sobrang haba ng byahe.
Daniel's POV
Una naghahanap muna kami kung saan pwede mag pa gas well of course may mga zombies. Dahan Dahan akong bumama ng sasakyan nang may nagpaputok ng baril.
"Hanggang Jan lang kayo." sabi nung lalaki sa hindi ko alam kung nasaan
Nagulat ako na may zombie patapat sa mukha ko. Trying to bite me napaatras ako dahil umaatake siya. Akala ko maabot na niya ako yun pala nakatali sila.
Sumunod na bumaba si Xian para tulungan ako. Pero patago ito lumabas at nagtago sa likod ng UV!
"Pwede kumuha ng gasolina!" sigaw ni Xian
"Pwede pero may kapalit!" sabay putok ng baril nanaman. At sana walang natamaan.
"Ano naman?!" tanong ko na pasigaw
"Isama niyo kami sa pupuntahan niyo! Kukunin namin lahat ng gas na meron kami dito! May kasama kaming duguan pero hindi ito kagat ng halimaw." sabi naman niya
"oh sige sasama namin kayo! usapan ay usapan pag hindi kayo tumupad papatayin namin kayo!" sabi ni Xian.
Dahil sa putok ng baril may mga zombie na lumalapit sa lugar namin.
Pero napaisip ko ba may mga zombie na takatali. Ginawa nilang aso na parang taga bantay.
May dalawang lalaki at isang batang babae ulit na lumabas. Gwen?! Sila na siguro ito. Angkas niya ang kasama niyang sugatan at buhat ng bata ang mga gas na nakabote.
Bigla ko nalang naalala yung hindi na siya sumama sa amin nung papunta kami kila Aaron.
Bigla nalang kasi siya umalis na hindi ko na napatigil at napansin ng ibang kasama namin. I just saw a guy waiting for her, baka tatay niya. Kaya hinayaan ko nalang noon.
Gwen! sabi ko.
"Hello! Nice being with you again, but we need to hurry up, ayan na sila." sabi niya.
Kinargahan ko na ang sasakyan bago sila makalapit pa. Habang si Xian inaalalayan makapasok yung lalaking sugatan. Hindi ko makita mga mukha nila kasi ang dudungis.
Habang nag mamaneho. Nagulat nalang ako ng tumingin ako sa salamin.
putangna. sila ELMO! BUHAY SIYA!
Si Elmo pala yung duguan at si isang matanda mukhang tatay ni Gwen kasi sobra siya makayakap sa kanya.
"Gwen, sino siya?" tanong ko, well curious na ako.
"salamat sa pagtulong ha! Ako pala si Max." sabi niya lang his age is around 30 i guess.
"Tatay mo Gwen?" tanong ko naman.
"Yep he may be like my father. He helped me before and akala ko namatay siya, tatay ko siya but not by blood." sabi naman niya.
napa - ah nalan ako at nag swap kami ni Xian mag drive. Nagpahinga na ako dahil mahaba haba pa ang biyahe kahit papano.
"Anong oras na?" tanong ko naman.
"10:36pm" Gwen answered.
Sumandal si Kathryn sa akin at hinihimas ko naman ang buhok niya. Hanggang sa tuluyan na akong makatulog.
Sana naman maayos at walang gulo itong pupuntahan namin.
At Hindi ko maiwasan isipin na bat hindi kami matuloy tuloy sa Villapres na yan. Hay
----
Ano kaya mangyayari?
Hope maganda pa rin ang story. haha.
Happy New Year.
I hope na makapag update ako ng marami hanggang ending bago pasukan.
BINABASA MO ANG
300 Days with the Dead
Mystery / Thriller300 days with the dead. Will I survive or not? 300 days with the dead. Kasama ko yung mga taong naging close ko. Will we survive? 300 days with the dead. 300 days lang ba? paano pag nagextend pa yan? Will we really gonna live forever with them? 300...