BRACE
"Umm... Okay..."
"Okay... I can't go out with you. I have someone I like right now. I'm so sorry..." Sabi ko kay Sattori.
True. I can't go out with her. I have someone I like? Nah. It's just an excuse.
"It's Andree, am I wrong?"
I was shocked nang banggitin niya ang name ni Andree. Woah. Alam ba niya na may gusto ako kay Andree DATI?
Umiwas ako ng tingin. "Well, yeah. Maybe..." Hindi ko siguradong sagot.
I just want to get outta here. I want to take a nap. I'm damn tired.
"Well, it's obvious. The way you look at her... It's too obvious," malungkot niyang sabi.
"I'm sorry," sabi ko.
It's just that... I don't want to fall in love again. 'Cause I'm afraid. Even if I'm a guy.
"No, it's fine. I'm happy for you and Andree. Please take good care of Andree. She's precious to me," nakangiti niyang sabi.
Tumango na lang ako.
Pagkatapos naming mag-usap, naglakad na ako paalis.
*yawn*
Dammit! I want to sleep.
"Yo, Brace."
Napatigil ako nang biglang may nagsalita galing sa likod ko.
"Oh, Janna."
Si Janna lang pala. Akala ko kung sino.
"Kausapin mo si AC," seryoso niyang sabi.
"Huh? Why would I?" Taka kong tanong.
Wala naman akong ginawa na ikagagalit niya. Nananahimik na nga ako e. Umiiwas na ako kasi baka mawala ulit siya 'pag ipagpipilitin ko pa sarili ko sa kanya.
She sighed. "Narinig niya kayong nag-uusap ni Sattori. At mukhang she misunderstood. She thought na kayo na ni Sattori," sagot niya.
What? She heard us?!
Pero I rejected her friend. So bakit siya magmi-misunderstood? Ang gulo.
"Basta. Talk to her," sabi ni Janna at nilampasan ako.
Dammit.
Tumakbo ako at hinanap si Andree. Hindi ko naman kasalanan kung bakit siya nakinig sa pinag-uusapan namin ni Sattori at hindi man lang hinintay ang sunod kong sasabihin!
BUT TELL ME, WHY AM I SO GUILTY?! Darn!
Tumigil ako nang mahagip ng mata ko si Andree pero nagulat ako nang makita ko ang eksena nilang dalawa ni Ritsu.
"Hah," mahina kong sabi sabay talikod at lakad paalis.
Dito pa sila nagyayakapan. 😏
SHANE
"Tsktsk. Masama 'to mga bes," sabi ni Janna.
Nagmi-meeting kami ngayon. Mission! Operation: Make Brace and Andree fall in love to each other again!
"Huh? Bakit?" Tanong ni Angelique.
"Ito kasing si Sattori, nag-confess kay Brace. Tapos ito namang si AC, hindi hinintay ang sunod na sasabihin ni Brace kaya na-misunderstood ang gaga. At ito namang si Brace Arquiza! Nakita lang na nagyakapan sina Ritsu at AC, umalis agad!"
Napatayo ako at napapalo ng malakas sa mesa. "ANO?!" Gulat kong tanong.
"Heh? Sandali lang kami nawala, ganyan na ang nangyari?" Tanong ni Angelique.
"Oo! At ito pa, nag-iiwasan ngayon ang dalawa. Like, what the hell?!"
OH MY GOD. Ang tanga-tanga ni Brace! Pinakawalan pa ang Dyosang si AC. Naku, Brace! Masasakal kita ng bongga!
"Hi guys," bati ng bagong dating na si AC.
"Hi, AC!"
Be natural, Shane. Be beautif— este be natural. Act like a beautiful and elegant lady like you always do. Charooooot! 😂
"Uyy, AC. Saan yung mga boys?" Tanong namin.
Kasalukuyan kaming nasa isang maid cafe. Uwaaaaaah! Ang kyooooot ng mga maids and mga wafuuuuu naman yung mga butlers. Kyaaaaaah! Nosebleed!
"Ah, may kukunin pa daw kasi sila sa kotse e," sagot ni AC.
"Eh, si Brace?" Tanong ko.
I looked at them and grinned. Pasimple silang tumango-tango sabay kindat.
"Ewan. Sabay sila ni Sattori kanina pa e," sabi niya sabay upo sa kaharap na upuan namin.
Tumalikod ako at napakagat ng kamao ko. BRAAAAAAACEEEEEE! Nanggigigil ako sayo e!!
"Jealous?"-Angelique.
Sabay kaming tumingin kay AC. "Nope. Why would I? Wala namang kami," simple niyang sagot.
Woaaaaaaaah. Is this Andree Camille Bonifacio? Saan napunta ang angelic voice ni AC? 😱
Maya-maya, dumating na sila. AT ANG NAKAKAINIS PA, NAKAPULUPOT ANG BRASO NI SATTORI SA LEEG NI BRACE HABANG NAKASUPORTA SA KANYA SI BRACE!
ANONG KLASENG DRAMA YAN?!
"Sorry, guys. Natagalan kami. Nadulas kasi si Sattori kanina e," sabi ni Brace at dahan-dahang inupo si Sattori.
"Thank you, Brace." Pasalamat ni Sattori.
TCH.
Pabebe! Go die! 😏😤
Tinignan ko si AC pero masaya siyang nakikipag-usap yung BESTFRIEND niya.
Tangina. Nasaan na ang ANDRACE LOVETEAM?!
Bakit dumating pa 'tong dalawang 'to sa buhay nila. Sheeeeeeeet. Hindi pwede 'to! Kailangan na naming ituloy ang plano!
"Huy, tuloy ang plano?" Tanong ko sa dalawa.
Tumango sila. "Sige," sagot nila.
Makikita niyo! Mababalik rin ang Andrace loveteam! GO GO GOOOOOO!
-----------------
A/N: Oh? Beri suportib ang tatlo! Ano 'tong sinasabi nila na plano nila? Magiging dahilan ba ito para ma-realize ng dalawa ang kanilang totoong nararamdaman?!
Abangan.
Don't forget to vote, comment and be a fan! ♥️
—jhelachan
BINABASA MO ANG
ULTIMATE CRUSH
Fiksi PenggemarThis is the Book 3 of Aking Prinsesa. Starring Gimme 5 and Andree Camille Bonifacio.