Secret 02: The Gangster in Disguise!

28.8K 441 21
                                    

DONE EDIT. (2/8/14)

Chapter Two

The Gangster in Disguise!

SUMUGOD sa bahay ang kaibigan ni Zia na si Sofia. Nabalitaan kasi nito na lilipat na siya ng skwelahan.

“Is it really true that your transferring school? Oh god, tell me it’s not true!” Inihampas ni Sofia ang dalawang kamay sa mesa. Nasa living room na sila. Inalis niya ang kanyang paningin sa harap ng librong binabasa niya at tiniklop iyon. Sinalubong niya ang titig ni Sofia. Best friend niya ito noong high school. Isa din itong nerd pero ang kaibahan lang nilang dalawa, normal siyang tao. Oo, normal dahil computer freak ito. Wala itong mahal kundi ang sariling computer. Ewan, ba niya kung bakit HRM ang kinuha nito kung ganun ka-mahal nito ang computer. Pwede naman siguro I.T di ba?

 “It’s true whether you believe it or not.”

“But why?”

“Sa totoo lang sofia, Hindi ko gusto ang kurso na kinuha ng magulang ko. Beside bakit pa nila kailangan ng dalawang HRM? Kung pwede naman isa? Tch. Naging masunurin ako sakanila at nagsasawa na rin ako.” Parang gusto niyang ipukpok ang ulo sa mesa sa sinabi niya. Siya mabait? Sure, hindi pa siya nakakapatay ng tao pero hindi niya masasabi na mabait siya. Narinig niyang bumuntong hininga ito.

“Well, your old enough to make your own decision. If your happy with it then why not?” Umupo uli ito. “Ngayon ka ba pupunta sa school?”

“Uh-huh.”

“Saan school ba 'yan?”

“Crucifix University.” Maikling sagot niya.

“Teka… parang narinig ko na ang school—No way!” Bulalas nito, kagaya din ang reaksyon nito kay Sunny.

“Yes way.”

“Zia, sa lahat ba naman school ay bakit doon pa?!” Bakit ba ganun na lang ang reaksyon nila? Eh sa doon niya gusto eh. She doesn’t care about those hypocrite people, all she care is to study.

 “Well, I like the place.” Casual na sagot niya dito. Hindi siya takot dahil kaya naman niya ang sarili.

“Hindi mo ba alam na maraming gangster na nag-aaral doon tsaka ang pangalan lang niyan ang maganda pero ang mga students doon? hindi! sa pagkakaalam ko din ay nagsasantita lang sila pero ang totoo niyan itim ang mga budhi! naku!" Nanlaki ang mga mata niya habang pinapaliwanag sa'kin.

Believe me, mare, i already know it. Sabi ng maliit niyang boses sa isipan.

 “Nagpapaniwala ka naman?” Walang ganang tiningnan niya ito. Napapailing na tumayo siya at hinablot ang kanyang bag.

Freezia's Biggest Secret! (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon