Secret 60.1

8K 97 24
                                    

Chapter 60

>:( Dahil sa inis ko kanina sa ginawa ni Rui ay yung lahat ng pagkain ng binigay sa akin ay kinain ko. Kahit nasa harap ko na siya at nakaupo ay hindi ko siya binigyan kahit isang piraso ng takoyaki o sa iba pa. Ha! Manigas siya!

“Ang lakas mong kumain.” Komento niya. Bigla akong napaubo.

“Cough! Cough!”

“Oh.” Kumuha sya ng isang baso ng tubig tas binigay sa akin at tinanggap ko naman at ininom.

“thanks.”

“Dahan dahan kasi kumain. Wala naman aagaw sa pagkain mo.”

Asar siya ah. “Aish. Sino kaya kasalanan kaya nabulunan ako ha?”

“Ikaw.” Sagot niya.

“Aba’t! Kung hindi mo ako sinabihan ng ganun hindi—“

“Hindi ko na yun kasalanan dahil ikaw yung kumain ng madami.”

=_= dear reader, can I kill him now? Kailan pa naging ganito siya? yung parang hindi silent person grr...

“Ah nga pala. Okay lang ba na dito tayo sa opisina ng HM?”

“OO naman. Bakit mo naman naitanong?”

Oo ‘DAW’.  Para naman close sila ng HM uhm.. siguro dahil baka kilala na nila ang isa’t isa. Hayyy nagtataka pa ako. Again, naghari na naman ang katahimikan. Kung gusto niya makakausap dapat siya ang mag-initiate at hindi ako. Wala akong alam na topic tsaka hindi naman kami gaano close 'no? Pero nakakabagot na talaga ang tahimik eh!

“A—“ magsasalita na sana ako kaso nga lang ay biglang bumukas ang pinto at tumambad doon si Chihiro na bagong headmaster dito sa school.

“Rui-kun!!!”

“Nii-san.”

~.^ haa?? Ano daW?  Nii-san?

“Oh hi! Zia-san!” Kumaway pa siya sa akin. “*O* ohhh... you’re still wearing that necklace. Ang galing talagang pumili ng pinsan ko 'no?” Kung maririnig niyo lang ang siya ay baka matawa kayo sa accent niya pero hindi ako tumawa kasi naman sa sinabi niyang pinsan eh. Sino bang pinsan iyan?

“Wag mo ng pansinin siya, Freezia, Lumabas na tayo.”

Curious ako kaya hindi ako umalis. “Sinong pinsan ba nag tinutukoy mo?”

Her jaw drop when she heard me. “You don’t know?”

“Duh. If I know I wouldn’t had asked.”

Tinuro niya si Rui. “HIM.”

“Him?” O_O

“yeah. His the one who bought that necklace. Since, my cousin is a coward that is why ako na lang nagbigay sa'yo. I thought na alam mo kasi >O< baka nabanggit niya ako sa'yo. Hehehhe.”

“=_= Hindi ah.” Tanggi ni Rui.

>.> Sakanya? As in? talaga? Bakit hindi man lang niya sinabi sa akin??? Kainis naman siya.

“-____= Oh I see. Hindi pa din sinasabi ng torpe kong pinsan tungkol doon. Hayy naku naman oh. tsk tsk Oh siya umalis na kayo dahil magta-trabaho na ako and I don’t want to be disturb andd........ah! just don’t forget tomorrow na may sayawan dito.”

“Ah wala akong plano na um-attend sa sayawan.”

“Naze? Why?”

=___= “Wala lang. Hindi ako mahilig sa mga ganun.”

Freezia's Biggest Secret! (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon