DONE EDIT. (2/8/14)
Chapter Three
Revenge
TATLONG araw na siyang nag-aaral dito sa paaralan at parati siyang binigyan ng tingin na parang isa siyang maruming bagay na pagala-gala lang sa school. Ano naman maasahan niya sa mga spoiled brat? Wala! Pero nagpasalamat na din siya na hindi naman siya inaano ng mga ito maliban sa mga nangungutyang titig ng mga ito. Patuloy lang siya sa paglalakad nang bigla siyang tinawag ni Mhikaila, nasa labas ito ng canteen, naghihintay sa kanya.
“Zia!” Tawag nito uli sa kanya. Tumatakbo ito na papunta sa direksyon niya habang humihingal.
“Oh? Bakit nandito ka? Wala ka bang klase ngayon?” Hindi maipinta ang mukha nito, habang umiiling.
“Do you need something?” Palinga-linga siya sa paligid at kunti lang ang mga studyante na dumadaan sa bahaging ito.
“Si Clark!” tinutukoy nito ang nobyo na si Clark na isa din member ng gang nila.
“Anong nangyari kay Clark? Don’t tell me na hindi na naman siya makakarating sa meeting natin?” Mahinang tanong niya dito.
Malungkot na tumingin ito sa kanya, bigla na lang itong umiyak. “Nasa ospital si Clark.”
“Ha? bakit?” Gulat na tanong niya rito.
“Nasa cafeteria kami ni Clark nung may grupo ng mga lalaki na nagpumilit na paalisin kami sa mesa, dahil sabi daw nila ay sa kanila daw nila iyon. Siyempre si Clark ay malaki ang ego niyon kaya hindi pumayag. Ilang minute ay nagtalo sila hangang sa nagsuntukan na sila at hayun, iyon na nga. Nabugbog ito. May mga nabaling buto sa paa at kamay siya at sinugod sa ospital. I’ll tell you, mahusay ang mga ito sa martial arts. Wala din naman akong magagawa dahil lima sila. Ano naman ang magagawa nang isang kagaya ko na isang babae?” Isa ito sa kinaisan niya rito. Masiyado nito minamaliit ang sariling kakahayan.
Her face darken nang narinig niya ang kwento nito. How dare them treat her friend like that!
Sa sobrang higpit ng pagkahawak niya sa ballpen ay nabali iyon, natusok ang kanyang daliri sa matulis na bagay. Blood was sipping from her wound. Ngunit hindi niya ininda ang kirot na naramdaman dahil galit na galit siya.
“Zia!” Nag-alalang tiningnan nito ang kanyang sugat. Iwinasiwas niya ang kanyang kamay.
“It’s just small cut, don’t worry.” She said in a dark voice. “Do you still remember their fucking face?” She ask her.
“Yes. Mukhang sila ang kinakatakutan dito sa buong school and act like they own this place. W-why?”
She gave her a sly smile. “We’ll going to give them a doze of their own medicine, Mhika. Revenge, my dear. Revenge. Call the others and tell them na magkita tayo sa abandonang building dito.”
BINABASA MO ANG
Freezia's Biggest Secret! (Revising)
AkcjaBAWAL PANG BASAHIN DAHIL NI-REVISE KO ITO. THERE ARE SOME PARTS OF THE CHAPTER NA IN-ERASE KO. THANKS! Zia was bullied by her classmate and upperclassmen when she was a sophomore in high school. She was almost died because of them, because of her ha...