Chapter 23
NAKANGITI si Zia habang tinitigan ang kanyang obra maestrang cake. Hindi iyon kasing ganda nang gawa ng kapatid niya pero at least perpekto ang pagka-bake niya nang black forest cake. Inilabas niya ang cellphone tas kinunan ng picture. Mamaya ay e-upload niya iyon sa facebook. Papainggitin niya ang mga kaibigan niya sa gawa niya heheh!
*snap*
Matapos makuhanan ng picture ay agad niyang binalik ang sa bulsa niya ang cellphone tas tinanggal ang apron. Hinalungkat niya sa drawer iyong cake slicer dahil balak niya bibigyan ang magulang niya pero bago pa niya mahiwa iyon ay may nagnakaw sa cherry toppings niya sa cake. Waah!
Napalingon ako at nakita ko si Rui na kinagat iyong cherry tas lumabas ng kusina.
“Hoy! Sinong nagsabi sa'yo na pwede mo pakialaman ang cake ko?”
Lumingon sa kanya si Rui. “Oh akala ko ba papakainin mo ako niyan?”
Humalukipkip siya na tiningnan ang binata. “As far as I remember you said that you dislike sweets.”
“Hmm…” Tinalikuran uli siya nito. Asar!!! “Then, I shall be going then.”
Wait. That’s it? Titikman lang iyong cherry tas iyon na iyon? As in? aish, bakit ba pinagkakaabalahan ko pa ang lalaking 'to! Asar!
Humalukipkip siya tas napag-isip na bibigyan na lang niya ito ng kunti, kapag tatanggihan nito ang alok niya pwes hindi na niya problema niya iyon. Daling-dali na nag-slice ng cake tas hinabol 'to.
“Hoooyy!” Mabuti na lang at nasa labas ng bahay ang magulang nila dahil baka kung anong isipin ng mga ito sa ginawa niya.
“Now what?”
“Since, mapilit ka naman kaya bibigyan kita ng isang slice ng cake.” Akala nito gano’n lang at bibigyan niya ito na bukal sa loob niya? No way.
“Huh?”
“You thank me dahil binigyan pa kita. Oh siya, aalis na ako. Kung ayaw mo mag-thank you eh di fine. Hindi ako namimilipit, di kagaya mo.”
“Ikaw naman 'yong mapilit. Like I said before I don’t like sweets.”
“Hahah! Nagpapakipot ka naman alam ko naman na gusto mong kainin 'to.” Hinawakan niya ang kamay nito, at ewan ba niya pero parang nakaramdam siya ng kunting kuryente no’ng mahawakan niya ang kamay nito pero pinili niya na ignorahin iyon. Inilagay niya ang plate na may laman na cake tas iniwan ito. Nang makasalubong niya ang isa sa maid nila ay inutusan niya itong ihatid sa magulang niya at sa bisita ang cake.
Kumuha na din siya ng isang slice at dumeretso sa kwarto niya, hindi na rin niya pinagkaabalahan na sarhan ang pinto dahil tinatamad na siya.
Umupo siya sa harap ng computer tas nagpatugtog ng kanta na ang title ay Clarity by Zedd at nagsimula na din siyang mag-upload ng picture.
High dive into frozen waves where the past comes back to life
Fight fear for the selfish pain, it was worth it every time
Hold still right before we crash 'cause we both know how this ends
A clock ticks 'til it breaks your glass and I drown in you again
'Cause you are the piece of me I wish I didn't need
Chasing relentlessly, still fight and I don't know whyNang ma-upload na 'yong picture ay nag-like na iyong mga kaibigan.
Sunny: Waah! Boss naman penge!
BINABASA MO ANG
Freezia's Biggest Secret! (Revising)
ActionBAWAL PANG BASAHIN DAHIL NI-REVISE KO ITO. THERE ARE SOME PARTS OF THE CHAPTER NA IN-ERASE KO. THANKS! Zia was bullied by her classmate and upperclassmen when she was a sophomore in high school. She was almost died because of them, because of her ha...