Sayang yung kay Maxine. Oh, well. Congratulations pa rin at nakarating sa Top 6 :)
Unedited
Saccharine
It's a Saturday. And I am riding bossing's car right now. Papunta kami ngayon sa Torres Law Firm dahil ngayon daw ang appointment namin para pag-usapan ang pagkaso namin kay Jacob.
Tahimik lang kaming dalawa. I don't know why, but I feel something is off with him. Parang siya yung kinakabahan at hindi mapakali. I should be the one in his shoes, right?
"Bossing." tawag ko sa atensyon niya.
"Hmm?"
"Okay ka lang?" tanong ko. "Parang ang lalim yata ng iniisip natin, ah."
He glanced at me for a brief moment before returning his attention back on the road. "I'm okay. Just thinking things."
Hindi na lamang ako umimik dahil pakiramdam ko ay wala siya sa mood para makipag-usap. Ano kaya ang problema niya?
Is he... having second thoughts about helping me? Did he finally came to his senses and... and regret everything he said? Did he finally assessed his feelings and came to a realization that he doesn't want to be with a woman like me?
Mabilis akong napalingon sa gawi niya sa mga naisip. Ang lakas at ang bilis ng pagtibok ng puso ko sa kaba at takot sa posibilidad na maaaring tama ang naiisip ko.
"May sasabihin ka ba, ganda?" Napukaw ang atensyon ko sa tanong niyang iyon. Umiling lamang ako at umayos ng upo. Tumingin na lamang ako sa labas ng bintana at napabuntong hininga.
No. Hindi naman siguro ganon. Baka... baka may problema lang sa kumpanya kaya malalim ang iniisip niya. Tama. Tama. Baka yun nga.
Dahil hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin kapag ganoon nga ang mangyari. I don't know what I will do if he leave me.
Huminto kami sa labas ng isang simbahan. Nagtatakanh nilingon ko si bossing na nakangiti sa akin ng bahagya.
"Anong gagawin natin dito?" tanong ko.
Imbes na sumagot ay bumaba siya ng sasakyan at sinundan ko na lamang siya ng tingin ng umikot siya ng sasakyan papunta sa gawi ko. Binuksan niya ang pintuan sa tabi ko at inilahad ang kamay niya sa akin.
"Tara." sabi niya.
Nagataka man ay inabot ko ang kaniyang kamay at bumaba na rin. Magkahawak kamay kaming naglakad palapit sa simbahan. Muli ko siyang tiningnan ng huminto kami sa may pintuan nito.
"Ano ang gagawin natin dito?" tanong kong muli.
"When was the last time you went to church?" he asked instead.
"Huh?"
Without looking at me, he said, "Ako, the last time I went to church was yesterday. Alam mo ba kung ano ang ginawa ko? I thank God for letting me meet you. I thanked Him for everything He has done to me these past few months and years. I also asked His forgiveness because I forgot about him for years, I forgot that He exists. But you know what? I think God doesn't hold grudges to people. He knows He was forgotten. But He also do things that would let those who have forgotten remember Him again. He will always make a way for those who lost faith in Him to have faith again. He will make something happen so that people who have lost their ways find their way back to him.
"And you know what He did for me to turn to Him again? To make me know He is still there? To make me believe He is always there?" He smiled when he looked at me. "It was because He made me meet you. Because He gave me a reason to know Him again. It was because He gave you to me to make me feel and see that there is God. That He is always there guiding us and watching over us. And I want you to meet Him, too."
BINABASA MO ANG
TBBS3: The Man Hater's Billionaire Bachelor (COMPLETED)✔
Romance(RATED MATURE. SOME SCENES MAY NOT BE SUITABLE FOR SOME AUDIENCES.) 3rd installment of The Billionaire Bachelors Series SACCHARINE ARAGON, a Certified Public Accountant and a certified man-hater. Dahil sa nangyari sa nakaraan, naging aloof at masung...