Chapter 36

13.8K 249 26
                                    

Ayesha PoV
Guess what? Today is my birthday! Pero ang nakakainis sa birthday ko ngayon ay ang mga bisita. Panay men in black ang nasa bahay! Kung tatanungin nyo kung anong nangyari after nun sa school, I tried calling Chase after we went home that night, but unfortunately cannot be reach sya. Then nang naubos na un pasensya ko sa kakatawag kay Chase ay kay Levi naman ako nagpunta.

Flashback:
"Levi, I know Im asking so much but can you at least give me a clue who is Kalea?"yeah, direct to the point ko na syang tinanong after ko syang makita sa study room nya. Ayaw ko ng magpaligoy-ligoy pa dahil alam ko naman na unti-unti na syang nakakarecover don sa last time na pag-atake ng stress disorder nya. Siguro naman makakakuha na ako ng sagot sa kanya, dahil all this time ay go with the flow lang ako sa relationship namin. Pero after kong sabihin sa kanya un ay tinignan nya muna ako ng matiim.

"You sure you want to know about her?"paninigurado nya pa sakin. Well there's no choice right?

"I have no choice, if I'm going to love you with all my heart, I want to know every single bit of you even it hurts me or kills me"seryoso kong sagot sa kanya. Might as well take the risk also, loving like him, a Mafia Boss.

"Kalea, huh? I guess no one will replace her. After all, everyone loves her. But despite of being loved, she feels lonely when she's alone. I guess that's what she feel of being a daughter of one of the most powerful and intimidating organization in the mafia world."

"So what happened then?"I stop him when I saw him silently reminiscing the memories of Kalea. Seeing him like that make me jealous.

"We first saw each other when there is a gathering of all organization of mafias. The first time I met her, I know that she's the one. A girl that will stay with me forever, a girl that will take care and guide me, a girl that will provide all of my needs, and a girl who will give me a family and home. Seems gay, but that is what I felt when I saw her."then he pause for a while, and he smile. Hindi ko alam na may ganyan syang side. "We had a secret relationship, we should not let others know about it so we always met secretly in my quarters. And then one day, her father arranged a marriage for her. I took her far away from his father. Nagpakalayo-layo kami, we lived a peaceful life or so I thought. I got her pregnant, pero ang hindi ko makakalimutan ay nang iniwan ko sya at ng pagbalik ko ay ang dami ng mafia sa labas ng bahay namin. Hindi ako nag-iisip that time kaya padalos-dalos ako sa naging desisyon ko na pasukin un bahay at kalabanin lahat ng mafia na nandon. Pero nang makarating na ako sa ako sa kwarto nya, I saw her with full of blood in his hands and body. Shivering and crying for what had done. She just killed his father with her own hands. I tried to calm her pero parang hindi na nya ako naririnig. She just started to say sorry to me and she hug me, then she stabbed me from behind. Alam kong masakit pero wala na akong naramdaman after nyang saksakin un sarili nya. She ended her life there. I tried to reach her, but there's this one guy I really cant forget of, pagdating nya kung nasan kami ni Kalea, he stabbed her again. He let me saw of what he did dahil kinausap nya pa ako. Telling me that's its better that Kalea is dead, rather than she's be at my side."

After kong marinig lahat un kay Levi ay hindi ko napigilan ang mapaluha. Sobrang tragic para sa dalawang tao na wala namang ginawa kundi ang magmahal. Hindi ko alam na pwede pala un mangyari sa totoong buhay kaya hindi ko alam kung anong irereact ko sa kanya. Dapat pala hindi ko na lang sya tinanong.

"Don't feel sorry after hearing this Ayesha. So I guess I give you an answer? Sana naman narealized mo na kung bakit sobrang higpit ko sayo. I need to protect you, so that incident wont happen again."after nyang sabihin un ay tumayo sya sa upuan nya at lumapit sakin. He hug me. "Please, wag mo na ulit gagawin un. Kung maari wag kang lalayo sa tabi ko, ang gusto ko kung nasan ako ay nandun ka din. Basta sa lagi kitang makikita ok?"at umalis na sya ng room nya. Naiwan akong nakatayo sa pwesto ko kung san nya ako niyakap. Parang bigla akong natakot sa pwedeng mangyari sakin at kay Levi.
End of flashback

So ayun na nga, pinilit kong itulog lahat ng pangamba at takot non nakaraan gabi. Hindi ko pa nga malalaman na birthday kop ala kung hindi lang ako ginreet nila Micah at Kevin. So kahit birthday ko today, we will not be able to organize a party. Boo!
-----
"Where's Levi?"tanong ko sa isa sa mga men in black nya. Well lunch na at hindi ko pa nakikita anino nya. Ang alam ko lang ay busy ang mga chef sa kitchen nila dahil inutos daw ni Levi na maghanda para mamayang gabi. So bold right? Wala man lang kasurprise-surprise or kahit suspense effect. Pagbaba ko lang naman ng hagdan kanina ay un mga maids, chefs and men in black lang ang bumati sakin, pasalamat na nga lang ako at nandito si Zen.

"Happy birthday Ayesha! Let's go and have a date ok?"at niyakap nya ako ng mahigpit. Bahala na nga, nakakaboring kaya dito sa bahay.

"Sure! Where are we going? Can I invite Micah and Kevin too?"bahala sya! Kung ayaw nya akong labasin sa birthday ko, ako na lang ang lalabas.

"No"nakangiting sagot sakin ni Zen, so much sarcasm. Wala na nga akong nagawa kundi ang sumama sa kanya. Pero nang paalis na kami ay sinubukan pa kaming pigilan ng ibang maids at men in black dahil magagalit daw sa kanila si Levi.

"Sabihin nyo, bahala sya sa buhay nya! Basta akong bahala sa inyo, ok? Wag kayong matakot sa kanya"then nagthumbs up ako sa kanila.

"Yeah, just say may name and right away I will slam Levi's face!"tatawa-tawang sabi ni Zen sa mga men in black at maids. Sobrang kulit! Pagnarinig lang sya ni Levi ewan ko na lang hahaha!
-----
We watched movie, ate in a fine dining restaurant, roadtrip hanggang sa makarating kami sa Baguio. Gabi na rin ng makarating kami sa resthouse nila dito sa Baguio. Pagbaba ko pa lang ng kotse nya ay nakita ko na ang kabuuan ng bahay nila Zen. Sobrang ganda dahil para akong nasa Japan dahil may cherry blossoms tree-like sila then un design ng bahay sa Japan na parang luma. Pagpasok naming sa gate ay hinarang na kami ng isang may edad na Japanese na babae.

"Okaerinasai (Welcome back), Zen-ouji sama"at nagbow sya samin.

"Tadaima (Im home)"Zen smiled back. Naooverwhelm ako dahil first time kong makarinig at makakita ng ganyan batian from Japanese people. Panay anime and movies lang kasi ako.

"Otanjoubi omedetou gozaimasu (Happy birthday), Ayesha-sama"

"Ano daw? I mean what did she say?"sabay bulong ko kay Zen. Napatawa na lang sya sakin at sinagot un tanong ko.

"She just greet you a happy birthday"

"Arigatou gozaimasu"at nagbow ako sa kanya. Maya-maya ay tinulak na ako ni Zen palapit sa lola na Japanese.

"Hajimeru yo (You can start now), onegai (Please)"at sinimulan na akong hilahin ng lola na Japanese papunta sa isang kwarto. Inayusan nila ako ako ng patapos na ay may nakita akong nilabas nila na damit galing sa isang kwarto. Pagtingin ko ay isang kimono, sobrang ganda ng broidering sa damit kaya hindi ko mapigilan ang kiligin sa tuwa! First time kong magsuot nito!
-----
Suot-suot ko na un kimono at papunta na kami sa parang main hall ng bahay. Sobrang tahimik at nakapatay un ilaw. Maya-maya ay biglang may sumigaw ng 'happy birthday' sabay bukas ng ilaw. Pagtingin ko ay nandon lahat ng kaibigan at family ko. So cute dahil mukhang Japanese theme ang birthday ko ngayon dahil lahat sila ay nakakimono maliban lang sa mga lalaki. Pero parang may kulang, wala ata si Levi?

"You're searching for me?"at biglang may yumapos sa likod ko. Pagtingin ko ay si Levi pala. "Sorry if I was late, I just scolded Zen. Sabi ko sya ng bahala sa iyo hanggang sa matapos ko un mga dapat kong gawin, but look what he had done. He made you wear like that! Im Korean so it is much better if you wear a traditional dress from Korea! But look at you! I don't want to see you wearing like that, its looks like Zen is your husband not me *pout*"oh cmon! Is he jealous? So cute!

"Hey ang cute kaya! First time kong magsuot ng ganito! Tsaka ano ba wag ka ngang magselos jan, para kang bata!"at kinurot ko sya sa pisngi. Habang kinukurot ko un pisngi nya ay hinawakan nya un kamay ko.

"I will give you a gift, just promise me that you will take care of this no matter what happen. Because it will symbolize our love for each other, you hear me?"at may nilabas syang maliit na kahon. Pagkabukas nya ay isang singsing, simple yet elegant ang design at wala syang gem or kung ano pa man pero sobrang ganda sa paningin.

"Para san to?"

"I just want to change our ring from our wedding, because that ring had a no value. But these new ring of ours represents our love for each other, there's a value isn't it?"at inalis nya un wedding ring naming at pinaltan ito ng bago. Sana, sana ito na un simula ng pagbabago ng lahat ng mga bagay. Walang away, walang pangamba at takot, at sana simula na rin ito ng bagong buhay at alaala para kay Levi. Sana ako na un babae na para sa kanya. Sana, sana nga...... 

Marrying A Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon