Final Chapter-The Proposal

17.8K 251 22
                                    

A/N:hi guys! I just want to thank you for reading this story. Thank you for making it a successful one. And i just want to say sorry for the typo-error. Love you guys! Hope you'll happy for this last chapter/update! Ciao!
-----
Levi PoV
Seeing her closing the gap between us makes me more nervous and happy at the same time. All the efforts are well paid off! I see her more happy than ever.

The time that her family gave her some words and support her for me, that's when i realized that from the start they are all believe in me and trusted their daughter to me. And i thanked them for that.

My parents immediately take their flight here as soon as i informed them about the proposal, especially my mom. Kasabay nyang nagising si Ayesha at buti pinabyahe sya agad ng doctor nya, but she needs to stay more in our hospital here. And seeing them happy for me, for us, i feel relieved.

And now, seeing Zen got all Ayesha's attention away from me, i feel like i want to kill him. Ang lakas nyang mang-inis dahil ilang beses syang pumayag na yakap-yakapin ni Ayesha habang nakatingin sya sakin na parang nang-iinggit. I dont know kung bakit ako pumayag na ikwento sa kanya lahat kung ano ang pinagmulan ng lahat ng ito pero nakita ko na lang un sarili ko na paunti-unting nagkekwento sa kanya hanggang sa pakialaman nya un mga CCTV footages tungkol kay Ayesha. Nakita ko na lang sya na hinahanda un mga cropped pictures at stolen pictures ni Ayesha para sa proposal na to. Parang sya un magpoprose sa ginagawa nya e.

"Be ready. . ."i heard Wolf whispered behind me. And the song's already switched to its last playlist.

Playing: Say you wont let go by James Arthur

Habang tulak sya ni Zen papalapit sa pwesto ko ay hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko ngayon. I dont know if its gay, but the emotions are all mixed up like hell. I cant feel my hands and feet. Maya-maya ay hindi ko namalayan na tumigil na pala sila sa tapat ko at nakatingin lang sakin si Ayesha, naghihintay ng kung ano ang sasabihin ko pero hindi ko maibuka un bibig ko.

"Ahem!"Zen

"Oh im sorry!"shit!

"Are we going to stand here like forever? Are you not proposing?"bwisit tong Zen na to.

"Can you just get out of here? Go and find some things to live for"pagtataboy ko sa kanya.

"Stop arguing like that in front of her. . .!"I just heard Wolf loudly whispering to my ear. Shit that Zen, i just lose my composure for this night.

"You look cool. Ang gwapo mo jan"biglang sumabat si Ayesha sa bulungan namin ni Wolf. Hindi agad ako nakapagsalita at napatungo na lang ako sa hiya.
-----
Ayesha PoV
Tumigil na kami sa tapat ni Levi at hanggang ngayon ay hindi pa rin sya nagsasalita. Nakatingin lang sya sakin at ako naman ay hinihintay kung ano un sasabihin nya. Siguro ay nainip na si Zen kaya sya na un bumasag ng katahimikan sa pagitan namin kahit ang lakas-lakas pa ng background music namin.

"Ahem!"Zen

"Oh im sorry!"Levi

"Are we going to stand here like forever? Are you not proposing?"natatawa ako kay Zen kasi inaasar nya na naman si Levi. Siguro tinatanggal nya lang un kaba nito.

"Can you just get out of here? Go and find some things to live for"Levi, at kunwari nya pang pinapaalis si Zen hanggang sa bulungan na sya ni Wolf. Pakiramdam ko kapag hindi pa ako sumabat ay mas lalong mapapatagal pa un usapan nila hanggang sa abutin na kami ng bagong taon dito.

"You look cool. Ang gwapo mo jan"sa huli ay sumabat na ako sa kanila. I complemented him. Pero ang inaakala kong magiging simula ng usapan namin ay syang mas lalong nagpatiklop sa kanya. Nakita ko na lang syang yumuko at parang namumula un tenga at pisngi nya. Nahihiya ba sya? Hahaha ang cute! "Hindi mo ba ako kakausapin?"i tried to initiate a talk again, this time its gently.

"Nahihiya ako. . ."

"Ano?"sumagot sya ng pabulong! Tinignan ko sila Zen at Wolf na ngayon ay pinipigilan ang pagtawa nila. Wala akong nagawa kundi ang senyasan sila na umalis na muna sa tabi namin dalawa ni Levi para naman kahit papaano ay kumalma tong lalaking to.

"Hindi ko kilala ang sarili ko kapag kausap kita. I always experienced new things when it comes to you, do you know that?"still nakatungo pa rin sya, but this time naririnig ko na sya.

"Hahaha really?"sinusubukan kong asarin sya. "Kaya pala lagi kang namumula pag kausap ako?"

"You know why?"he lean closer to me, close as in face to face. "Because i love you"he'a staring at me now!

"R-really?"i cant control my heartbeat anymore! Ano ba tong nangyayari sakin? Sinubukan kong ilayo un mukha ko sa mukha nya pero agad nyang napigilan ito gamit un dalawa nyang kamay.

"Hindi mo naman siguro naisip na ilayo un mukha mo sakin kasi nahihiya ka?"waaah! Sya naman ngayon ang nang-aasar sakin!

"H-hindi no!"

"I knew i love you then, but you never know. Because i played it cool when i was scared of letting go. I knew i needed you, but i never show. And i wanna stay with you until were grey and old. Just say you wont let go"he hug me and i just heard him saying those words while whispering at me. I mean, he's not singing the song but he was just saying it to me like a confession. Sinabayan nya lang un chorus at after nun ay humiwalay sya sa pagkakayap sakin at inalalayan akong tumayo. Bigla namang lumapit sila Jiyeon at Namju sa tabi nya at may inabot dito na maliit na box. "Im so inlove with you, and i hope you know. And we've come so far my dear, look how we've grown. You are always there for me when i need you the most. I promise till death we part like in our vows"the song already reach it last stanza when he start bending his knee infront of me. Napatakip na lang ako ng bibig ng binuksan na nya un maliit na box na binigay nila Namju at Jiyeon sa kanya. "Just say you wont let go"

"Levi . . ."yan na lang un naging reaction ko pagkatapos nun kanta. Dati pag naririnig ko un kantang un, it feels normal, but now, that song means a lot for me.

"Will you marry me?"nakita ko syang pulang-pula habang sinasabi un mga salitang un. Nakita ko rin un mga taong nakapaligid samin na hinihintay un isasagot ko. Nagulat na lang ako ng nagsimula silang magcount down.

"10, 9, 8. . . ,"hala nagmamadali ba sila?

"7, 6, 5. . . ,"sasagot na ba ako?

"4, 3. . . ,"sabagay papatagalin ko pa ba ito?

"2. . . ,"hindi ko na hinintay pang matapos un countdown nila at sinagot ko na si Levi. I gave him my yes-kiss then suddenly the dark sky just got light up to the fullest. Everyone is congratulating us and greeting us a Happy New Year. Yes, it was a happy New Year indeed. My year just got started in the most exciting and beautiful way as it can be. Facing another year with him, another year with my husband, and another year with a Mafia Boss.

Marrying A Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon