*Knock Knock*
Pinunasan ko muna lahat ng luha ko. Pagkatapos nun binuksan ko na yung pinto.
"Kaycee..." Ano nanaman ba kailangan niya? Magsosorry nanaman ba siya?
"Kung wala ka din namang sasabihin umalis ka na. Sinasayang mo lang oras ko" Saktong isasara ko na sana yung pinto pero hinarangan niya.
"Kakain na. Lumabas ka na diyan" Pagkatapos niya yung sabihin umalis na din siya. Sinarado ko nalang ulit yung kwarto ko. Ayaw ko bumaba. Gutom na gutom na ko pero ayaw ko namang makita at makasalo sila kumain.
May kumatok nanaman ulit sa pinto.
"Wala akong gana kumain." Sigaw ko.
"Kaycee open the door" Si kuya Iko pala -.-
Binuksan ko naman agad yung pinto. Pumasok siya tapos umupo dun sa upuan. Tiningnan niya lang ako. Hindi ko na napigilan umiyak na ko... Niyakap naman niya agad ako.
"Shhh... Kaycee tahan na" Sabi ni kuya habang hinihimas himas yung likod ko...
"Kuya ang sakit eh..." Paliwanag ko sakanya. Binitawan naman niya agad ako at tiningnan mata sa mata.
"You're strong, remember? Makakaya mo yan. Ikaw pa!" Kaya ko ba talaga?
"Oppa..." Hindi parin ako tumitigil sa pag iyak. Siya lang naman maiiyakan ko sa ngayon eh.
" Alam kong masakit Cee. Past na siya, ok?" Past na nga siya pero bakit ganun? Hindi parin mawala yung sakit.
"Pinsan niya si Ace?" Tanong ko kay Kuya. Sana hindi. Sana hindi...
Tumango si kuya bago siya nagsalita.
"itry mong pakinggan siya Cee, ok? May tiwala ako sakanya. Alam kong hindi ka niya sasaktan. Tara na sa baba. Kumain ka na. Ipakita mo sakanyang hindi ka na apektado. Ipakita mong nagpapasalamat ka na nalaman mong niloloko ka niya" Ngumiti sakin si kuya tapos niyakap niya ulit ako.
Tama si kuya. Sabay na kami ni Kuya pababa at dumiretso kami sa may gilid ng dagat. Nagset up sila dun ng bon fire at dun na din kakain.
Nung uupo na ko sa tabi ni Rese biglang umusog si Xander. Nawalan tuloy ng space -.-
Kay Merian na nga lang ako tatabi.
"Merian, tingnan mo to" Biglang sabat ni Josh at umupo dun sa uupuan ko sanang pwesto. Badtrip namang mga lalaki to o -.-
Si kuya naman katabi si Ate Clarisse, ayaw ko namang makisali. Si Yeshie andun kina Rese. Ang natitira nalang palang pwesto dun kina Ace at Amiel. Teka? Magkagalit ba tong dalawa? May gap sa gitna nila eh -.- Ayaw ko umupo sa tabi nila.
"Keith, dito ka na umupo" Wow. Lakas ng loob niyang kausapin ako ah? At talagang Keith parin ang tawag niya sakin?
Show him na masaya ka na Kaycee. Be strong.
Nginitian ko siya at umupo na ko sa tabi niya. Kumuha nadin ako ng pagkain ko at kumain lang ako...
Nakakabingi dito. Napakatahimik. Feeling mo may anghel eh. Walang nagiingay. Hays di ko kaya dito. Tumayo na ko.
"Xander pahiram ako ng gitara mo ah? Ang tahimik kasi natin dito" Paalam ko sakanya. Pagkakuha ko nun bumalik din ako agad. Nagsimula na akong tumugtog. Hindi ko alam kung nakikinig sila o ano pero bahala na.
"Drew looks at me
I fake a smile so he won't see
What I want and I need
And everything that we should be" Dama ko na lahat sila napatingin sakin. Ngumiti lang ako habang nakatingin sa apoy.
"I'll bet she's beautiful
BINABASA MO ANG
Clash to Crush
FanfictionClash--- Pag-aaway / Crush--- Paghanga - Hindi ikaw ang tipo ng babaeng madaling magkagusto. Sa katunayan pa nga ay medyo 'Man hater' ka DATI. Dati yun dahil nabago ito ng isang lalaking di mo inasahang babago sa lahat. Ang lalaking mismong nakaaway...