Fear POV"Mom ayos lang ba kayo dito? Hindi pa ba kayo babalik sa labas?" tanong ko kay Mom na ngayon ay nakaupo na sa couch ng Heaven.
"Oo naman anak ayos lang kami dito. Sige na bumaba na muna kayo duon may paguusapan rin kami ng counsel tungkol sa kasal ng Ate mo." sagot nya kaya tumango na lamang ako. Di ko parin lubos maisip na ikakasal na si Ate parang ang bilis lang kasi. Baka mabilis para sakin kasi kakakilala lang namin.
"Kung ganon sige po mauuna na kami. Tara na Laine asan si Ellise?" tanong ko rito.
"Kasama ni Calster nauna na sa baba. Hindi ka ba sasabay kay Pres?" tanong nya sakin. Nako! Naiimbyerna ako kay Pres wag nya ng mabanggit banggit.
"Wag mong mabanggit banggit yan sakin baka mawalan ka ng dila ngayon. Nabwibwisit ako sa lalaking yan. Alam mo bang naka strike 4 sya sa akin?!" sabi ko sa kanya pero mukhang naapektuhan ata tong si Laine kasi yung itsura nya kaninang naka smile ngayon ay napalitan ng seryosong mukha. She knows about the strike thingy.
"Payong kaibigan lang, Quee Fear Lim. Huwag masyadong clingy na girlfriend ah? Kasi baka masakal yang jowa mo at iwan ka. Alam kong mahal ka ni Pres kaya hindi nya magagawang iwan ka pero hindi mo paring masaasabi ang ihip ng hangin. Kahit nakatakda na ang lahat maaari parin itong magbago kung gugustuhin ng tao sa paligid." nagulat ako sa sinabi ni Laine. Nakakasakal na ba ako? Am I really too much?
"Paano naman sya naka strike 4?! Strike 2 pa nga lang hindi na natin pinalalagpas?" nakakunot noong tanong nya.
Natamaan ako kahit papaano sa unang sinabi nya. Siguro nga tama sya. Bakit nga ba ako nagkakaganto? Masyado naman ata akong napra-praning?
"Strike 1, Hindi nya man lang sinabi nya na dito pala sila pupunta paano kung napahamak sila diba? Strike 2, dapat ngayon kami magplaplano sa kasal ni Ate na interupt dahil dito. Strike 3, Hindi man lang nya kami sinalubong! Strike 4, dapat ang una nyang sinabi nung pagupo ko sa trono ay 'Kamusta ka na, my Queen.' kaso hindi." I said while crossing my arms and raising my eyebrows.
"Woah~ Talk to him now, girl." She said with a smirk on her face and left me.
"Asan si Scotch?"Tanong ko sa dumaan na babae. I used to call him by his Surname whenever I get mad.
"A-ahm n-nasa s-secret r-room po. Kausap sila Democraite." sagot nito at agad akong umalis at nagtungo sa sinasabi nya. Fuck nalimutan ko kung asan yun. Napaupo na lang ako.
"Hoy! Scotch asaan ka ha?" tanong ko sa kanya sa aking isispan.
"Miss mo ako agad? Haha sabi na eh di mo ako matitiis. Andito ako sa sceret room punta ka na lang."
"Uhm nalimutan ko na kasi kung asan yung secret room dapat talaga kanina pa ako nandyan."
"Ah ganon ba? sige antayin mo na lang ako sa couch may pinaguusapan lang kasi kaming mahalagang importante, di naman kami magtatagal."
"Sige may paguusapan din tayo. Humanda na yang pagkalalaki mo."
"Ha? Don't tell me we will do--"
"Paguusapan natin ang break up natin. Honestly, iinisip ko na nga kung paano ko sasabihin sa iyo."
"WHAT?!"
Natawa ako sa prank na ginawa ko sa kanya. Para tuloy akong tanga na nagpipigil ng tawa dito habang papunta sa Couch. Seryoso ako dun kapag nabadtrip ako at umabot pa ng Strike 6! Narating ko na yung Couch and I saw my Mom sitting there so I just sat down beside her.
"Oh asan si Pres?" Tanong sakin ni Mommy.
"Nasa Secret Room po sabi nya antayin ko na lang sya dito." sabi ko at tinipa na lang ang phone ko. Shit walang signal dito, TAKTE NAMAN!
"Queen?" May tumawag sakin kaya napalingon ako.
"Yes?" sagot ko rito.
"Pwede po bang m-mag pap-picture?" tumango naman ako at nagselfie kami.
"Payong Queen lang, use lipstick often para maiwasan yung pagiging pale ng lips mo." I advice and give her my smile.
"O-opo. S-salamat po." Sabi nya at umalis na. Nakita ko naman si Laine na papalapit sa akin kasama si Aries.
"Ate I mean Queen totoo ba sinabi nila Mommy?" Tanong sakin ni Aries. Hays! Bata nga naman.
"Yes, I am your Queen and you are my people." Sagot ko sa kanya at pinaupo sya sa lap ko.
"Wow! I can't imagine things would be like this. Sa TV ko lang to napapanuod sa Netflix lang but now its true. Its reality and how come?" Aniya habang pumapalakpak pa.
Napa smirk naman si Laine habang nakatingin samin. Nakita ko naman si Mom sa peripheral vision ko na nakatingin sakin. Alam ko nasa isip ni Mom.
"Ilang anak ba gusto mo my Queen?" napalingon ako sa nagsalita. Sino pa ba? Edi ang magaling kong boyfriend.
"Tara na?" seryoso kong tanong ko sa kanya. *Poker face*
"Yes, sige Aries ah? Hihiramin ko muna yung Ate mo tsaka yung asawa ko may pupuntahan lang kami. Be good boy here." Napasmile naman ako sa inasta ni Pres.
I know at the right time, he will become a great father of our children's. With 'S' kasi gusto ko 4 na anak. 2 girl 2 boy.
"Hey wait! Saan mo sila dadalhin? Can I join you?" Habol ni Aries sa amin.
"Kids are not allowed there so just stay here and wait for your parents. Ok?" Walang nagawa yung bata kundi umoo na lang.
"Kailangan na nating magmadali may kaguluhan sa baba. Si Ellise na hostage." Halos mamatay ako sa gulat sa sinabi ni Pres.
"WHAT?!" sigaw ni Laine. Akala ko ba kasama nya si Cal bakit naging hostage si Ellise?! Fuck you Calster kapag may nangyari sa kaibigan ko!
"Tara na." nakakuyom na yung kamao ko sa galit. TANGINA NG GUMAWA NETO.
STRIKE 5!!!
Andito na kami sa baba. Nagkakagulo nga sa gymnasium.
"TUMABI KAYO!!!" sigaw ko sa mga estudyante.
Agad naman silang nagulat ng makita ako. Wala na yung nagpanggap na kami. Hindi na sila pwedeng bumaba pa galing Heaven.
"F-fear help m-me." Sigaw ni Ellise. Natigilan ako sa nakita ko.
O_o
S-si C-cal...
D-duguang n-nakasabit sa f-lag pole.
"ANO TO?!" sigaw ni Pres.
"Well, well well... Pres go save your friend. Kagaya ng gagawin ngayon ng mahal mo." lalo akong nag-init dahil narinig ko ang boses ni Lucks.
"Go save, Cal. Ako na bahala kay Lucks at Ellise." sabi ko kay Pres.
"S-sigurado ka?" Tanong sa akin ni Pres.
"Oo I know that I can so I don't need hesitation." Pagkasabi ko nuon ay dinanggal ko na hoody na nakasuot sakin. Sumusobra ka na Lucks. Sumusobra ka na Auntie Lucks. Strike 3!
Pwes, lets start this battle."Ano tatayo na lang ba kayo?! Sigurin nyo sya!!" Utos ni Lucks sa tauhan nya.
"Fear! Ako na bahala sa tauhan nyang walang kwenta iligtas mo na si Ellise." Napahinto ako sa sinabi ni Laine. Lumingon ako sa kanya.
"Are you---" she cutted me off.
"Mag uusap na lang ba tayo?" Pagtataray nya at sinugod na yung mga tauhan. Tumingin ulit ako kay Ellise. Awang awa ako sa sitwasyon nya. Pero mas naaawa ako kay Cal. Nagdudugo na yung buong katawan nya.
Fuck you Lucks!
"LARO BA KAMO ANG GUSTO MO? DO YOU WANNA PLAY A BLOODY GAME? DON'T WORRY I WILL SHOW YOU HOW ITS PLAY." pagkasabi ko nun.
I gave her my evil smile and of course with my fangs.
BINABASA MO ANG
Heaven Hell Academy
Mystery / ThrillerA school with a lot of secrets. A character's with peculiarity. And a story with a lot of revelations. 'Enter at your own risk.'