Ian's POVUmuwi ako ng bahay mag isa hindi ko sinundo si margarete ayoko siyang makita ngayon. Siya kasi yung nag post ng picture namin sa bulletin board siya rin ang naglagay ng message dun na bukas na yung engagement party.
Pag uwi ko nakita ko kaagad si daddy sa sala umiinom ng wine.
"Dad I'm home" bati ko sa dad ko at umupo ako sa katapat na upuan niya.
Ngumiti ang daddy ko sa akin at ibinigay niya sa akin yung invitation card ng engangement party namin ni margarete bukas.
I didn't bother to open it kasi alam ko na naman kung anong nakasukat dun.
Naoabuntong hininga ako at naisuklay ko yung kamay ko sa buhok ko.
"Anak I'm sorry" nagulat ako sinabi ng daddy ko. Why is he saying sorry to me?
"Para saan?" Takang tanong ko sa kanya.
"For making this to you. For destroying your future with the girl that you truly love. Masakit na nakikita kang nasasaktan anak at alam kong kahit hindi mo siya ma alala mahal mo parin siya. I saw how you looked at her parang may desire parin anak. If you want to cancel the wedding then hindi kita pipigilan kasi alam kong may mas maganda kang dahilan. Be a man now son be brave and fight for your love" nagtataka ako sa mga sinasabi ni daddg pero alam ko kung sino ang sinsabi niya. It was kim.
"Dad I'm okay really i am. Gagawin ko to para sa companya para mapa angat ulit natin ito" ngumiti ako kah daddy pero umiling lang siya.
"Hindi mo pa rin ba siya maalala?" Umiling ako sa tanong ni daddy.
"Anak hindi mo talaga siya maalala kung hindi ka gagawa ng mga bagay bagay. Maybe kapag ma mga bagay bagay kang gagawin maalala mo siya. Ganun naman talaga eh, pero ang kaso pinipigilan mo ang sarili mong maalala siya" napaisip ako sa sinabi ni daddy. Siguro nga nga ganun.
Sabay kaming huminga ng malalim ni daddy kaso lang maya maya lang ay naisipan kong umakyat na ng room ko. I didn't go back to my condo kasi sabi ni ko kay daddy mas safe ako dito sa bahay. Iniisip ko kasi na baka sumakit nanaman ang ulo ko wala pa naman akong kasama sa condo ko baka wala akong mahingan ng tulong.
Nakahiga ako ng kama ko pero mukha ni kim ang nakikita ko. I hate seeing her crying kasi hindi bagay sa kanya ang umiiyak ang dapat sa kanya ngumingumiti pero paani siya ngingiti? Yan ang hindi ko alam.
Nakakainis pero ayokong ganito ang nararamdaman ko.
Tsk! Nag half bath nalang ako at natulog na. Engagement party ko na bukas pero hindi ako excited. Haaaaays! Tangnang buhay to nakakainis.
*Kinabukasan
I was supposed to wear my suit ng may kumatok sa pintuan ko.
"Sir may nagpapabigay po nitong flash drive sa inyo sabi niya siya raw yung technician ng cellphone niyo" sigaw ng isang maid namin sa labas ng kwarto ko.
Kaya lumabas ako ng kwarto ko at kinuha yung flash drive. Ano kaya meron sa cellphone ko bakit feeling ko malalaman ko na ang totoo at may kunting kaba sa akin.
I grab my laptop and i open it isinalang ko yung flash drive. May nakalagay na folder dun. "Babe" yun yung pangalan ng folder na nasa flash drive.
Binuksan ko yun at nagulat ako sa nakita ko. It was a picture of me and kim. I looked so happy here i looked so in love.
Inisa isa ko sa pag open yung picture namin ni kim. Nang biglang tumulo yung luha ko ito lang pala iniintay ko para ma alala ko ang babaeng mahal na mahal ko.
As i was scrolling our picture i saw a picture kung saan nakangiti kaming dalawa sa camera.
Napapikit ako pero hindi yun napigilan ang pagtulo ng luha ko.
Damn after all nandito lang pala sa phone ang sagot sa mga katanungan ko
May napansin rin akong video dun at 8 yun i open the first video.
And i smile.
Now na alala ko na talaga.
I play the video.
"Hi babe what are you doing?" I was holding a camera habang nakatotok ito kay kim na siyang naghihiwa ng mga sangkao ng paboreto kong luto niya ang adobo niya.
"Eto nag hihiwa para naman may makain ka na hahaha" sabi niya at tumawa pa kaya napangiti ako. Kahit anong anggolo ang ganda pa rin talaga niya.
Umiiyak ako habang tumitingin ng video namin.
I open the second video kung saan natutulog siya.
"Hello guys this is my babe, the girl that i love. Ang bumubuo ng buhay ko ang dahilan kung bakit ako nabubuhay. The prettiest girl that I've met in my entire life. I love everything about her, her eyes, nose, lips, cheeks and her personality. The girl that i want to spent my forever with. I love her more than anything else i love her and no word can explain how much i love her." Hinaplos ko ang mukha niya. "This lovely lady is mine, mine alone and mine forever"
I laugh to myself ang korng ko pala pero damn! Yung feelinv na gusto ko siyang mapasaga kahit ano gagawin ko.
I open another video.
"Babe hindi naman ganyan eh, ganito
BINABASA MO ANG
His Secret
RomanceA very mysterious guy who enter my very peaceful life. A guy who taught me how to be a better person, a guy who taught me how to be strong. He is really mysterious but then again I fell in love with him. I am Kim Alonzo and he is Ian Villanueva a gu...