Engagement Party

45 2 0
                                    


Kim's POV



"Baby" katok ni mommy sa pintuan ko.








"Pasok po" sabi ko at umupo ako sa kama ko.







Pumasok s mommy at may dalang card. Hindi ko pinansin yun.








Haaaays! Ngayon na yung engagement party ni Ian at margarete kahit anong pilit ko sa sarili ko na kalimutan yun hindi talaga ma wala wala sa akin yun.








Alam kong masaya na siya pero damn masakit malaman na masaya na sya sa iba habang ako heto ngayon nag momove on.








Kita sa mukha ni mommy na naawa siya sa akin. I just smile at her.








Iniabot niya sa akin yung card na nakita ko kanina.








"Your tito luis give this to me. Sabi niya pumunta ka raw he personaly told me that you are one of the VIP guest kaya heto baby. Kung ayaw mong pumunta its up to you susuportahan lang kita sa desesyon mo" ngumiti si mommy sa akin at ngumiti rin ako kahit kita naman sa akin na nasasaktan ako pinilit ko paring ngumiti.







Umupo si mommy sa tabi ko at niyakap ako.








"Baby just let it go" and then i cry again.








Alam kong ilang beses ko nang sinabi sa sarili ko na hindi na ako iiyak pero heto ako umiiyak nanaman. Nakakainis kahit anong pigil ko iiyak ng iiyak pa rin ako.








Masakit kasi eh sobrang sakit.








"I really love him mom i really do" humihikbing sabi ko kay mommy hinihimas naman ni mommy ang likod ko.






"I know baby, kitang kita namin kung gaano mo siya kamahal. And I'm really really proud of you. Kasi kahit alam mong hindi makakaya nito" turo ni mommy sa dibdib ko. "Minahal mo pa rin siya pinili mong magmahal kahit alam mong masasaktan ka at may mangyayaring masama sayo kaya baby I'm so proud of you" i smile.








"Kaya mamili ka pupunta ka ba ng engagement party o hindi?" Tanong ni mommy sa akin.








Nag isip muna ako ng mabuti bago ako sumagot. And then i finally say to my mom.








"Pupunta ako mom as long as i see him happy and then i want to go to US with tita Georgia" nagulat si mommy sa sinabi ko.








"Pero baby ga graduate ka na ng college"








"I know mom, pero uuwi din naman ako matapos nilang magpakasal. Ayokong makita siya na kinakasal sa iba. And to take all that pain is to stay away from him and going to US is my last option" bumuntong hininga si mommy at tumango.








"If that's what you want then i will support you. Kung sa tingin mo diyan ka sasaya susuportahan kita as long as you are happy baby as long as you are happy" ngumiti si mommy sa akin.







I'm very grateful to to have a family like this a family who will support you kung anong gusto mong gawin, a family na gagawin lahat para sayo wag ka lang masaktan, a family that will make you proud and feel special.









Lumabas na si mommy at i prepare myself para pumunta ng engagement party niya after all invited naman ako kaya pupunta ako. I want to see how happg he is.









His SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon