Ian's POVSana ngayon tumatakbo na ako papunta kay kim. Yun ang iniisip ninyo no? Pero hindi ko na alam ang gagawin ko kung hindi ako sisipot sa lecheng engagement party na ito sasaktan ni margarete si kim.
She knew about my plan. I was about to cancel the engagement party ng malaman niyang naalala ko na si kim ay nagalit siya.
Nalaman niyang pupuntahan ko si kim kaya pinigilan niya ako telling me that.
"Kung pupuntahan mo si kim ipapapatay ko ang daddy mo including kim" nagulat ako sa sinabi niya. Grabe ano bang pinagsasasabi ng babaeng to?
Sa tingin niya ba ay what she wants is what she gets?
Ibang klase tong babaeng to gagawin lahat para lang hindi ako mawala sa kanya.
Just so she know hindi ako laruan na may mahal na akong iba at si kim yun. Tama na yung ang dami niyang sinayang na luha pero damn papaano ako pupunta sa kanga kung halos lahat ng nagbabantay ng venue namin ay mga tao ni margarete. They are all wearing a black suit para silang nga body guard lang tignan pero sa oras na tatakbo ako dito sa venue na ito ay mapapatay ang daddy ko.
This is bullshit plinano niya talaga to ng maigi. Halatang halata eh reading ready siya sa mga ganitong mangyayari.
Naglalakad kami ni margarete papunta ng stage pero sa isang table nakita ko si kim.
Why is she here? Damn mas lalong hindi ako makakatakbo dito kasi nandito siya sira tulog plano namin nina kuya ge.
Yes tama ang basa ninyo tinutulungan ako ni kuya ge. I already tell him the truth na nalala ko na lahat and i already said sorry to him. Yes nagsorry na ako mabuti nalang at di siya nagalit sa akin dahik nasaktan ko ang kapatid niya.
Siya rin nagsabi sa akin na ngayong gabi pupunta si kim papuntang US damn kaya nga heto tong plano eh akala rin kasi ni kuya ge hindi pupunta si kim sa engagement party kaya nga gulat na gulag ako ng makita ko siya.
Aish delekado siya dito. Napansin ko naman na umalis na sila kaya parang nabunutan ako ng tinik ng lumabas siya ng venue.
Nakatanggap ako ng txt galing kay jeff. Tama ang basa ninyo si jeff ang nagtxt sa akin sabi niya nakalabas na si kim ng venue kaya proceed kami sa next plan.
Sina kuya ethan at kuya joshua isa sa mga tao ni margarete na naka tuxedo. They really know how to fight kasi mga basagulero yan sila kasama si kuya ge.
Tumango ako sa kanila hudyat na gusto kong lumabas. Tumango rin naman sika kaya matapos yung speech ni daddy ay bumaba na rin ako ng stage. Nakakainis tong babaeng to parang linta kung naka lingkis sa akin. Tangna! Buhusan ko siya ng asin eh. Sarap niya i balibag kahit babae siya papatulan ko siya ang sama kasi ng ugali ng babaeng to tapos ang plastik plastik pa.
Lalabas na sana ako ng makita ako ni margarete. Sh*t wrong timing bwesit ang lakas talaga ng radar ng babaeng to. Makapansin lang ng unting kilos titungin na agad. Ewan ko ba sa babaeng to parang alien.
"Where are you going?" Tanong niya sa akin kaya umiling lang ako.
"Bakit nandito ka?" Tanong niya ulit sa akin. Yung totoo pulis ba tong babaeng to? Kung makatanong talaga wagas na wagas para kang ginigisa eh.
"Kailangan ko ba talagang sabihin sayo lahat? Kung makapag akto ka bakit asawa na ba kita?" expressionless na tanong ko sa kanya. Kumunot ang noo niya sa tanong ko sa kanya.
"Yes because I'm your fiancée at sooner magiging husband na rin kita" nakangiting tagumpay na sabi niya.
Yung feeling na gusto mo na siyang sampalin. Sh*t kating kati na talaga akong sampalin siya ngayon.
"I'm not going to be your husband and i will never be" madiing sabi ko sa kanya. Pero tumawa lang siya.
Grabe nabaliw na talaga tong babaeng to iba na sobra na siya hindi na to tama.
"You think that you can get away so easily? Hell no. Boys!" Tawag niya sa mga tao niya pero dalawa nalang ang dumating. Napakunot ang noo niya kasi sa dinami dami ng alagad niya dalawa nalang ang natira.
Sina kuya joshua at kuya ethan nalang ang natira. Kaya napangiti ako.
Nakita ko naman si jeff papalapit sa akin.
"Ang hihina naman ng mga tao mo margarete sa susunod yung mga magagaling naman ang kukunin mo walang ka challenge challenge eh. Ang ganda pa ng mga suot ang kaso lalampa lampa" nakangiting sabi ni jeff at kita sa mukha ni margarete ang pagkagulat.
"Akala mo wala nang natira? Excuse me meron pa kaya. Boys bugbugin niyo yang lalakeng yan" sabi niya kena kuya jost kuya ethan.
Ang kaso naglakad sila papunta sa amin at sinabing.
"Sumakit kamao ko sa kanila dude grabe pagmumukha nila ang tigas tapos ang papanget pa" natawa kami sa sinabi ni kuya josh.
"Oo nga eh mga piling gwapo. Naka tuxedo lang feeling nila gwapo na sila. Putcha gwapo pa kuwago sa kanila eh" si jeff naman ngayon yung nagsalita.
"What are you doing?" Tanong ni margarete kena kuya josh.
"Ay tanga pala tong babaeng to ang slow"nagsitawanan silang tatlo.
"Margarete tigilan mo na to tigilan mo na kami ni kim so please let us be happy wag mo na kaming gambalain pa. Mahal na mahal ko siya and i don't want to loss her" pagmamaka awa ko sa kanya pero hindi siya natinag.
"Sa tingin mo ganun lang kadali yun?" Sabi niya at tumawa na parang bruha.
Wala na baliw na talaga tong babaeng to.
"Habang nabubuhay pa ako hinding hindi ko kayo titigilan." Sabi niya at umalis na.
Tinap naman ni kuya josh ang balikat ko.
"Wag kang mag alala dude ganyan talaga tayo mga gwapo hahaha lahat nang babae nababaliw sa atin kaya masanay ka na" nagsitawanan kaming tatlo.
"Ahh kaya pala maraming nababaliw sa akin eh" sabi ni jeff pero tinawanan lang siya nina kuya josh.
"Wag kang feeling jeff hindi ka gwapo" sabi ni kuya josh kaya mas lalo kaming natawa.
Naalala ko naman si kim.
"Sh*t" biglang sabi ko.
"Oo sh*t talaga Ian mga gago tong dalawang to eh" sabi ni jeff pero tinignan ko lang siya.
"Puntahan ko na si kim. Kuya josh kuya ethan maiwan na kayo dito bantayan niyo si daddy. And for you jeff umuwi ka na"
"Hindi sasama ako sayo kaya tara na. Tsk" sabi ni jeff kaya umalis na kami.
I drive as fast as i can.
BINABASA MO ANG
His Secret
RomanceA very mysterious guy who enter my very peaceful life. A guy who taught me how to be a better person, a guy who taught me how to be strong. He is really mysterious but then again I fell in love with him. I am Kim Alonzo and he is Ian Villanueva a gu...