Ian's POVIt's been 5 months since na hospital si kim. And this is what happened.
(5 months ago)
Confusion drawn all over our faces.
"Doc ano po bang nagyayari?" Nanginginig na si tita pero ako talaga parang tuod hindi nag sasalita nakakainis naman bwesiy para akong hindi lalaki dapat may gagawin ako.
Putcha anong gagawin ko? Nyeta! Bakit mabubuhay ko ba si kim kung may gagawin ako? Hindi ako diyos at lalong lalong hindi ako santo para buhayin siya.
Umiling ang doctor at sinabing.
"Date of death April 3 2017 time of death 3:46 a.m" sabi ng doctor and all i heard is tita and tito crying si kuya ge naman sinusuntok yung pader at ako napaluhod sa narinig ko.
Sh*t what just happened? Kani kanina lang okay naman kami masaya kami ang kasi binaril siya. She was shot by a gun and then now she's dead.
Putang ina naman eh. Kasalanan ko lahat ng to dapat ako nalang ang namatay dapat ako nalang. She doesn't deserve to die.
All the blame is on me. Kung anong gusto nilang gawin sa akin tatanggapin ko.
"Tita it was all my fault" humihikbi kong sabi. "If you want to slap me or anything i will accept it" malakas na loob na sabi ko sa kanila.
Halata sa mukha ng daddy ko na nagulat siya sa ginawa ko.
Naglakad si tita papunta sa akin. Pero instead na sampalin niya ako hinawakan niya lang ang magkabilang pisngi ko.
"Ehi Ian anak wala kanv kasalanan. Maybe this is what god wants kaya anak wag mong sisisihin ang sarili mo. Kung may dapat mang managot dito si margarete yun kaya wag na wag mong sisisihin ang sarili mo. Ayaw ng anak kong nakikita niya tayong malungkot at umiiyam ngayon that's why we need to be strong for her we need to be strong" pinupunasan ni tita ang luha ko.
Umiiyak kaming lahat ng lumabas na naman yung isang nurse na galing sa OR nagtatatakbo papunta sa doctor na nandun sa lobby.
Nakita namin ang paglaki ng mata ng doctor at tumatakbo sila papunta sa OR kaya nagtataka nanaman kami.
Ano nanaman ba ang nangyari?
1 1/2 hours pass ng lumabas ang doctor at ngumiti sa amin.
"A miracle happen just now mam. Your daughter just come back from death we already done the operation her heart is now fine, her breathing is okay. All she needs right now is to rest congratulations mam your daughter has survive the death" lahat kami natuwa sa nangyari. We are all happy na parang gusto na din naming pumasok sa OR para makita siya pero ang sabi ng doctor sa room nalang niya namin siya dalawin kasi bawal daw dun.
(After 5 months)
And then she was alive.
"Let us all welcome our dearest cum laude Ms. Kim Alonzo" yeah it is our graduation day.
Pumapalakpak ako habang tinitignan siya pa akyat ng stage.
"Good afternoon ladies and gentlemen, i congratulate my self and all of you here. I know college life was not easy for all of us so many projects to be done, so many exams, a terror professor that you may encounter every sem, a thesis that we need to defend but after that all we can say is Yes now I'm done." Natawa lahat sa sinabi ni kim.
BINABASA MO ANG
His Secret
RomanceA very mysterious guy who enter my very peaceful life. A guy who taught me how to be a better person, a guy who taught me how to be strong. He is really mysterious but then again I fell in love with him. I am Kim Alonzo and he is Ian Villanueva a gu...