Chapter 71

2.6K 48 2
                                    

Sunny


Napamura ako habang tumatakbo palayo kay Ethan na wala na ang atensyon sa akin. Hawak-hawak ko ang intercom na kinuha niya sa akin, at linagay sa bulsa ko. Nakakainis sobrang nakakainis, malapit na akong namatay dun kung hindi dahil kay Beryl siguro patay na ako.


"Where am I?" tanong ko ng malakas sa sarili ko patuloy parin akong tumatakbo kahit na nagkukulang na ng hangin dahil sa takot na maabutan ako ni Ethan. Alam ko kung paano magalit si Ethan, masyadong nakakatakot tanging si Beryl lang yata ang pwedeng humarap sa kanya. Naalala ko pa yung araw na linusong niya ang base namin. Sino ba ang nasa tamang isip na lumusong na mag-isa? Kung hindi dumating si Beryl siguro kasali na kami sa mga bangkay na itinapon sa bangin. Bakit nga ba ako nainlove sa taong kagaya ni Ethan?


Ni hindi man lang niya ako binigyan ng pansin at puros sakit ang naramdaman ko sa kanya pero tuwing nakikita ko siyang mag-isa at nakatingin sa malayo at tuwing nakikita ko siyang ngumingiti ng mapait na tila inaalala ang mga nangyari kay Beryl, gusto ko siyang yakapin at wag ng iwan. Alam ko na hindi ako mahal ni Ethan at si Jenny ang kanyang mahal kaso hindi ko yun matanggap dahil ni Jenny.


 Ano ba ang kaya niyang gawin? Ako? Kaya kong ibigay ni Ethan ang lahat-lahat at sundin ang lahat ng kanyang gusto at gagawin ko ang lahat ng aking makakaya na magigiing akin si Ethan sa ayaw niya man o sa gusto. Dapat ako parin ang pipiliin niya sa huli.


Nabigla ako nung narinig kong may nagsalita sa may likuran ko.


"Aren't you tired from running away?" agad tumaas ang balahibo ko at huminto, kinuha ko ang pocket knife ko at itinapon it kay Ethan na kanyang binaril.


"Paano mo ako nasundan?" Isa ako sa mga tao sa gropo namin na magaling mag-erase ng tracks pero paano?


"I don't need to answer that." Bago pa ako maka-react ay binaril na niya ang kanang paa ko.


"Shit!" mura ko, agad kong kinuha ang intercom kaso napansin na hindi ko pala intercom ko. Tinignan ko siya at nakitang dahan-dahan na lumapit sa akin.


"Now let's talk" nakakatakot niyang ngiti sa akin.


Third Person's P.O.V.


"Hanggang kalian pa ba ako mag-aabang dito?" reklamo Jonas sa intercom, kanina pa siya nag-aabang sa labas ng tent ng Battre. Agad na nahanap ni Jonas ang tent o kunwari kung saan ang base nila at siguro nandyan din si Jenny dyan.


Siguro, pero kung wala si Jenny dyan makakaasa naman siguro sila sa Aunty ni Ethan yung gangmate ng tatay niya noon


Ang aunty ni Ethan ang magrerescue o kaya pupunta sa original base ng Battre pagkatapos ng battle na ito, manalo man sila o hindi. Siguro pa wala pang sigurado talaga kasi baka din traydorin din sila ni Aunty. Kung sabagay wala naming paki si Jonas kung matalo sila o hindi basta ang importante makauwi siya ng maayos at makahalik kay Darlene at marescue si Jenny.


Hindi nga lang siya alam kung ano ang mangyayari kay Bryle, iniisip niya kung ano ang magigiing reaksyon nito kapag nalaman niya ang mga ginawa ng kanyang kuya. Nakahanap kasi si Jonas ng impormasyon tungkol sa kuya niya, hindi na tinatawag ni Jonas si Beryl gamit ang kanyang tunay na pangalan sapagkat may malaking galit parin ito sa kanya.

Married with a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon