Chapter 44: When Problems Collide...

34 1 0
                                    

Chapter 44: When Problems Collide...

"Wait... What???" Me and Max ask in unison...

"Dad is conducting bankruptcy... Yung vice Pres. ng kumpanya na si Tito Sonny... He was corrupting some of our biggest deals in other foreign country... Kumakamkam siya ng malaking halaga ng pera sa mga transaksyon na yun nang hindi alam ni Dad... Then the last thing we new.. He run away with the half of the company's wealth... Arrgggh!!! Dad even try to commit suicide para lang yung insurance niya may makatulong sa pagbabayad ng mga utang namin sa ibang investors foreign man o local... Buti nalang nasa bahay ako that time.. Baka pinaglalamayan na ngayon si Dad pagnagkataon... Mom can't stop him because mom is also frustrated for my two young sisters..." Paliwanag ni Lindon...

"Bakit hindi mo agad sinabi ito sa amin!!! Damn it Kyle!!! Magkaibigan tayo!! Alam mong problema ng isa problema din ng lahat!!!" Gigil na sabi ko sa kanya...

"Hindi mo ko naiintindihan, Sam eh!!! This is my problem!!! Marami ka na ngang pinoproblema dadagdag pa ko??? Hindi lahat ng bagay dapat alam mo!!! Meron ding mga bagay na kailangang panatilihing sikreto para hindi na masira ang hinaharap!!! Kung sana naiintindihan mo lang ako!!! Malapit nang magbukang liwayway... Baka wala ka nang abutan... Aalis na ko..." Makahulugang sabi ni Lindon...

"Lindon!!! Get back here!!! Hindi pa tayo tapos mag usap!!! Sh*t!!!" Inis na sabunot ko sa buhok ko sabay upo sa couch sa gilid...

Hindi ko namalayang ako nalang palang mag isa ang nagbabantay kay Elvis.. Nakalabas na pala si Max.. G*gong yun!! Tinakasan din ako!!! Argh!!!

"Sam, anong nangyari dun kay Lindon???" Nabigla ako sa nagsalita... May ibang tao pa ba rito maliban sakin??? Imposible namang si Elvis eh tulog mantika yun sa hospital bed.. Tssk...

O baka naman multo...??? 😱😱😱😱
Pero di naman ako naniniwala dun.. Tss..

"Huy, Sam!!! Bingi ka ba???" Ayan nanaman ulit...

"Sam... Andito ako oh!! Huy!! Tumingin ka naman sakin!! G*gong to!!! Bingi!!!" Imposible!!!!

Dahan dahan akong lumingon sa pinanggalingan ng boses...

"Sh!t!!!" I cussed as what II have saw!!!

"Booooohhh!!!!!" 

"NURSE!!!! FVCK!!! MEDIC!!!" sh!t!!!" Then kumaripas ng takbo sa labas.. Di dahil sa pagkatakot kundi dahil sa pagpapanic dahil nabigla ako!!!

Thank God HE's finally AWAKE!!!!

---*---/ 
Lindon's POV

Naglakad na ko palabas ng ospital at kasalukuyang binabasbas ang hallway ng ospital patungo sa parking lot...

"I can help you with your problem..." Nabigla ako sa nagsalita sa gilid ko pero hindi ko pinahalata... I looked at him.. Si Max lang pala...

"Gustuhin ko man hindi ko magawa... This is my problem kaya dapat ako at ang pamilya ko lang ang maghanap ng solusyon! Hindi ko nga hinayaang tumulong si Sam na best friend ko yun eh... Tss..."

"Alam kong hindi dahil sa bankruptcy ang nangyari sa kumpanya nyo, Lindon.." Max...

"A---anong ibig mong sabihin???" I felt uneasy...

"Nawawala ang dalawa mong kapatid... Tama ba ko???" Max...

"Pa---paano mo nalaman yan...???" Kinakabahan kong tanong sa kanya...

"I have eyes everywhere, Kyle..." Max...

"Ano bang gusto mo??!" Inis na sabi ko sa kanya...

"Let's say that I would like to affer you a proposal and in exchange.... I will help you retrieve your two siblings..." Max...

Mr. Gangster Finally Find His Match (Her Beloved One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon