Faith's POV
Nung gabing uminum kami sa gilid ng beach at nag-walk out si Anna Faye, hindi na siya ulit nagpakita pa kay KC. Ayun, hindl man lang ako hinatid pauwi. Haaaaay. Let's not talk about them. Buhay nila yun. Isa pa, ayaw nila magshare.
I was on my deep thought when someone just throw a chocolate on my face and a bouquet of flower puff on my face.
Ouch!-sabay hawak sa noo kong tinamaan ng chocolate. Tinaas ko ang mukha ko at tumingin sa taong nasa harap ko. Si Alien. Nasasanay na ko sa ganito. His not showy but his also sweet. In a wrong way ngalang.
What now? Himala, may pabulaklak at chocolate ka pa. Answeet naman ng boypren ko.-ako sabay pisil sa ilong niya.
Wala ka talagang maalala? Tsk. Sayang naman yung pinaluto ko kay mama. Tanga ng jowa ko. Tsk. Pakain ko na ba sa mga aso yung niluto niya?- tanong ni Allen sakin.
What? No way! Sarap kaya ng luto ni mame Bel. Anu ngang merun? Allen!- ako sabay yugyog pa braso ni Allen.
Call me hon. Bago ko sabihin. Pero sinasaktan mu talaga ko. Ikaw nga dapat hindi nakakalimot eh. Dahil ikaw ang babae. - Allen sabay pout. Nababaliw na naman siya.
Sasagot sana ako ng may tumikhim.
Uhm. Uhm. Sir, pasensya na po. Maabala ko po kayo. Medyo naiingayan po kasi kami. Pasensya na po. Tsaka Happy Monthsary po pala. Hehe.- Sabi nung isang babaeng empleyado. What? MONTHSARY? OH MY! Umabot na kami ng month?
Hinila nalang ako bigla ni Allen palabas. Litang pa din ako? Anu ba ngayon? Unconscious akong tumingin sa date ng phone ko. 7am. April 13, Tuesday. Totoo nga? Di niya nakalimutan? What to do?
Ah. He-he. Happy motmot, hon.- Ako yan. He-he. Akalain mo, isang buwan na pala kami.
Tsk. Sige, okay. Pero, in one condition.- Allen. Parang ayoko sa ngisi niyang yan. Nakakakaba.
What condition?- Ako na may alanganing ngiti.
Sabihin mo munang, OO ang sagot mu. At siguraduhin mu munang papayag ka.- Allen. Di ko pa nga alam kung anu yun dapat oo na agad?
Anu nga muna yun?- ako.
Kinalimutan mu ang monthsary natin tapos ngayon, ayaw mu pang pumayag. Pumayag ka nga muna.- Allen na mukha na namang Alien.
Fine! You win. Anu na nga yun? Payag na.- Ako. Frustrated.
Pakilala mu na ko kila mama Jessica at papa William. Yieeh.- Allen sabay kiliti pa sa tagiliran ko. Hindi naman ako nakikiliti. Alien na naman.
Okay. Yun lang naman pala. Baka kilala ka na din nung mga yun. For sure, nakwento na nung dalawang bruha.- Ako. Balak ko din naman siyang ipakilala. Baka magalit din sakin sina mama at papa pag hindi ko siya pinakilala.
Whaaaaaaat? Meaning, alam na nila na fake tayo? Fuck! Ayoko na atang magpakilala sa kanila.-Allen. Haha. Nakakatuwa ang mukha ni loko.
Naku! Ou nga noh. Panu ba yan. Ipapakilala na kita sa kanila. Naku!- ako. Tinakot ko naman ang loko.
What? Cancelled na pala. He-he.- Allen.
Duwag. Haha. Baliw! Kahit ganun yung dalawang bruhag. Wala kaming sabihan ng sikreto. Baka nakwento nila na may boyfriend na ko. Kaya siguro hindi ako tinetext ni mama. Tapos ilang weeks na din akong hindi nakakauwi. Busy mu kasi. Tsk. Lagot talaga ko. Hindi na nga ako umuuwi tapos pag uwi ko kasama pa yung boyfriend kong di man lang nanligaw sa bahay. Haha. Kung gusto mu talagang sumama, bring your clothes. Sigurado akong di papayag si Papa na hindi ka makilatis. Haha. Hindi rin papayag si mama na magdrive ka ng gabi.- ako. Hooh. Napagod akong magsalita.
BINABASA MO ANG
Fall For Me, Allen
Teen FictionNainlove siya sa maling tao at minahal niya ito kahit may mahal na siyang iba Samantalang mayroon namang lalaking naghihintay noon pa man ay mahal na siya Ipagpapatuloy kaya ni Faith ang pagmamahal kay Allen o hahayaan na lang niyang mapunta ito kay...