Kabanata 40: About Us

20 2 0
                                    

ALLEN'S POV

Why would I need to do that? Wala namang malaking problema yung sa resort nila Faith. Isa pa, papang can manage that. Reklamo ko kay dad. Inuutusan kasi nila akong pumunta sa Baler, magpropose daw ako ng project sa papa ni Faith.

You know, it is not about the proposal and the resort. Lately, ang akala mo siguro ay hindi namin napapansin pero alam naming may problema kayo ni Faith. You're mom's asking me about the two of you. What would I know? Pag-amin ni dad.

Dad, problems are normal. Isa pa, girlfriend pa lang ang relasyon namin. Di pa kami mag-asawa. Kung ang asawa nga, nagkakaproblema at naghihiwalay, how much more kami? Diin ko kay papa. Lately, my mind is on the rocks. I know, more than fake na ang nararamdaman ko. Pero ayokong aminin dahil hindi naman ako ang mahal niya.

You know your mom is si fond of her. Honestly, also I like her. Sabi ni dad. Nagbuntong hininga nalang din ako.

Fine, I will go tomorrow. Pagsuko ko.

Sama naman kami. Sabi ni Harley. Sinabi ko kasi sa kanila ang pinagdesisyunan ko.

You, fuckin' immature idiot. Hindi siya pumunta doon para mag-enjoy. Sabi ni Zeke. Ang gaspang na naman ng bibig.

Aray! Grabe ka naman Zeke. Fuckin na nga, immature pa, tapos idiot pa. Oo na. Di na. Hiya na ko. Biro ni Harley na nasasaktan.

Sige na. Una na ako, wala kong balak maglasing. Maaga pa ako bukas. At wala naman akong balak na humarap ng may hangover sa papa ni Faith. Umalis na ko. Iniwan ko na sila. Mga baliw.

After lunch na ako umalis. Alas tres naman ang meeting ko with them. Kasama ko si Tatay pero nauna na sila doon kanina pang umaga. I've prepared a very well presentation. Alam kong di naman mahirap makipag-usap kay tito William pero ayoko paring mapahiya.

Nagulat ata si tito William ng makita niya akong magpepresent. Hindi ata sinabi ni Tatay na ako ang presentor.

Good to see you, Allen hijo. Bati agad sakin ni tito ng makita ako at agad tinapik ang balikat ko.

Ako rin po. Nice to see you again. Sagot ko dito.

Come this way. Mr. Pascual and Allen. Hindi niyo naman po sinabing kasama si Allen. Isinaman ko sana si Faith. Kausap ni tito kay tatay na tinawanan lang naman ng matandam

Patuloy ako sa pagsasalita at seryoso talaga ako sa pagkukumbinse. Gusto kasi naman na kami na ang magsupply ng mga fabric sa resorts at hotels nila. Maganda rin namang opportunity na investor din si tatay sa kanilang resort. It would become mutual gaining para sa aming lahat. We will become partners.

That was great. Give me the contract. I will sign it immediately. Pag-approve ni tito sa proposals ko.

Matapos ang meeting ay sa hotel na lang muna ako dumiretso. Umuwi na agad si tatay kasama ang driver at secretary niya. Nagpark lang ako ng kotse at agad nagbihis sa taas. Sa restau nalang din ako kakain.

After eating, lumabas na muna ko para uminom ng kaunti nang may marinig ako sa malapit. Kaya napahinto ako.

FAITH'S POV

So, tapos na rin kayo sa fake relationship niyo? Tanong ni Lloyd sakin paglabas namin sa restau. Di ako makasagot kaya naman inulit niya yung tanong niya.

Uh, y-yes? I guess so? Sagot ko na di sigurado.

Good. Then, tayo na ulit. I mean, di naman tayo naghiwalay. I can show again the world! Sabi ni Lloyd.

Hey! Sabi ni Lloyd nang biglang may bumunggo sa balikat ni Lloyd at dumaan sa gilid namin.

Sorry, nasa gitna kasi kayo. Agad na nanlaki ang mga mata ko nang lumingon ang lalaki, si Allen. Did he heard what I said?

Fall For Me, AllenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon