Faith's POV
What? Seven Years?-ako.
OA??? Oo nga. Girlfriend niya na yun since high school. Pero matagal niya nang childhood sweetheart yun. Bestfriend kasi ang mama nila. Haaaay, basta. Bakit ba ako ang nagsasabi sayo?-Allen.
Tapos, ano pa? Tuloy mo na. Kabitin ka naman.-Ako. Kainis kasi, naumpisahan na niya eh.
Che! Bahala ka. Itanong mo sa kanya.-Allen.
Kainis ka eh. Tara na nga. Tawagan ko na nga si Anna Faye. Kumain na tayo.-Ako.
Tinawagan ko naman na siya.
Anna Faye? Pumunta ka na sa cottage, kain na ta---
Ano. Sunod ka ng sunod. Para kang aso. Kainis.-Other Line.
Tawagin mo na din si KC. Alam kong siya naman ang kasunod mo. Bye!!!-ako. Pinatay ko na, kainis eh.
Anna Faye's POV
Ano ba? Sunod ka ng sunod. Sabi ni Ate, kain na daw. Kung ayaw mo, eh di 'wag. Ako na lang. Hmp.-ako. Kainis kasi eh. Nagmartsa nalang ako pabalik ng cottage. Nakasunod naman si mokong.
Halla. Ba't ansungit mo bigla? Meron ka ba?-KC
Pak! Sinampal ko siya.
Aray!!!!- sigaw niya.
Bastos! Wala ako ngayon. Isa pa, ano naman kung meron? Bastos!!!-ako sabay walkout.
Pumunta nalang ako kila ate. At naabutan ko namang nagkukulitan sila. I mean, si Febbie at yung dalawang ugok na kuya lang pala. Seryoso kasi ni Kuya Zeke ata yun at kuya Allen? Basta antahimik nilang tatlo. Magulo lang talaga sila Febbie.
KC's POV
Hinabol ko nalang si Anna Faye at tumabi nalang ako sa upuan niya. Nilingon niya ako at inirapan sabay lipat sa tabi ng ate niya. Gumitna talaga siya sa pagitan ni Faith at Allen. Ano bang meron?
Sabay-sabay naman kaming kumain. Nang HINDI TAHIMIK. Ang ingay nung dalawang walangya, sams mo na din yung kapatid nila Faith.
Febbie, gusto mo bang matutong magbasketball? -Calvin. Varsity kasi. At literal na player ng babae.
Hay naku. I'm a varsity. Kuya naman. Pro to. PRO! -Febbie. Astig talaga tong batang to. Tomboy ata eh. Tsk.
Ungas! Hahahaha! -Harley.
Febbie, swimming nalang? -BOBONG tanong ni Harley. Haha.Hindi naman sa ano kuya Harley, pero mas bobo ata yung tanong mo. Haha. Malamang naman kasi sa hindi, alama ko yun kasi tabi lang kami ng dagat. -Febbie.
Tanga! Mas ungas ka pa! Bwahahahaha! -kantyaw naman ni Calvin kay Harley.
Ulol. Andami mo namang alam na laruin. Yung totoo, robot ka noh? Haha. -Harley Baliw.
Haha. Grabe. Di naman po. Marami lang talagang alam sa sports. Tulad nang Swimming, basketball, volleyball, lawn tennis, table tennis, konting archery, softball, football, at arnis. Yun lang naman. -Febbie.
YUN LANGGGGG! -sabay sabay kami. Maka-Yun lang kasi eh. Mas marami pa nga siyang alam sakin.
Ang yabang! At ano yung arnis? -Harley. Bobo talaga. Ba't ba Cum Laude to?
Hay naku, kuya Harley. Arnis yung panself defense din. Para kang may dalawang espada pero stick lang yung gamit mo. Basta yun. Ganun. -Paliwanang naman ni Febbie.
Ambobo talaga eh. Haha. Palibhasa magaling sa math kaya nag Laude ang loko. Haha. -langyang si Calvin. Makapagsalita ang mokong. Parehas lang naman silang sa math magaling. Haha.
Nagsalita ka naman. Parehas lang naman kaung sa math lang magaling. -Zeke.
Hahahahahahaa. Tawanan ng lahat.
Butinga! -ako.
Mga ULOL! -sabay ang dalawa.
Tama na nga yan. Kumain na tayo. -Faith.
Nilagyan ko ng inihaw na pusit si Faith. Pinilit ko pa talagang abutin yung pinggan niya. Kaso bigla niyang pinalit yung pinggan niya sa ate niya. Huh?
Bakit? -yun lang natanong ko.
Halla ka, gusto mo naman atang mamatay si Anna Faye. Allergic siya sa pusit. Nangangati siya tapos basta malala. -Paliwanag ni Faith.
Sorry na. Di ko alam. -ako.
'Wag ka kasing nangengealam. Nagmamagaling. Alam ko namang kumain. Di ako bobo o tanga. -Anna Faye.
Ano ba? Di kita maintindihan, bigla nalang sumungit? Sabihin mo, hindi yung sigaw ka ng sigaw. -Ako. Napapataas na din ang boses ko. Palipat lipat na nga yung tingin nila samin.
Di ko naman kasi kailangan ng tulong mo. Nangunguna ka eh. -Anna Faye.
Magsasalita pa sana ko ng tumayo si Kuya Zeke at Kuya Allen. Bigla nila kong dinala palayo sa table.
Nasulyapan ko naman si Faith na pinapakalma si Anna Faye. Yung totoo? Luha ba yung pinupunasan niya?
Sinubukan kung bumalik dun kaso pinigilan talaga ko nung dalawa. Hinila nila ko sa medyo malayo tapos binitiwan lang ako sa may puno ng niyog.Bakit niyo ba ko hinila? Umiiyak si Anna Faye! Gusto kong punasan yung luhang yun. -ako na gustong bumalik pero pinipigilan nung dalawa.
Ano ba? KC, nagtatangahan ka ba o ano? -Kuya Allen.
Ano nga? Wag niyo kasi akong pigilan. -ako. Paulit ulit lang, pigil sila ng pigil.
Hindi mo ba maintindihan na ikaw ang dahilang ng luha niya? Kaya siya umiiyaj dahil sayo. Tapos gusto mong lapitan siya? Malamang lalong iiyak yun. Ano ba, KC? -Kuya Zeke. Napatahimik ako. Pinaiyak ko siya? Ambobo ko na naman.
Ano, okay ka na? Iinom natin yan mamayang gabi. Kailangan mo ata ng espiritu ng alak. -Kuy Allen.
Faith's POV
Umiyak si Anna Faye. Ewan ko ba kung bakit naman naiyak to. Napaka-maldita nito. Ewan din. Siguro nasaktan sa pagsigaw ni KC kanina. Pero di ko naman magawang pagalitan si KC kasi nga may point siya. Di ko rin naman kaai malaman kung ano bang ipinagmamaktol at pabebe ng kapatid ko.
Anna Faye. Tama na yan. Yung totoo, bakit ganun trato mo kay KC? -ako yan habang kinakalma siya.
Ui, ate Anna Faye. Ampanget mo na nga umiiyak ka pa. Tama na nga yan. Guso mo bang bugbugin ko si kuya KC? Araaaaay! Ate naman. Nambabatok eh. Nagsasuggest lang naman ako. -Febbie.
Pwes. Hindi maganda ang suggestions mo. -Ako.
Hahahahahahahahahahahahaha. Ayos nga yung suggestions mo Febbie. Hahahahaha. -Calvin.
Oo nga... Hahahaha. Tutulungan ka pa namin sa pambubugbog... Hahahahahahahahah. -Harley.
Mga ungas. Tuturuan niyo pa tong si Febbie ng kalokohan niyong dalawa.
Hay naku, Anna Faye! Tara na nga. Umuwi na muna tayo. Ui, Febbie. Sasama ka pauwi.- Ako. Tatakas na naman eh.
Ah. Okay. Aye aye captain! -Febbie sabay saludo. Nakipaghandshake pa sa dalawa.
Bye, mga bro! -Febbie sabay kaway sa dalawa.
Bye, Feb!-Calvin and Harley.
Easyhan niyo lang si KC. Isang Black Eye lang sapat na. Hahahahaha.-Tawa ko.
Whaaaaat? -KC.
Lagot ka samin ngayon, bunso. Wahahahaha.-rinig kong tawa nung dalawang unggoy.Hi!Short UD. Long time no ud...Sorry na!!! kung may readers man to... Thank u so much. muah.
BINABASA MO ANG
Fall For Me, Allen
Fiksi RemajaNainlove siya sa maling tao at minahal niya ito kahit may mahal na siyang iba Samantalang mayroon namang lalaking naghihintay noon pa man ay mahal na siya Ipagpapatuloy kaya ni Faith ang pagmamahal kay Allen o hahayaan na lang niyang mapunta ito kay...