Tuloy parin kami sa deadmahan... I mean, siya lang. OA na kasi siya sa pandedeadma sakin eh.
Nakabalik na kami sa opisina at balik sungit ulit siya. At ito ang malala. HINDI niya ko sinundo sa unit ko. That's new. Well, by the way ... Antagal narin palang di nagpapakita sakin yung mga unggoy. More than 2 weeks na. Lalo na si KC... Di ko na siya nakita after naming makauwi dito galing sa bahay. Well, naging busy kasi silang lahat. Balita ko nasa Spain si Zeke. Tapos busy sa racing tournament si Calvin. Si Harley naman naging busy sa company nila dahil tulad ni Allen makikipagmerge din. And another thing... Bakit di ko nakikita si Lloyd? Sila ang kamerge nila Allen diba?
Speaking of Lloyd. Bigla syang tumambad sa harapan ko.
Hey, antagal mong di nagpakita? What are you doing here? You don't look like your having a business here, though meron.-ako yan. Kasi naman, he is only wearing a maong pants at t-shirt. Nakapasok lang siguro to dahil kilala ng guard.
Tara, date tayo. Gusto ko ng fishball.-Lloyd. As if on cue, biglang lumabas si Allen sa office niya. Lagot! I mentally slap my forehead. Ang galing talaga ng timing eh.
She is not yet done with work. She can't talk to anyone na ang topic ay walang kinalaman sa business lalo na kung WALA AKONG PAALAM.-Allen na pinagdiinan ang last three words.
Eh, di aalis na siya sa kumpanya niyo. I can pay her cantract.-Lloyd. Oh my!!
Magsasalita na sana ako ngunit naunahan ako ni Allen.
You can pay it, yeah sure. But we actually don't need your money. Di kami nagpapabayad ng kontrata. Kailangan niyang tapusin ang six months, sa GUSTO O MAS GUSTO niya pa.-Allen.
Ho----I was cut off by Allen, AGAIN.
And you can't pay the FACT that FAITH is MY GIRLFRIEND. NOT YOURS.-Allen. May diin lahat ng sinabi niya. I was actually lost of word. Since nasa labas kami, nakatingin lahat ng empleyado sa amin at agaw eksena lang naman kami. Napayuko nalang ako sa hiya. Nang lumingon si Allen sa kanila, biglang balik sa trabaho. Takot talaga kasi sila.
Is it true? Lloyd. Napabalik naman ako ng tingin sa kaniya. Pinagpapawisan na ako ng malagkit. I think, di ko kayang sagutin. I can see pain in his eyes. Lalo pa at feeling ko, ako ang mali. Di naman kami naghiwalay talaga. Di parin ako nagsasalita, nakikita ko parin ang mga emplayado na nakatutok man sa trabaho ang mata, alam kong nakikinig. I can't tell him about the fake relationship thingy. Can I?
Nasa kalagitnaan ako ng pag iisip ng magsalita si Allen.
Tell him, Faith. Tell him. Na AKO ang boyfriend mo.-Allen.
Y-yes. Maikli at utal kong sagot. Nagwalk out naman si Lloyd. Hahabulin ko sana pero may humawak sa kamay ko. Nilingon ko naman si Allen at nagpumiglas. Susundan ko si Lloyd. I can see pain in his eyes. But I don't mind it. Kahit ang mga empleyado ay nakatingin, lalo na kay Allen.
Bago ako makalabas sa executive office ay narinig ko nalang ang malakas na pagbagsak ng pinto. I know its Allen, but then again, I dont care. Ewan ko ba, pero sa tingin ko ay mas dapat sundan ko si Lloyd. Sorry Allen.
Sinundan ko nga si Lloyd at mabuti na lamang ay naabutan ko siya sa parking lot.
Lloyd. Sigaw ko ng papasok na siya sa kotse niya.
Why? Bakit mo pa ko sinundan? Baka magalit ang boyfriend mo. Lloyd. This is the first time na ganyan siya ka-cold at para pang galit. I can't loose Lloyd. Ayoko rin siyang saktan.
Sorry. Yan lang ang nasabi ko. Ewan ko ba. Pero yan yung gustong sabihin ng puso ko.
For what? You don't have to. Okay lang naman na magboyfriend ka. Kahit di pa talaga tayo hiwalay. Yeah I know. Lloyd. Sarcastic ang paraan ng pagkakasabi niya nun. Para bang pinagdidiinan niyang di pa kami hiwalay. Di ko alam ang isasagot ko. Tama kasi siya.
BINABASA MO ANG
Fall For Me, Allen
JugendliteraturNainlove siya sa maling tao at minahal niya ito kahit may mahal na siyang iba Samantalang mayroon namang lalaking naghihintay noon pa man ay mahal na siya Ipagpapatuloy kaya ni Faith ang pagmamahal kay Allen o hahayaan na lang niyang mapunta ito kay...